Về “siêu” Ủy ban, Tổng
công ty Đường sắt không được giao dự án của Bộ Giao thông
Cập nhật lúc 16:52
Bộ
Giao thông Vận tải sẽ tiên phong bàn giao trước để các tổng công ty sớm ổn
định, tập trung cho công việc...
Về "siêu" Uỷ ban, Tổng công ty
đường sắt không được làm chủ đầu tư 2 dự án gần 4.000 tỷ đồng.
"Thủ tướng yêu cầu các
đơn vị phải làm tốt công tác bàn giao, đảm bảo công việc không chồng chéo,
đình trệ. Trong vòng 45 ngày phải bàn giao xong. Bộ Giao thông Vận tải sẽ
tiên phong bàn giao trước để các tổng công ty sớm ổn định, tập trung cho công
việc", Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định tại
buổi làm việc về chuyển giao các doanh nghiệp về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước
tại doanh nghiệp.
Theo quy định
tại Nghị định số 131 ngày 29/9/2018 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, có 7 tập
đoàn và 12 tổng công ty được Chính phủ giao Ủy ban trực tiếp làm đại diện chủ
sở hữu.
Trong số này, có 5 tổng công ty thuộc Bộ Giao thông Vận tải gồm
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Tổng công ty Cảng hàng
không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), Tổng công ty Đầu
tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam
(Vinalines).
Hiện tại, Bộ đang triển khai dự án 7.000 tỷ đồng của đường sắt.
Vừa qua, Bộ có phân cho Ban Quản lý dự án Đường sắt 2 dự án, Tổng công ty
Đường sắt Việt Nam 2 dự án. Tuy nhiên, về nguyên tắc, thời gian tới Tổng công
ty Đường sắt Việt Nam sẽ trực thuộc Ủy ban. Rõ ràng không thể giao Tổng công
ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư dự án vốn của Bộ Giao thông được.
"Cần khẩn
trương tách bạch rõ chức năng quản lý nhà nước của Cục Đường sắt Việt Nam và
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Cái nào thuộc quản lý nhà nước phải chuyển
hết toàn bộ cho Cục Đường sắt Việt Nam", Bộ trưởng yêu cầu.
Tương tự, với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), kế
hoạch giao làm các sân bay cũng sẽ phải tách bạch.
Trước đó, ngay sau khi được Quốc hội đồng ý bố trí khoản vốn
7.000 tỷ đồng, Bộ Giao thông Vận tải đã giao cho Ban Quản lý dự án Đường sắt
2 dự án cải tạo đoạn tuyến Hà Nội - Vinh, nâng cấp cầu yếu, hầm yếu, các
đường gom; giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam triển khai thực hiện 2 dự án
cải tạo đoạn tuyến Vinh - Nha Trang và Nha Trang - Sài Gòn. Trong đó, gói cải
tạo nâng cấp đoạn tuyến Vinh - Nha Trang khoảng 1.800 tỷ đồng, đoạn tuyến Nha
Trang - Sài Gòn khoảng 1.900 tỷ đồng.
Về vấn đề vốn cho đường sắt, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt
Nam Vũ Quang Khôi cho rằng, theo quy định của Luật Đầu tư công và Luật Ngân
sách Nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải không thể giao trực tiếp Tổng công ty
Đường sắt Việt Nam thực hiện được. Đối với việc quản lý bảo trì kết cấu hạ
tầng đường sắt, Bộ sẽ chủ trì cùng Ủy ban thực hiện đặt hàng, giao nhiệm vụ
cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện nhiệm vụ công ích.
"Việc thực hiện bảo trì hàng năm thực hiện thông qua đặt
hàng, không giao trực tiếp như hiện nay", ông Khôi nói.
Đối với Tổng công ty Đầu tư đường cao tốc Việt Nam, Tổng công ty
Hàng không Việt Nam, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng: "Sẽ bàn giao
nguyên trạng".
Đối với Tổng công ty Hàng hải, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết
đã tách bạch rõ chức năng quản lý nhà nước và chức năng kinh doanh của doanh
nghiệp nên việc bàn giao sẽ không gặp khó khăn.
Chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh:
"Các đồng chí Thứ trưởng cần chủ trì, làm rõ lộ trình bàn giao như thế
nào, công việc gì ai làm, khi nào xong. Các cục, tổng cục chuyên ngành cũng
cần rà soát lại công tác quản lý nhà nước. Phía các tổng công ty cũng cần chủ
động hơn. Khi chuyển giao có nguyện vọng gì, khó khăn ở đâu, phải nghiên cứu
đề xuất, báo cáo lãnh đạo Bộ".
(Theo VnEconomy) KIỀU
LINH
|
Thứ Tư, 3 tháng 10, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét