Đại biểu đề xuất ý kiến này tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV với phiên
thảo luận về Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sáng 28/5.
Phát biểu tại
phiên họp, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, đoàn Quảng Bình nêu vấn đề về kiểm toán
đầu tư dự án. "Trong dư luận, nhiều ý
kiến cũng cho rằng nhiều dự án, nhiều doanh nghiệp chậm chạp do những cá nhân
tìm cách này, tìm cách kia để bôi trơn ", ông Phương nói.
Viện dẫn sự
việc Công ty Tenma Việt Nam bị nghi hối lộ công chức, vẫn đang bị ráo riết
điều tra, ông Phương đặt câu hỏi "Vì
sao Nhật Bản phát hiện mà ta lại không phát hiện được? ".
Trụ sở Công ty Tenma Việt Nam tại Bắc Ninh. (Ảnh: Văn
Chương)
" Nghi vấn bôi trơn cho
thấy, lần thứ nhất là 2,2 tỷ đồng, lần thứ hai 3,3 tỷ mà mình lại không phát
hiện được. Thế nhưng Nhật Bản họ lại phát hiện ra. Tôi thấy rằng, trong tất cả
các dự án hiện nay, cần thiết kiểm toán Nhà nước phải vào cuộc để kiểm tra, giám
sát ”, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương chất vấn.
Trong khi đó,
đại biểu Đỗ Văn Sinh, đoàn Quảng Trị cho biết, yêu cầu kiểm toán toàn diện là
không hợp lý, bởi có những dự án nhà đầu tư chỉ yêu cầu Nhà nước hỗ trợ phần
giao đất, hỗ trợ mặt bằng, thì phần đấy là tài sản công; Còn toàn bộ phần vốn
của nhà đầu tư họ đầu tư vào thì chỉ có thể kiểm soát giá trị đầu ra, sản
phẩm chất lượng đầu ra.
Ông Sinh lấy ví
dụ về nước sạch: "Nước sạch cung cấp
bao nhiêu m3/ngày, chất lượng nước ra làm sao, giá thành bao nhiêu... Người
ta đầu tư sử dụng công nghệ gì không ảnh hưởng đến môi trường. Công nghệ tiên
tiến thì người ta phải đầu tư cao nhưng chất lượng xử lý loại tốt, vậy chúng
ta có nên kiểm toán hay không? ”.
Cũng theo đại
diện đoàn đại biểu tỉnh Quảng Trị, có 3 nội dung phải kiểm toán toàn diện tất
cả các dự án, gồm: toàn bộ quá trình lập, thẩm định, phê duyệt đấu thầu; Kiểm
toán toàn bộ về đánh giá chất lượng sản phẩm dịch vụ đầu ra cho xã hội; Kiểm
toán toàn bộ giá trị tài sản khi nhà đầu tư chuyển giao cho Nhà nước.
“Những phần mà có cấu phần liên quan đến vốn
Nhà nước và vốn tư nhân hoặc là hoàn toàn vốn tư nhân, trong luật đã quy định
là cơ quan ký hợp đồng phải phối hợp với nhà đầu tư để thuê kiểm toán độc
lập, kiểm toán một cách minh bạch. Tôi cho rằng cách thiết kế như vậy vừa
đúng với Hiến pháp và đảm bảo được quyền lợi của nhà đầu tư, đảm bảo quyền
lợi của Nhà nước và của nhân dân ”, ông Đỗ Văn Sinh nhấn mạnh.
Liên quan đến
vấn đề này, đại biểu Nguyễn Lâm Thành, Đoàn Lạng Sơn cho rằng, dự án PPP mang
tính chất đặc thù và cơ chế đặc thù. Theo vị đại biểu, việc áp dụng kiểm toán
không thể áp dụng theo kiểm toán công toàn bộ và cũng không thể để một cơ chế
tư toàn bộ.
Đại diện đoàn
Hậu Giang, ông Đặng Thế Vinh lại cũng cho rằng một dự án thực hiện 4 cuộc
kiểm toán là quá nhiều và gây bất cập. Ông Vinh phân tích, nếu thực hiện kiểm
toán ngay khi bắt đầu triển khai dự án về việc tuân thủ lựa chọn nhà đầu tư
thì quá sớm. Vị này cũng đặt nghi vấn về việc nếu kiểm toán ban đầu có đảm
bảo sau này không xảy ra sai phạm? "Kiểm
toán ban đầu cũng không phải là chứng chỉ để sau này không phải kiểm toán nữa ”,
vị đại biểu nhấn mạnh.
Vẫn theo ông
Vinh, sẽ là bất cập nếu kiểm toán phần vốn Nhà nước mà dự án đó phần vốn Nhà
nước tham gia rất nhỏ trong khi chúng ta lại không biết giá trị công trình.
"Kiểm toán hoạt động phải đánh giá toàn diện
thì mới đưa ra được đánh giá về tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả ”, đại
biểu Đặng Thế Vinh cho biết.
(Theo VTC News)
Phi Linh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét