25.000 tỷ đồng 'cứu' sân bay Tân Sơn Nhất
Cập nhật lúc 10:21
Bộ GTVT đã quyết định giữ nguyên hai đường cất hạ cánh
hiện hữu, xây thêm nhà ga T3 ở phía Nam, nhà ga hàng hóa, khu hậu cần, trạm
xăng dầu, đường lăn, sân đỗ tàu bay ở phía Bắc trên khu đất sân golf và đất
quân đội bàn giao để nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu lượt
khách/năm.
Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ
được đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng để nâng công suất thiết kế lên 50 triệu lượt
khách/năm
Chiều 1/10, Bộ GTVT và UBND TPHCM tổ chức
công bố quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quốc tế Tân
Sơn Nhất (TSN) giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Lăn ra, lăn vào và
lòng vòng trên trời
Đại diện Công ty Tư vấn và thiết kế xây dựng công trình hàng
không cho biết việc điều chỉnh quy hoạch sân bay TSN là rất cần thiết và cấp
bách. Sân bay được xây dựng từ 1965 với hai đường cất hạ cánh khai thác lệ
thuộc và 55 vị trí đỗ tàu bay, công suất thiết kế 25 triệu lượt khách/năm.
Trước tình trạng tăng trưởng “nóng”, ngành hàng không đã cải tạo
nhà ga T1 (quốc nội), T2 (quốc tế) nâng tổng công suất lên 28 triệu khách.
Tuy nhiên, năm 2017, sân bay TSN đã đón hơn 36 triệu lượt khách/năm.
Nhà ga T1 đang bị khai thác vượt 1,5 lần công suất thiết kế và
hai đường cất hạ cánh chỉ đáp ứng 44 chuyến/giờ nên thực tế có nhiều chuyến
máy bay đã lăn ra đường lăn chờ lệnh cất cánh lại phải lăn vào vị trí đỗ.
Trong khi đó, nhiều chuyến bay không thể đáp xuống, phải bay chờ lòng vòng
trên trời.
Xây nhà ga mới
16 ha
Đại diện Công ty Tư vấn và thiết kế xây dựng công trình hàng
không cho hay, tổng kinh phí đầu tư xây dựng khi thực hiện quy hoạch điều
chỉnh lên tới 25.000 tỷ đồng (chưa kể chi phí giải phóng mặt bằng). Vị này
đồng tình với quy hoạch điều chỉnh, đó là xây nhà ga hàng hóa, khu hậu cần,
trạm xăng dầu… ở phía Bắc và nhà ga hành khách T3 công suất khoảng 20 triệu
khách/năm ở phía Nam. Hai nhà ga T1, T2 hiện hữu có thể cải tạo, nâng tổng
công suất phục vụ lên 30 triệu khách/năm. Sau khi hoàn thành, sân bay TSN có
thể phục vụ 15.000 lượt khách/giờ cao điểm. Nhà ga hàng hóa xây phía Bắc sẽ
đạt 1 triệu tấn/năm.
“16,05 ha đất xây dựng nhà ga T3 có thể lấy đất của các đơn vị,
đất quốc phòng và một phần đất của trại Davis cũ. Từ diện tích đất quân đội bàn
giao, có thể xây dựng khu logistic, trạm xăng, hồ điều hòa, trạm bơm cưỡng
bức (1,6 ha) đưa nước mưa ra kênh Hy Vọng để chống ngập. Vấn đề quan trọng
không kém là phải xây dựng đường giao thông kết nối ba nhà ga T1, T2, T3, nhà
ga T3 với hệ thống đường giao thông của thành phố”, ông này cho hay.
Theo Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng, sân bay TSN sau
khi điều chỉnh quy hoạch sẽ có tổng diện tích 791 ha. Sân bay sẽ mở rộng ra
phía Bắc (khu vực đất sân golf và các đơn vị quân đội) 171 ha. Bộ Quốc phòng
đã bàn giao cho Bộ GTVT gần 20 ha để xây dựng đường lăn, sân đỗ máy bay.
Tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, sân
bay TSN sẽ tồn tại song song cùng với sân bay Long Thành nên quy hoạch cần
bền vững và hướng đến mục tiêu lâu dài, tránh tình trạng điều chỉnh nhiều
lần. Quy hoạch điều chỉnh không chỉ nhằm nâng cấp, giải quyết quá tải sân bay
mà còn khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cửa ngõ sân
bay.
|
Thứ Ba, 2 tháng 10, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét