Đường cao tốc Đà Nẵng -
Quảng Ngãi: Bán thầu cho công ty kém năng lực
Cập
nhật
lúc 10:09
Gói thầu xây lắp A5 trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng
Ngãi có giá trị 1.400 tỉ đồng đã được Công ty Posco Engineering & Construction
Co., Ltd (Hàn Quốc) bán toàn bộ cho 17 nhà thầu phụ Việt Nam, trong đó có nhà
thầu không đủ năng lực
Đoạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng
Ngày
15-10, tại tỉnh Quảng Nam, trời nắng tốt sau đợt mưa kéo dài nên chủ đầu tư
dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã yêu cầu các nhà thầu sửa chữa các
đoạn đường bị hư hỏng.
Dừng thi công vì kém năng lực
Tại đoạn Km26 và Km27, hàng trăm
mét đường cao tốc đã được cào lên để trải nhựa lại. Rất nhiều phương tiện và
công nhân được triển khai thi công khiến đoạn đường này như một đại công
trường. Lực lượng CSGT cũng đã có mặt để bảo đảm cho các phương tiện lưu
thông an toàn.
Đại diện chủ đầu tư có mặt tại
hiện trường cho hay đoạn đường này có nhiều "ổ gà" nằm rải rác,
cách nhau 5-10 m. Nếu sửa từng đoạn sẽ làm con đường trở nên chắp vá, phản
cảm nên nhà thầu và đơn vị tư vấn đã đề xuất sửa cả một đoạn lớn. Đơn vị thi
công cào lớp đường dày 8 cm, dài 400 m lên để trải nhựa lại. Trong khi đó,
tại một số khu vực khác như tại Km45 xuất hiện một tốp công nhân tạm thời lấp
các "ổ gà" theo kiểu thủ công. Đoạn đường xuất hiện "ổ
gà", hư hỏng tại Km27 do Công ty Tuấn Lộc thi công, đoạn Km45 do Công ty
Thành An thi công.
Trao đổi với ông Trần Văn
Tám, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chủ
đầu tư đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào chiều 15-10, phóng viên Báo
Người Lao Động đặt câu hỏi: Công ty Posco Engineering & Construction Co.,
Ltd (Hàn Quốc) bán toàn bộ 100% giá trị xây lắp gói thầu số A5 cho các nhà
thầu phụ tại Việt Nam có ảnh hưởng gì đến chất lượng công trình? Ông Tám nói:
"Không muốn khẳng định gì cả. Làm đến đâu kiểm định đến đó. Chúng tôi
luôn luôn phải bảo đảm chất lượng".
Đoạn
cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện nhiều “ổ gà” được cào lên để thảm lại
Trước đó, tháng 4-2017, đoàn
thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải đã phát hiện Công ty Posco Engineering
& Construction Co., Ltd bán toàn bộ 100% giá trị xây lắp gói thầu số A5
(Km131+700 và Km131+500 - Km139+204, thuộc địa phận tỉnh Quảng Ngãi) có giá
trị hợp đồng xây lắp gần 1.400 tỉ đồng cho 17 nhà thầu phụ tại Việt Nam.
Trong số này có nhà thầu không đủ năng lực sau đó đã bị buộc dừng thi công.
Biên bản của đoàn thanh tra cũng
chỉ ra một số vấn đề liên quan đến thiết kế kỹ thuật, giám sát công trình,
công tác thi công. Điển hình, công tác thi công cọc khoan nhồi về sơ đồ khoan
cọc thay đổi so với biện pháp thi công được duyệt; công tác thi công dầm
Super T, dầm I cho thấy thí nghiệm công tác cốt thép dự ứng lực không đầy đủ
với yêu cầu (thiếu thí nghiệm khả năng neo giữ hệ thống 95% cường độ chịu
kéo, thí nghiệm tần suất của đồng hồ đo…); thiếu thí nghiệm modul cắt của cao
su cho gối cầu…
Vệt dầu loang đáng ngờ
Trong khi dư luận đang hết sức
bức xúc về chất lượng của đường cao tốc này thì xuất hiện một thông tin khá
bất ngờ: nhà thầu phát hiện vệt dầu loang trên đoạn qua địa phận xã Duy Trung
(huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam). Kiểm tra dọc tuyến về phía đầu tuyến thì
phát hiện có 6 vệt dầu loang, kích thước mỗi vệt khoảng 60 cm x 60 cm trùng
với vệt bánh xe chạy trên làn xe bên ngoài (sát làn dừng khẩn cấp) tại khoảng
lý trình Km28+680 đến Km27+700 (trái tuyến). Ban Quản lý dự án đường cao tốc
Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã thông báo sự việc cho Cục CSGT - Bộ Công an (đơn vị
tuần tra, kiểm soát giao thông trên tuyến cao tốc này) và Phòng An ninh kinh
tế Công an tỉnh Quảng Nam.
Đại diện Ban Quản lý dự án đường
cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho biết dầu diesel sẽ làm biến đổi thành phần
bê-tông nhựa, vì vậy trước sau gì đoạn đường này cũng sẽ bị hỏng nên sẽ yêu
cầu nhà thầu sửa lại.
Còn ông Trần Văn Tám thì cho
rằng không loại trừ khả năng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị phá hoại.
"Quan điểm của tôi là vẫn đang nghiên cứu. Khi chưa rõ ràng thì nằm
trong diện nghi ngờ, các cơ quan chức năng đang xem xét, chúng tôi không có
gì khẳng định. Tuy nhiên, đấy cũng không ngoại trừ, vì hãy xem các vết hỏng
rất giống với vệt đổ, tròn, lướt như té nước. Chất lượng dự án được kiểm định
rất tốt, không có lý do gì sau một thời gian mà đồng loạt lổm nhổm như thế.
Chúng tôi cũng đang nghiên cứu nhưng không thể ngoại trừ" - ông Tám nói.
Ông Tám cho biết sau khi phát
hiện sự việc đã mời công an đến chụp ảnh, lập biên bản. Khi được hỏi rằng dư
luận cũng đặt câu hỏi ngược lại là có khả năng ai đó tự ngụy tạo chứng cứ để
"phủi" trách nhiệm, ông Tám nói rằng tất cả cũng chỉ là nhận định
chứ chưa thể nói trước điều gì. "Ngay từ đầu tôi đã nói cái này cần phải
nghiên cứu sâu, không võ đoán được cái gì cả. Phải chờ kết luận điều tra của
cơ quan chức năng mới rõ ràng được" - ông Tám giải thích.
Công an chưa được báo về vết dầu loang
Dù chủ đầu
tư cho hay đã báo cáo việc phát hiện vết dầu loang trên đường cao tốc Đà Nẵng
- Quảng Ngãi cho Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Quảng Nam nhưng đến
cuối giờ chiều 15-10, đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng
Nam, nói với phóng viên Báo Người Lao Động rằng chưa nhận được bất kỳ báo cáo
hay thông tin gì về sự việc trên. Ông Lợi nói khi nào đơn vị tiếp nhận trình
báo thì mới vào cuộc điều tra.
Làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân
Chiều 15-10,
cho ý kiến về các báo cáo về kinh tế - xã hội trong phiên họp thứ 28 của Ủy
ban Thường vụ Quốc hội (QH), bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH,
đề nghị Chính phủ cần làm rõ chất lượng các công trình hạ tầng nói chung và
các công trình giao thông nói riêng.
"Nhiều
công trình, trong đó có các công trình giao thông xuống cấp rất nhanh" -
bà Nga nói và đề nghị phải trả lời được câu hỏi: "Vì sao công trình làm
thì lâu mà xuống cấp rất là nhanh?".
Dẫn ví dụ về
tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng, vừa
mới đưa vào sử dụng vào đầu tháng 9-2018 nhưng đã bị hư hỏng, xuống cấp rất
nhanh, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH đề nghị làm rõ các vấn đề mà dư luận,
cử tri, báo chí đã nêu và đề nghị QH làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá
nhân có liên quan.
Ngoài ra,
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm giải trình
của các cơ quan khi có phản ánh của báo chí, cử tri. "Tôi đề nghị trong
giải trình phải làm rõ, tránh trường hợp né tránh trách nhiệm như vị giám đốc
Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, khi có sự việc ổ gà, ổ
trâu xảy ra ở tuyến đường này thì ngay lập tức đã đổ cho do mưa…" - bà
Nga nói.
Bà Lê Thị
Nga cũng đề nghị Chính phủ phải làm rõ trách nhiệm giải trình vì sao chất
lượng công trình, trong đó có công trình giao thông lại xuống cấp nhanh như
vậy?
V.Duẩn
(Theo
Người Lao Động) TRẦN THƯỜNG
|
Thứ Ba, 16 tháng 10, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét