Bị dọa giết khi tố nhà thầu thi công
gian dối cao tốc 34.500 tỷ
Cập nhật lúc 15:08
Phát hiện nhà thầu lấp đất
phong hóa thi công gian dối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ông Lực gửi đơn
trình báo cơ quan chức năng thì bị "kẻ lạ" dọa giết.
Liên tục
nhiều ngày qua, theo dõi thông tin tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới đưa
vào khai thác hơn một tháng đã hư hỏng, ông Phạm Tấn Lực (ngụ xã Bình Trung,
huyện Bình Sơn) cảm thấy xót xa.
Lật giở hồ
sơ tố cáo đơn vị thi công gian dối chồng chất nơi góc nhà, ông Lực trải lòng:
"Thấy họ làm sai quá, tôi không chịu được".
Ba năm
trước, lão nông này từng là nhân viên bảo vệ công trường thi công gói thầu A3
tuyến cao tốc này. Hàng ngày, chứng kiến các đơn vị thi công lấy đất phong
hóa (đất bị thay đổi thành phần, cấu trúc và trạng thái, suy giảm tính chất
xây dựng) làm đường cao tốc, thoạt đầu, ông phản ánh sai trái với nhóm kỹ sư
giám sát. Không ngờ, họ cho rằng "phận làm lính" nên khó thay đổi
được gì.
Ông Phạm Tấn Lực (ngụ huyện Bình Sơn) chụp lại hình
ảnh mỏ đất không đảm bảo tiêu chuẩn nhưng nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) dùng
chôn lấp thi công tuyến cao tốc. Ảnh: Minh Hoàng.
Không thể im
lặng mãi, ông bàn với một số người dân ở thôn Phú Lễ 2, xã Bình Trung (huyện
Bình Sơn) viết đơn kèm theo hình ảnh thi công gian dối đến các cơ quan chức
năng.
Bị dọa cắt cổ vì vạch trần nhà thầu
Trong đơn
gửi đến các cấp tỉnh, huyện và cơ quan báo chí, ông Lực thống kê hàng loạt
sai phạm của nhà thầu Trung Quốc: Đất phong hóa không đưa về bãi thải mà chôn
hết xuống lòng đường cao tốc.
Năm 2015, mỏ
số 14 của Công ty Thiện Phát thí nghiệm nhiều lần không đạt chất lượng. Điều
kỳ lạ là năm 2016 kết quả thí nghiệm lại đạt chuẩn và cho phép đào 123.500 m3
đất ở mỏ này thi công đường cao tốc khu vực Bàu Sen (xã Bình Trung, huyện
Bình Sơn).
Trong khi
đó, Công ty Lý Tuấn mua đất trái phép lòng hồ Hố Dọc đưa vào thi công tuyến
cao tốc nhưng thể hiện trong hồ sơ là khai thác đất từ mỏ số 14…
Sau nhiều ngày gửi đơn tố cáo nhà thầu, ông Lực còn nhớ, trưa
11/6, hai thanh niên lạ mặt đến gia đình liên tục tra hỏi vì sao dám vạch ra
sai phạm ở đường cao tốc.
“Hai thanh
niên bảo tôi không được đụng đến nhà thầu Giang Tô, nếu nói gì nữa sẽ lãnh hậu
quả thảm khốc. Sau khi ra về, chúng còn gọi điện hăm dọa coi chừng cắt đứt
cổ”, ông Lực nói.
Cho rằng nhà
thầu Trung Quốc làm ăn gian dối, với trách nhiệm là người dân, ông Lực quyết
làm sáng tỏ vụ việc.
"Nhiều
lần vợ khuyên tôi dừng lại tránh mang họa vào thân. Nếu dung túng cho nhà
thầu gian dối thì đường cao tốc quốc gia tan nát, lòng tôi sao có thể chịu
được", lão nông chia sẻ.
Nhà thầu Giang Tô thi công vòng xoay tuyến cao tốc Đà
Nẵng - Quảng Ngãi giao nhau với tuyến Trì Bình đi cảng Dung Quất (huyện Bình
Sơn) còn ngổn ngang. Ảnh: M. Hoàng.Sự thật được phanh phui
Đồng cảm với
việc làm ý nghĩa, một số cán bộ kỹ thuật trên công trường đã tìm cách chia sẻ
bản vẽ photo cho ông Lực để đối chiếu với các hạng mục ngoài thực địa.
Từ nền tảng
kiến thức người thợ xây dựng, ông Lực và nhóm người dân trong xã đã phát hiện
nhiều bất cập xoay quanh gói thầu A3 đoạn qua xã Bình Trung và Bình Nguyên
(huyện Bình Sơn). Cụ thể: Chân đế mặt cống đặt trên cao tốc mỏng hơn so với
bản thiết kế, mương thoát nước chảy ngược vào khu dân cư mỗi khi mưa lớn...
Lần theo đơn
thư của ông Lực, một số cơ quan báo chí vào cuộc điều tra đều ghi nhận nhà
thầu Trung Quốc làm ăn gian dối đã đưa vật liệu bẩn thi công nền đường, thậm
chí ở những đoạn đất yếu như Bàu Sen (có lớp đất bùn dày đến 8 m) không được
bóc tầng phủ…
Trước tình
hình này, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc Tổng
Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quyết định từ chối
giám đốc thi công nhà thầu Giang Tô vì làm ăn gian dối.
Theo các chuyên gia về xây dựng, nếu không bóc
vật liệu này vĩnh viễn, đưa vật liệu sạch, đúng quy chuẩn thay vào, đoạn cao
tốc này chỉ một thời gian ngắn sẽ sụt lún và hư hỏng.
Nhà thầu Trung Quốc bỏ thầu rất thấp
Trước đó,
tại buổi họp báo ngày 13/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thừa nhận khi dự
án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa ra đấu thầu quốc tế, nhà thầu Giang Tô
(Trung Quốc) bỏ thầu rất thấp.
Khẳng định
không bao giờ có chuyện đem bùn nạo vét lên đắp nền đường cao tốc nhưng Thứ
trưởng Thọ cũng cho rằng trong các giải pháp kỹ thuật, dùng bùn đắp tạo nên
sự phản cảm thì vẫn có.
Theo các
chuyên gia về xây dựng, nếu không bóc vật liệu này vĩnh viễn, đưa vật liệu
sạch, đúng quy chuẩn thay vào, đoạn cao tốc này chỉ một thời gian ngắn sẽ sụt
lún và hư hỏng.
Nhà thầu Trung Quốc bỏ thầu rất thấp
Trước đó,
tại buổi họp báo ngày 13/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thừa nhận khi dự
án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa ra đấu thầu quốc tế, nhà thầu Giang Tô
(Trung Quốc) bỏ thầu rất thấp.
Khẳng định
không bao giờ có chuyện đem bùn nạo vét lên đắp nền đường cao tốc nhưng Thứ
trưởng Thọ cũng cho rằng trong các giải pháp kỹ thuật, dùng bùn đắp tạo nên
sự phản cảm thì vẫn có.
Lớp đất phong hóa tràn lan ở gói thầu A3 tuyến cao
tốc đoạn qua xã Bình Trung, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi). Ảnh: Minh Hoàng.
“Bùn ở dưới
nước vớt lên, khi khô ráo mà thành phần hạt tốt, chỉ tiêu cơ lý đạt… thì
người ta vẫn sử dụng. Sau đó nhà thầu sẽ đầm lèn và đạt được độ chặt K95 thì
vẫn sử dụng được. Vật liệu sau đầm lèn không đạt K95 phải bóc đổ đi. Quy
trình là như vậy, còn lại là do giám sát ở hiện trường”, ông Thọ nói.
Trả lời báo
chí về nghi vấn các nhà thầu đổ đá bằng đá kém chất lượng để thi công, ông
Thọ cho hay vật liệu khi đưa vào thi công phải theo quy chuẩn, có tiêu chuẩn
đàng hoàng.
“Có thể
nghiệm thu ở công trình để đưa vào hoặc một số sản phẩm có thể nghiệm thu
ngay ở nơi sản xuất. Công trình đó xảy ra hư hỏng, sạt lở, tìm hiểu nguyên
nhân thì quy trình cũng rất rõ. Từ khâu thiết kế, giám sát, chủ đầu tư đều có
trách nhiệm trong quá trình đó”, ông Thọ cho biết.
Gói thầu A3
của tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) dài
10,6 km do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) phụ trách thi công. Tổng giá trị
gói thầu này khoảng 1.360 tỷ đồng, thực hiện từ nguồn vốn vay của Ngân hàng
Thế giới (WB).
(Theo Zing.vn) Minh Hoàng
|
Thứ Tư, 17 tháng 10, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét