Gương mặt công lí
Cập nhật lúc 08:19
Xưa nay khi ngôi làng có được ông Thành hoàng hay
một nghề truyền thống có ông Tổ nghề thì người ta rất tự hào vì có thần linh,
tiên tổ để thờ phụng và răn dạy các thế hệ.
Phải chăng từ suy nghĩ đó mà ngành tòa án cũng đang tìm
xây một ông tổ nghề “cầm cân nảy mực”?
Ảnh
minh họa
Câu chuyện Tòa án Nhân dân tối cao lấy ý kiến chọn
mô hình tượng Lý Thái Tông làm biểu tượng công lí đang làm dư luận xôn xao.
Lí do được biết là vì vua Lý Thái Tông đã ban hành
luật Hình thư - bộ luật chính thức thành văn đầu tiên trong lịch sử Việt
Nam; rồi ông cho đúc chuông để người dân có oan ức thì đến đánh, bày tỏ
lên Hoàng đế; ông cũng rèn dạy, tin giao toàn bộ việc xử kiện và đào tạo Khai
Hoàng Vương trở thành vị quan xử án mẫu mực trước khi lên ngôi Hoàng đế… Nhìn
những bức tượng mẫu đang lấy ý kiến tôi thấy “dáng dấp” của tượng vua Lý Thái
Tổ, có chăng chỉ khác là tay trái ông được đặt chiếc cân, tay phải thay chiếu
dời đô bằng cuốn sách luật, còn bên hông thì cài thêm thanh gươm!
Tuy nhiên, chọn một gương mặt cá nhân làm biểu tượng
cho công lí xem ra có gì đó… sai sai.
Để một câu chuyện, một vụ án tìm được công
lí cần có nhiều yếu tố. Yếu tố nền tảng trước tiên là nền pháp luật văn
minh, khoa học và hiện đại. Có được điều này phải là công sức của thể chế, hệ
thống cơ quan quyền lực nhà nước. Tiếp đến là công việc của cơ quan hành pháp
như Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án. Các cơ quan này phải thực sự trách nhiệm,
công tâm thì mới mang lại công lí. Ví như vụ án Đường “Nhuệ” ở Thái Bình hiện
nay, khi tội phạm hành hung người dân ngay tại trụ sở cơ quan công an mà
không thể tìm ra thủ phạm thì có thể coi công lí đã bị loại ngay từ vòng…
“gửi xe”! Hay như việc ông Phạm Sĩ Chiến, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân
dân tối cao “ăn” cả nghìn đô la trong vụ án Năm Cam để đình chỉ vụ án? Vậy
còn đâu cơ hội cho ngành tòa án nâng lên chiếc cân công lí?
3 mẫu phác thảo tượng Lý Thái Tông
Ảnh: TAND Tối cao
Trong phim ảnh nhiều người biết đến hình tượng Bao
Công bên Trung Quốc như một mẫu mực trong bảo vệ công lí cho muôn dân, bất
chấp uy quyền. Thế nhưng Bao Công không chỉ là một ông quan tòa, trong tay
ông cũng có một “cơ quan” điều tra điêu luyện gồm Chiển Chiêu, Trương Long,
Triệu Hổ. Ngoài ra còn có một kiểm sát viên kiêm thư kí tòa Công Tôn Sách
thông minh, chính trực…
Để giáo dục, xây dựng và kế thừa truyền thống cho
cán bộ, công chức có rất nhiều cách chứ đâu cần đắp dựng những tượng đài,
nhất là bức tượng na ná đâu đó, ngô nghê chẳng toát lên được điều muốn nói.
Bác Hồ từng là “quan tòa” xét xử cuối cùng trong vụ
án Trần Dụ Châu năm xưa. Mong ngành tòa án hãy đẩy mạnh cuộc vận động học tập
và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Người. Một trong những phong
cách, đức tính quý giá của Bác là thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Chủ trương dựng tượng tiêu tốn ngân sách hàng tỉ đồng
giữa lúc đất nước đang khó khăn thế này đã là không noi theo tấm gương của
Bác, nói gì đến học một tấm gương “mờ mờ nhân ảnh” từ nghìn năm trước?/.
(Theo dongquanho.blogspot.com) Đinh
Hoàng
|
Thứ Tư, 6 tháng 5, 2020
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét