Kỹ
sư đứng đơn tố nhiều sai phạm của chủ đầu tư cao tốc 34.000 tỷ
Cập nhật lúc 09:17
Một kỹ sư của dự án cao tốc
Đà Nẵng - Quảng Ngãi tố cáo hàng loạt vấn đề sai phạm liên quan tới lãnh đạo
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC).
Ông L.T.D. - một kỹ sư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - dự án do VEC
làm chủ đầu tư tố cáo 27 vấn đề liên quan tới lãnh đạo VEC tại một số dự án.
Đơn tố cáo được gửi đến nhiều cơ quan, trong đó có Bộ GTVT.
Tháng 11/2017, Bộ GTVT đã xác minh và có kết luận chi tiết từng
vấn đề.
Trong 27 vấn đề ông D. tố cáo, có 4 vấn đề được Bộ GTVT cho
là có cơ sở một phần.
Cụ thể, việc ông tố cáo hiện tượng thi công lớp cấp phối đá dăm
gia cố xi măng tại Km 105+300, gói thầu A3 dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng
Ngãi không đảm bảo chất lượng.
Nội dung này được Bộ GTVT kết luận là có cơ sở.
"Tư vấn giám sát, ban quản lý dự án sau đó đã phát hiện và
yêu cầu nhà thầu sửa chữa khắc phục bằng cách bóc bỏ 50m cấp phối đá dăm gia
cố xi măng đã thi công. Trách nhiệm thi công gói thầu này là của nhà thầu
JTEC", Bộ GTVT kết luận.
Về nội dung tại gói thầu A3 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sử dụng
nhà thầu không đủ năng lực, Bộ GTVT xác định, tháng 7/2017, nhà thầu công ty
TNHH Tập đoàn công trình giao thông Giang Tô đã sử dụng nhà thầu phụ là công
ty Cienco 864 thi công 5 cầu, nhưng chưa được VEC chấp thuận hợp đồng.
Kiểm tra thực tế thời điểm tháng 11/2017, nhà thầu Cienco 864 đã
không còn thực hiện thi công. Đây được xác định là trách nhiệm của nhà thầu
chính.
Ngoài ra, kỹ sư D. còn tố cáo, tại dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình, VEC ứng
cho huyện Thanh Liêm (Hà Nam) 500 triệu đồng bồi thường do thi công đường làm
lún, nứt nhà dân khi chưa làm việc với dân, chưa xác định thiệt hại.
Tố cáo này được Bộ GTVT kết luận, trách nhiệm là của Ban quản lý
dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình trong đề xuất chuyển tiền đặt cọc cho địa phương
trước khi dự toán được duyệt. VEC chưa kịp thời thu hồi, giảm quyết toán đối
với số tiền đã đặt cọc.
Về nội dung dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình, gói thầu cầu Mỹ Đô do đánh
giá sai năng lực nhà thầu, sau đó phải cắt chuyển sang nhà thầu khác, làm
chênh lệch chi phí lên 1 tỷ đồng, Bộ GTVT nhận định, việc thay nhà thầu là
theo chỉ đạo của Bộ để đảm bảo tiến độ, còn chọn nhà thầu COTABIG không đủ
năng lực là trách nhiệm tham mưu của Ban quản lý dự án, các cơ quan tham mưu.
Ngoài ra, ông D. cũng tố cáo VEC tuyển dụng nhiều lao
động chưa đủ kinh nghiệm. Theo xác minh, có 8/40 lao động chưa đủ điều kiện
theo thông báo tuyển dụng. Trách nhiệm này được Bộ GTVT xác định là của hội
đồng tuyển dụng VEC.
Bộ GTVT đã yêu cầu VEC kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể
liên quan. Chủ đầu tư phải chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, xử lý những
nội dung còn tồn tại.
Phó tổng giám đốc VEC Nguyễn Văn Nhi cho biết, VEC đã chỉ đạo các
đơn vị thành viên thu hồi số tiền 500 triệu đồng đã đặt cọc cho huyện Thanh
Liêm, quyết toán các công trình chưa thực hiện; kiểm điểm 2 tập thể và 2 cá
nhân.
Những nội dung khác, VEC đã và đang tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các
đơn vị liên quan thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
Giám sát đặc biệt cao tốc
34.000 tỷ
Liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ GTVT cũng
vừa họp.
Bộ đánh giá, dự án được đưa vào khai thác từ tháng 9 nhưng còn
nhiều hạng mục chưa hoàn thiện như mái ta luy, khe nối cống chui dân sinh...
Trong khi đó, VEC không nghiêm túc trong việc tổ chức thực hiện
các văn bản đôn đốc, chỉ đạo của Bộ.
Do đó, lãnh đạo Bộ tiếp tục yêu cầu VEC kiện toàn lại bộ máy quản
lý, điều hành dự án, khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường, hệ thống an toàn
giao thông, vệ sinh môi trường; hoàn thiện mái ta luy, cầu, cống theo thiết
kế được duyệt.
Bộ cũng yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu thi công ngay các phần
việc liên quan tới dân sinh, như hoàn trả đường địa phương, đền bù rung nứt
nhà dân, thi công đường gom, đường ngang; khẩn trương hoàn tất các thủ tục
điều chỉnh thiết kế cơ sở dự án...
(Theo VietNamNet) Vũ Điệp
|
Thứ Ba, 30 tháng 10, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét