Đặc thù đâu phải “đặc thu”?
Cập nhật lúc 14:18
Nếu tràn lan ồ
ạt chuyện nay tăng thuế, mai tăng phí, ngày kia tăng phạt..., TPHCM sẽ trở
thành một “sa mạc” bởi doanh nghiệp, đầu tư, dịch vụ sẽ “chạy” hết sang hàng
xóm khi mà “đồng tiền có chân”- từ dùng của TS Huỳnh Thế Du.
TS Huỳnh Thế Du phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Dân trí
Đã có rất nhiều cảnh báo được đưa ra ngay trong chính cuộc họp
của UBND TPHCM triển khai “cơ chế đặc thù”.
TS Đại học Fulbright, ông Vũ Thành Tự Anh đã nhắc tới nguyên tắc “Không
hối tiếc”. Nguyên tắc ấy nói rằng áp dụng công cụ thuế phí, thực hiện đã
không dễ, rút lại càng khó hơn.
Trong khi đang muốn đẩy du lịch thành một mũi nhọn như một điểm
đến hấp dẫn, trong khi muốn du khách tiêu nhiều tiền hơn thì TP lại bắt đầu bằng
việc tăng thuế phí đối với một số mặt hàng phục vụ du khách.
Trong khi muốn trở thành “đất lành” cho đầu tư thì TP lại muốn
tiền, ngay và luôn khi tăng thuế nhập khẩu ô tô hay thuế tiêu thụ đặc biệt
đối với xăng dầu. Chính Cục trưởng Cục Thuế, TPHCM Trần Ngọc Tâm cũng
băn khoăn rằng: “Xăng dầu ảnh hưởng môi trường nhưng việc tăng thuế cũng sẽ tác
động đến sản xuất, làm tăng chi phí đầu vào”.
Lẽ rất đơn giản là khi TP tăng thu thì lợi nhuận doanh nghiệp sẽ giảm.
Điều đó có “tạo ra sinh khí mới” khi TP có “cơ chế đặc thù” hay biến TP trở
thành một “vùng cao” về mặt bằng chi phí, một “sa mạc” về ưu thế cạnh
tranh..., và các DN sẽ chạy bằng hết hoặc sẽ tìm mọi cách né thuế phí?
Cơ chế đặc thù, bản chất là giao quyền lớn hơn nhằm tăng ngân
sách đầu tư, giải quyết các yếu kém bị ràng buộc bởi cơ chế cũ, là tăng thu nhập
để giữ chân người tài...
Nhưng đặc thù không thể và không nên bắt đầu hoặc chỉ loay hoay
câu chuyện tăng thu. Sự cẩn trọng là hết sức cần thiết và mỗi một chính sách tăng
thu, đều phải có đánh giá tác động, đều phải được cân nhắc thiệt hơn, và phải
tính cả đến sức chịu đựng của người dân nữa.
Chính sách tăng thuế phí như con dao hai lưỡi, TS Vũ Thành Tự Anh
so sánh.
Nhiều loại thuế phí có tác động tích cực nhưng kèm nhiều tác động
tiêu cực, TS Trần Du Lịch cảnh báo.
Cơ chế đặc thù được ví như một “cú hích”.
Thuế xăng dầu hiện đã có khoảng 8.000 đồng thuế bảo vệ môi
trường. Mức xử phạt vi phạm giao thông hiện cũng đã tính toán như một biện
pháp kinh tế mạnh để giảm vi phạm. Nhưng giờ, với cơ chế đặc thù, TP lại muốn
tăng nữa thuế xăng dầu của riêng TP để... bảo vệ môi trường cho riêng TP, hay
tăng thêm mức xử phạt - để giảm vi phạm giao thông..., e là hơi khó nghe, hơi
khó phục. Bởi nếu đồng tiền có chân thì dân cũng có mắt.
(Theo Lao động) Đào Tuấn
|
Thứ Ba, 12 tháng 12, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét