Một số băn khoăn
xung quanh vụ án Hồ Duy Hải
Cập nhật lúc 15:52
Suy đoán có tội
là vi hiến và trái với nguyên tắc cơ bản của Bộ Luật Hình sự và Bộ luật Tố
tụng Hình sự nước ta.
LTS: Phán quyết
giám đốc thẩm của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao về vụ án Hồ Duy Hải mới đây
đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều, về nhiều vấn đề liên quan đến tố tụng hình
sự.
Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư - đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa về những vấn đề còn có cách hiểu khác nhau này.
Luật sư - đại
biểu Quốc hội (ĐBQH) Trương Trọng Nghĩa cho rằng quyết định giám đốc thẩm của
Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao về vụ Hồ Duy Hải đang gây ra sự lo ngại rộng
rãi trong công luận.
. Phóng viên: Thưa ông, Hội
đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã biểu quyết và 17/17 vị thẩm phán đã thống nhất
vụ án Hồ Duy Hải đã có những sai sót về tố tụng nhưng những sai sót đó không
thay đổi bản chất vụ án?
+ ĐBQH Trương Trọng Nghĩa: Theo
tôi, trong một vụ án, nhất là vụ án phức tạp, phải có chứng cứ đầy đủ, gián
tiếp và trực tiếp, không tranh cãi được, hay theo luật hình sự nhiều nước là
“không còn một chút nghi ngờ hợp lý nào” (beyond a reasonable doubt) thì mới
kết luận được bản chất vụ án. Bản chất của vụ án không thể có trước chứng cứ,
tồn tại ngoài chứng cứ.
Nếu chứng cứ
vừa thiếu, vừa yếu, vừa sai (thể hiện qua quyết định kháng nghị của VKSND Tối
cao và ý kiến của Ủy ban Tư pháp) thì phải tìm hiểu để làm rõ bản chất vụ án
là thế nào. Nếu tuân thủ theo nguyên tắc “suy đoán vô tội” mà cơ quan tố tụng
chuyển thành “suy đoán có tội” là vi hiến.
Chứng cứ gián
tiếp thực ra không tồn tại trong BLTTHS. Điều 86 BLTTHS 2015 quy định: “Chứng
cứ là những gì có thật, được thu thập theo trình tự, thủ tục do bộ luật này
quy định, được dùng làm căn cứ để xác định có hay không có hành vi phạm tội,
người thực hiện hành vi phạm tội và những tình tiết khác có ý nghĩa trong
việc giải quyết vụ án”.
Trong quá trình
điều tra, truy tố và xét xử, có những khi không có được những nguồn chứng cứ
trực tiếp, cơ quan điều tra và công tố phải tìm hiểu và tái hiện sự thật từ
những nguồn chứng cứ gián tiếp liên quan đến hành vi tội phạm. Từ những nguồn
chứng cứ gián tiếp ấy, điều tra viên, công tố viên phải đúc kết được những
chứng cứ đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, tiêu chuẩn về chứng cứ quy định tại
BLTTHS. Nếu chứng cứ của công tố viên bảo vệ cáo trạng không đáp ứng được
những tiêu chí, tiêu chuẩn quy định thì không thể buộc tội.
Đó là chưa kể
đối với án tử hình, dựa vào chứng cứ gián tiếp rất nguy hiểm, vì nếu sai thì
không sửa được nữa. Các vụ án oan điển hình như vụ Nguyễn Thanh Chấn, Huỳnh
Văn Nén, Hàn Đức Long, bảy thanh niên ở huyện Trần Đề (Sóc Trăng)… đều thiếu
và yếu về chứng cứ nên buộc tội dựa vào lời nhận tội của bị cáo, sau đó đều
xác định là oan.
Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Trí Tuệ thay mặt Hội đồng Thẩm phán công bố phán quyết giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải. Ảnh: TTXVN Luật sư Trần Hồng Phong (bìa phải) và gia đình tử tù Hồ Duy Hải. (Ảnh do LS cung cấp)
Quyết định
kháng nghị của VKSND Tối cao không sai về thủ tục
. Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao
biểu quyết và cho rằng quyết định của Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm án tử
hình của Hồ Duy Hải đang có hiệu lực nên quyết định kháng nghị của VKSND Tối
cao là không đúng pháp luật. Ý kiến của ông ra sao về việc này?
+ Trước hết,
việc kháng nghị là nhiệm vụ và quyền hạn thuộc chức năng hiến định của VKS là
thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp (Điều 107 Hiến pháp
2013 và các điều 2, 3, 4 Luật Tổ chức VKSND 2014).
TAND Tối cao
với thẩm quyền xét xử của mình thì vẫn phải chịu sự kiểm sát tư pháp của
VKSND Tối cao. Và xin lưu ý rằng viện trưởng VKSND Tối cao là do Quốc hội bầu
ra tương tự như chánh án TAND Tối cao. Các chức năng, nhiệm vụ trên là nhằm
thực hiện nguyên tắc “Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối
hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập
pháp, hành pháp, tư pháp”, quy định tại Điều 2 Hiến pháp 2013. Điều này cũng
là thực hiện nghị quyết của Đảng về việc chống lạm dụng quyền lực.
. Vậy theo ông,
việc kháng nghị này có trái quy định pháp luật?
+ Theo tôi,
quyết định kháng nghị này không sai về thủ tục. Nếu Chủ tịch nước có chấp
thuận đơn xin ân xá của tử tù thì quyết định đó cũng không có nghĩa bản án tử
hình là sai mà theo tôi hiểu, để có thời gian xem xét lại án tử hình của một
con người. Đây là hành động nhân đạo của nguyên thủ quốc gia khi xét đơn của
tử tù. Việc xét đơn này không ảnh hưởng đến tính đúng, sai của bản án.
Cũng không có
quy định khi Chủ tịch nước bác đơn hay chấp nhận đơn thì VKSND Tối cao (TAND
Tối cao) sẽ không được phép kháng nghị nếu thấy cần thiết. Vì theo luật định,
kháng nghị là quyền của các cơ quan ấy.
Vì vậy, khoản 2
Điều 379 BLTTHS, “việc kháng nghị theo hướng có lợi cho người bị kết án có
thể được tiến hành bất cứ lúc nào, cả trong trường hợp người bị kết án đã
chết mà cần minh oan cho họ”. Do đó, theo Điều 379, VKSND Tối cao có quyền
quyết định kháng nghị thay thế quyết định không kháng nghị trước đây, kể cả
khi người bị kết án đã chết.
Cấp giám đốc
thẩm ra phán quyết bằng cách giơ tay, đúng hay sai?
. Việc biểu
quyết (nghị án) công khai bằng cách giơ tay biểu quyết ngay tại phiên giám
đốc thẩm có đúng luật không, thưa ông?
+ Theo tôi,
việc này là không sai. Điều quan trọng của việc Hội đồng Thẩm phán TAND Tối
cao có đến 17 vị thẩm phán là để các vị thảo luận, tranh luận để cuối cùng
biểu quyết trong thủ tục xét xử giám đốc thẩm. Đây không phải là cuộc họp nội
bộ của ngành tòa án mà là phiên xét xử giám đốc thẩm công khai. Tại phiên xử
này, mỗi vị thẩm phán không ở vị trí của một cán bộ của ngành tòa án mà là
thành viên của một tổ chức tư pháp cao nhất nhân danh công lý, nhân danh hiến
pháp và luật pháp của nước nhà.
Ở nhiều quốc
gia, kết quả biểu quyết trong HĐXX, Hội đồng Thẩm phán không đạt được 100% là
chuyện thường, bởi sinh ra các hội đồng này là để tạo điều kiện thảo luận,
tranh luận những ý kiến khác biệt, từ đó tìm ra chân lý và sự thật khách
quan.
Thành phần Hội
đồng Thẩm phán TAND Tối cao gồm những vị có học vị rất cao và có thâm niên
rất lâu trong nghề. Với những vụ án như thế này, các ý kiến tranh luận là có
thể hiểu được. Tôi rất muốn được đọc biên bản ý kiến thảo luận, tranh luận
của quý vị này để học hỏi thêm. Và nếu Quốc hội có giám sát tối cao thì đây
cũng là cơ sở để rộng đường xem xét.
(Theo Pháp luật TPHCM) NGÂN NGA thực hiện
|
Thứ Ba, 12 tháng 5, 2020
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét