Dự án đội vốn 30.000 tỷ: TP. Hồ Chí Minh, 4 bộ chia
nhau trách nhiệm
Cập nhật lúc 09:35
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị
số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên (Metro Bến Thành - Suối Tiên) đội
vốn thêm 30.000 tỷ đồng. Nhưng việc UBND TP.HCM phê duyệt tăng vốn từ 17.000
tỷ lên hơn 47.300 tỷ lại “chưa đủ chặt chẽ về mặt pháp lý”. Điều này khiến dự
án lâm cảnh thiếu vốn, chậm tiến độ.
Phê duyệt dự án do... hiểu khác văn bản
của Thủ tướng
Tổng mức đầu tư ban đầu của Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên được
UBND TP.HCM phê duyệt vào tháng 4/2007 là hơn 17.000 tỷ đồng.
Nhưng 4 năm sau, đến tháng 9/2011, UBND TP.HCM đã điều
chỉnh vốn đầu tư dự án này lên hơn 47.300 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của
Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA, trước đây là JBIC) là trên 41.800 tỷ
đồng (chiếm 88,4% tổng mức đầu tư). Còn lại hơn 5.400 tỷ là vốn đối ứng từ
ngân sách thành phố.
Đáng chú ý, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ
KH-ĐT cho hay, UBND TP.HCM có sự hiểu khác về công văn 1506/TTg-KTN ngày
25/8/2011 của Thủ tướng nên đã phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh. Trong
khi đó, đây là dự án phải báo cáo Quốc hội xem xét mới được điều chỉnh tổng
mức đầu tư.
UBND TP.HCM cũng thừa nhận rằng, đối chiếu với Nghị quyết
số 49/2010/QH12, việc dự án chưa được Chính phủ trình Quốc hội thông qua tổng
mức đầu tư mới (hơn 47.300 tỷ) là chưa phù hợp với quy định của Quốc hội.
Điều này dẫn đến quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án với tổng mức mới
của Chủ tịch UBND TP.HCM là “chưa đủ chặt chẽ về mặt pháp lý”.
Báo cáo Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM cho rằng: Dự án
đang bị thiếu vốn đầu tư, các nhà thầu đang giãn tiến độ thi công; nhà tài
trợ JICA cũng đã bày tỏ quan ngại về việc sử dụng vốn vay ODA. Dự án đang có
nhiều nguy cơ đình trệ, không đảm bảo mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2020
theo cam kết với nhà tài trợ.
Theo kế hoạch trung hạn 2016-2020, nhu cầu vốn ODA cho dự
án đường sắt đô thị này là hơn 20.000
tỷ và đã giao 7.500 tỷ đồng, còn thiếu hơn 13.400 tỷ đồng.
Để giải quyết khó khăn trong việc bố trí vốn ODA từ Ngân
sách trung ương, năm 2017, UBND TP.HCM đã tạm ứng từ Ngân sách của Thành phố
để chi trả cho các nhà thầu 1.100 tỷ đồng.
Hậu quả có thể thấy trước là xảy ra tranh chấp các hợp đồng
quốc tế đã ký với các nhà thầu; tăng các chi phí đối với ngân sách (phạt do
chậm thanh toán, chi phí kiện tụng,... ); giảm hiệu quả kinh tế xã hội do
chậm đưa vào sử dụng.
“Các nhà đầu tư nước ngoài lo ngại khả năng đảm bảo cân
đối dòng tiền và hiệu quả đầu tư khi rủi ro chậm thanh toán có thể xảy ra bất
kỳ lúc nào, gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh Việt
UBND TP.HCM đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ KH-ĐT chủ trì,
phối hợp với Bộ Tài chính sớm tham mưu việc ứng trước kế hoạch vốn trung hạn
2016-2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
4 bộ, thành phố có trách nhiệm
Bộ KH-ĐT điểm mặt trách nhiệm của 4 “địa chỉ” trong việc
khiến dự án metro Bến Thành - Suối Tiên gặp khó khăn là Bộ GTVT, Bộ Tài
chính, UBND TP.HCM và ngay cả Bộ KH-ĐT.
Bộ KH-ĐT tự nhận trách nhiệm trong việc giám sát đầu tư
nhưng chưa kịp thời phát hiện vấn đề để phối hợp với UBND TP.HCM và Bộ GTVT
báo cáo Chính phủ để Quốc hội sớm có ý kiến về việc điều chỉnh dự án, làm căn
cứ pháp lý cho việc triển khai dự án cũng như công tác giao kế hoạch vốn đầu
tư công.
Bộ này kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp
với UBND TP.HCM cập nhật, rà soát thẩm tra việc điều chỉnh tổng mức đầu tư
báo cáo Chính phủ xem xét và trình Quốc hội.
Bộ KH-ĐT đề nghị Thủ tướng ủy quyền cho Bộ GTVT thay mặt
Chính phủ báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 vào tháng 5/2018 về việc điều
chỉnh dự án để Quốc hội phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh, làm căn cứ tiếp
tục triển khai dự án cũng như phân bổ vốn nước ngoài nguồn ngân sách trung
ương.
Tuy nhiên, trước ý kiến này của Bộ KH-ĐT, Bộ GTVT lại có
quan điểm khác. Trong văn bản gửi Thủ tướng, Bộ GTVT cho rằng: Bộ KH-ĐT phải
là cơ quan đại diện cho Chính phủ giải trình và làm rõ trước Quốc hội, bởi
đây là cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư, chủ trì tham mưu Thủ tướng Chính
phủ việc triển khai các thủ tục đầu tư; đầu mối huy động về ODA; chủ trì công
tác giám sát, đánh giá đầu tư và giao kế hoạch vốn để triển khai thực hiện dự
án,...
(Theo
VietNamNet) Lương Bằng
|
Thứ Sáu, 1 tháng 12, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét