Có thể tốn 1 tỷ USD
cho 10 năm tổ chức đua F1, Hà Nội thu được gì?
Cập nhật lúc 10:41
Được mệnh danh là môn
thể thao tỷ USD, tổ chức một vòng đua F1 là cuộc chơi đắt đỏ mà Hà Nội cần
cân nhắc khi nhiều thành phố từng phải bỏ cuộc sau vài năm tổ chức.
Đường đã có sẵn chỉ cần quây lại, những
tay đua F1 nổi tiếng sẽ lướt nhanh qua những con phố của thủ đô Hà Nội, giúp hình ảnh của thành phố
được lan truyền khắp thế giới.
Tưởng chừng giải đua xe Công thức 1
(F1) sẽ là cơ hội không thể tốt hơn để Hà Nội quảng bá hình ảnh, tuy nhiên
câu chuyện lại không hề dễ dàng như vậy. Theo thống kê của Fomula Money, một
thành phố sẽ mất khoảng 60
triệu USD để
tổ chức một vòng đua F1 đường phố, chưa kể khoảng 40 triệu USD (tăng thêm khoảng 5%/năm) chi phí mỗi năm để nhận được quyền tổ chức
vòng đua.
Chi lớn, Hà Nội sẽ nhận được gì?
Chi phí trên bao gồm thuê nhân sự, trải nhựa lại các con đường để phù
hợp chuẩn đua F1, rào chắn các con đường, chuẩn bị sân khấu chính, chuẩn bị
khu vực kỹ thuật cho các đội đua, bảo hiểm cho toàn bộ vòng đua cùng nhiều
chi phí khác.
Giới
chức thành phố Abu Dhabi khẳng định thắng lớn khi đầu tư vào đua xe Công thức
1 (F1). Ảnh: The National.
Với
nhiều thành phố, hợp đồng tổ chức thường kéo dài khoảng 10 năm với điều khoản
phí tổ chức sẽ tăng 5% mỗi năm và tổng giá trị hợp đồng thường vào khoảng gần 400
triệu USD.
Hơn nữa với các chặng đua đường phố, dù chi phí ban đầu thấp
nhưng sau mỗi năm, toàn bộ các hạng mục sẽ phải tái đầu tư một lần nữa thay
vì có thể sử dụng lại như phương án xây dựng trường đua chuyên dụng.
Chính vì kinh phí tổ chức lớn nên Thủ tướng đã yêu cầu Hà Nội nếu
đưa giải đua này về Việt Nam thì phải trên tinh thần sẽ xã hội hoá toàn bộ,
không dùng ngân sách Nhà nước.
Theo Forbes ước tính, việc tổ chức 1 vòng đua
đường phố F1 trong vòng 10 năm có thể khiến các thành phố tốn gần 1
tỷ USD. Vậy Hà Nội và các doanh nghiệp liên quan sẽ thu lại gì khi bỏ
ra một khoản lớn như vậy?
Hiển nhiên nhất là thành phố và các
doanh nghiệp liên quan sẽ thu được tiền vé của những khán giả đam mê môn thể
thao tốc độ này. Theo tờ The National, năm 2016, Abu Dhabi, thủ đô của UAE đã
bán được hơn 60.000 vé xem vòng đua F1, mỗi vé trị giá từ 600
USD cho 2 ngày vào cửa xem các tay đua tới 5.400 USD cho trọn vẹn 3 ngày của sự kiện bao gồm các buổi hòa nhạc hay các sự
kiện bên lề.
Tờ này cũng nhận định hiện diện quốc tế và độ nổi tiếng của Abu
Dhabi đã được nâng cao kể từ khi thành phố này công bố đứng ra tổ chức một
vòng đua F1. Hình ảnh của thành phố được cho là gắn liền với nhữngđặc điểm
của môn thể thao này, đó là tốc độ, công nghệ, sự dũng cảm và sự hiện đại.
"Có một hiệu ứng xuất hiện khi tham gia vào một môn thể thao
có nhận diện toàn cầu", ông Donal Kilalwa, CEO của Promoseven Sport
Marketing tại Dubai nhận định.
"Rất khó để vạch rõ cán cân giữa lợi ích kinh tế và chi phí
đầu tư. Tuy nhiên, dưới dạng một công cụ marketing, vòng đua sẽ mang cả thế
giới đổ dồn sự chú ý về thành phố của bạn", ông Kilalwa nói thêm.
Ông Rashid Aboobacker, chuyên gia từ TRI Consulting cho hay
"Sự kiện F1 là một điểm thu hút khách du lịch quan trọng với Abu Dhabi.
Sự kiện này thu hút hàng chục nghìn du khách tới thành phố mỗi năm".
"Tuy nhiên, quan trọng hơn, sự kiến giúp thành phố định vị
vững chắc trên bản đồ du lịch quốc tế bên cạnh nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn
khác và sẽ tiếp tục đóng vai trò là một công cụ marketing hiệu quả", ông
Aboobacker nói.
"Chúng tôi không có số liệu cụ thể
từ Sở Du lịch và Văn hóa Abu Dhabi về doanh thu sản sinh từ mỗi vòng đua F1.
Tuy nhiên, tỷ lệ lấp kín phòng khách sạn vào tháng 11/2015, khi vòng đua diễn
ra, lên tới 83% so với mức 75,4% trung bình cả năm", chuyên gia từ TRI Consulting phân
tích.
Trước UAE, Bahrain là nước Trung Đông
đầu tiên đứng ra tổ chức đua F1 từ năm 2004 và tới nay nước này được cho là
đã thu về 1
tỷ USD, theo số liệu từ Bahrain International Circuit.
Gần với Việt Nam hơn, theo thống kê của Hội đồng Du lịch
Singapore (STB), giai đoạn 2008-2015, cuộc đua thu hút 350.000 khách
quốc tế, mang về 150
triệu USD mỗi năm.
F1 và Hà Nội
liệu có hợp nhau?
Với việc xã hội hóa toàn bộ chi phí, việc tổ chức một chặng đua
F1 sẽ giúp Hà Nội thu về rất nhiều lợi ích về quảng bá hình ảnh, thu hút
khách du lịch trong khi áp lực về thu hồi vốn lại nằm ở các doanh nghiệp tham
gia tổ chức.
Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là liệu hình ảnh mà F1 mang lại có phải
là hình ảnh mà Hà Nội đang muốn quảng bá. Nhìn ra khu vực, Singapore từng rất
thành công khi quảng bá hình ảnh qua những chặng đua F1.
Singapore
cũng từng thành công khi lựa chọn F1 để quảng bá du lịch. Ảnh: SingaporeGP.
Quốc đảo này mang khung cảnh những tòa
nhà trọc trời, hiện đại với kiến trúc độc đáo tới gần hơn với khán giả toàn
cầu thông qua việc làm nền cho những chiếc xe hơi nhanh nhất thế giới tranh
tài trên chính đường phố Singapore.
Giống như Abu Dhabi, F1 là sự lựa chọn
hợp lý cho Singapore khi thành phố này muốn quảng bá đến thế giới một hình
ảnh hiện đại, năng động, tốc độ và đặc biệt là sự giàu có.
Theo SCMP, Hà Nội không mang đặc trưng của một thành phố
tổ chức đua F1, giải đua gắn liền với sự giàu có, với những nhà tài trợ như
Rolex. Cây viết Nicolas Atkin của tờ này miêu tả xung quanh anh không
phải là sự xa hoa với những hàng dài du thuyền mà những chiếc xe đua F1
thường lướt qua tại trường đua Monaco mà thay vào đó là những xe bán hàng
rong ọp ẹp ở Hồ Hoàn Kiếm.
Cũng trong bài viết của mình, Atkin đã
nói rất nhiều về vẻ đẹp cổ kính của Hà Nội và những đặc trưng của thủ đô một
nước thu nhập trung bình, những điều sẽ khó mà ăn nhập với màn trình diễn của
hàng loạt tay đua lừng danh như Lewis Hamilton hay Sebastian Vettel.
Và tiêu đề mà Atkin lựa chọn cho bài viết của mình trên phiên bản
báo giấy của SCMP là
"Quá sớm cho một chặng đua F1 ở Hà Nội".
|
Thứ Năm, 11 tháng 10, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét