Chủ
tịch Vietravel bày kế "1 mũi tên trúng 2 đích": Tặng 1 triệu
đồng/khách, nhà nước mất 10.000 tỷ đồng nhưng thu về 30.000 - 70.000 tỷ
Cập nhật lúc 14:33
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng các tỉnh, đơn vị cần có
chính sách thực hiện chung, áp dụng giảm phí tham quan trên toàn quốc để tạo
hiệu ứng mạnh mẽ hơn.
Toàn ngành du lịch đang
gấp rút triển khai các gói kích cầu nội địa, cung cấp hàng loạt ưu đãi, giảm
giá sâu từ dịch vụ lưu trú, khách sạn đến vé máy bay, phí thăm quan… Nổi bật
là tỉnh Quảng Ninh, trung tâm du lịch lớn của miền Bắc, cho biết sẽ mở cửa
miễn phí các điểm tham quan như Bảo Tàng Quảng Ninh, Khu di tích và danh
thắng Yên Tử, miễn phí vé xe bus,... từ 15/5 đến hết 31/5.
Tỉnh Thừa Thiên Huế vừa đồng ý giảm 50% phí tham quan các khu di
tích, danh lam tại địa phương. Quảng Bình cũng đang có động thái tương tự.
Tuy nhiên, trong một cuộc trò chuyện với VTV, Chủ tịch Vietravel
- Nguyễn Quốc Kỳ lo ngại thực trạng sau dịch, rằng các ngành đang hành động
riêng lẻ mà không có sự liên kết, "mạnh ai nấy làm", sáng tạo theo
suy nghĩ riêng khiến thị trường và cả khách hàng bối rối. Do đó, cần một kế
hoạch tổng thể nếu muốn khôi phục lại vị thế của du lịch như những năm trước
đây.
Ông Quốc Kỳ cho rằng nếu có một chính sách chung, áp dụng giảm
phí tham quan trên toàn quốc thì hiệu ứng lan tỏa sẽ mạnh mẽ hơn rất nhiều.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Vietravel.
Bên cạnh những
ưu đãi đã được đề cập nhiều trước đó, chủ tịch Vietravel đề xuất Nhà nước tính toán ngân
sách, học tập phương pháp mà Nhật Bản đã từng áp dụng để hồi phục ngành du
lịch sau đại dịch SARS năm 2003.
Cụ thể: "Với mỗi khách đi du lịch, ta tặng
họ 1 triệu đồng, được trừ khi khách đến đăng ký tour tại các công ty lữ hành.
Khoản tiền này doanh nghiệp hạch toán bình thường, nhưng Nhà nước sẽ trả lại
bằng cách trừ trên tiền thuế đóng. Do vậy, bản thân doanh nghiệp phải hoạt
động tốt, khách đến nhiều thì mới nhận được nhiều lợi ích từ 1 triệu đó."
Nhẩm tính nhanh
với quy mô 10 triệu khách, ông Kỳ ước tính Nhà nước sẽ mất khoảng 10.000 tỷ đồng cho
gói hỗ trợ này nhưng ngược lại, với mức doanh thu 3 triệu đồng/khách, các
doanh nghiệp du lịch sẽ thu về được 30.000 tỷ đồng.
Khi hiệu ứng xã hội lan tỏa, đòn bẩy có thể lên đến 1:7, tức thu
về 70.000 tỷ đồng. Từ đó, hàng trăm nghìn người lao động, hàng nghìn doanh
nghiệp sẽ có việc làm trở lại.
"Tôi cho rằng điều này tuy nhỏ nhưng có thể thực hiện được
và có nguồn lực để thực hiện."
Như "một 1 mũi tên trúng 2 đích", chính sách này vừa có
tác dụng thúc đẩy nhu cầu nội địa, khuyến khích khách du lịch, vừa đem lại
nguồn thu vượt trội hơn cho doanh nghiệp và Nhà nước.
Hiện giữ chức Chủ tịch Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam, ông
Quốc Kỳ còn chia sẻ khó khăn của các doanh nghiệp làm ẩm thực – một phần
không thể thiếu của du lịch và đề nghị có những hỗ trợ tích cực như với các
đối tượng khác.
Cafebiz.vn
|
Thứ Hai, 18 tháng 5, 2020
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét