Bất thường
thương vụ mua bán xác tàu đắm tại Việt Nam
Cập nhật lúc 15:04
Một con tàu nước ngoài bị mắc
cạn sau bão số 12, chủ tàu làm hợp đồng bán xác tàu cho đối tác Việt Nam.
Thương vụ này đang bị ách lại bởi có nhiều vấn đề bị coi là bất thường.
Tàu Fei Yue 9 bị mắc cạn - Ảnh: DUY THANH
Theo báo cáo của Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bình
Định, tàu Fei Yue 9 treo cờ Mông Cổ, chủ tàu là Công ty TNHH hàng
hải Foresight (trụ sở ở Thượng Hải, Trung Quốc), bị bão số 12 đánh
dạt và mắc cạn tại gành đá khu vực 1 thuộc P.Ghềnh Ráng (TP Quy
Nhơn, tỉnh Bình Định) khi đang trên hành trình từ cảng Phú Mỹ (Bà
Rịa - Vũng Tàu) đi Hong
Kong.
Bán thiết bị và xác tàu
Sáng 21-12,
thượng tá Lê Văn Khương - phó tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên
phòng Bình Định - cho biết khi gặp nạn, trên tàu Fei Yue 9 có 15 thủy
thủ, do ông Song Jianxin (40 tuổi, người Trung Quốc) làm thuyền trưởng.
Sau khi cùng
người dân cứu sống toàn bộ thủy thủ đoàn, lực lượng biên phòng cử
chiến sĩ dựng lều bạt, phối hợp cùng công an địa phương canh giữ an
ninh khu vực tàu bị nạn.
"Ngày
7-12, đại diện Công ty TNHH thương mại Vĩnh Huy (trụ sở tại TP Quy
Nhơn) xuất trình với bộ đội biên phòng một hợp đồng mua bán giữa
chủ tàu Fei Yue 9 và công ty này. Hợp đồng được ký kết ngày 6-12.
Theo đó, chủ tàu thống nhất bán tàu cho Công ty TNHH thương mại Vĩnh
Huy với giá 250.000 USD" - ông Khương cho biết.
Bộ đội biên
phòng Bình Định đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Bình Định đề nghị
chỉ đạo kiểm tra việc mua bán tàu có đúng quy định pháp luật.
Theo hợp
đồng, đại diện bên bán là ông Zhang Yingfeng, còn đại diện bên mua
là bà Huỳnh Đỗ Thanh Tâm - giám đốc Công ty TNHH thương mại Vĩnh Huy.
Ngoài việc
bán xác tàu cho Công ty TNHH thương mại Vĩnh Huy, chủ tàu Fei Yue 9
còn ký hợp đồng kinh tế ngày 11-11 với Công ty TNHH thương mại dịch
vụ sản xuất Hùng Anh (TP Quy Nhơn) về việc bán 12 loại mặt hàng trên
tàu với tổng giá trị 3.000 USD.
Chiều 21-12,
ông Võ Thiên Sinh - giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ sản xuất
Hùng Anh - xác nhận công ty nhận đủ hàng hóa từ chủ tàu Fei Yue 9.
"Những
loại hàng hóa này là đồ đã qua sử dụng, khi tàu gặp nạn thì bị
hư hỏng nên chúng tôi mua lại như mua đồ phế liệu" - ông Sinh cho
hay.
Nhiều vấn đề cần làm rõ
Tuy hợp đồng
mua bán xác tàu Fei Yue 9 được ký kết nhưng ngày 21-12, bà Huỳnh Đỗ
Thanh Tâm lại nói: "Thật ra công ty tôi cũng chỉ ký hợp đồng
thanh thải với chủ tàu, chứ không mua bán tàu". Bà Tâm viện lý
do đang đi công việc nên cử đại diện công ty liên lạc với phóng viên.
Sau đó một
người đàn ông xưng là Thành, nói là người của Công ty TNHH thương
mại Vĩnh Huy gọi điện cho chúng tôi. Người này cho hay đã nộp hồ sơ
gồm hợp đồng thanh thải tàu và phương án thanh thải tàu cho Cảng
vụ hàng hải Quy Nhơn, chờ phê duyệt sẽ tiến hành xử lý.
"Còn hợp
đồng mua tàu là chúng tôi trình nhầm cho Bộ đội biên phòng, chứ
thực ra không thể mua được" - ông Thành cho biết.
Trong khi đó,
ông Nguyễn Hữu Cường - giám đốc chi nhánh đại lý hàng hải Quy Nhơn
- cho biết đơn vị này được chủ tàu Fei Yue 9 thuê làm đại lý để
giải quyết việc đưa 15 thủy thủ về nước.
"Sau khi
hoàn thành xong việc đưa 15 thủy thủ về nước thì chúng tôi không còn
là đại lý của họ nữa.
Tuy nhiên, theo
đề nghị của công ty chủ tàu, ngày 8-12 tôi có ký một văn bản gửi Cảng
vụ hàng hải Quy Nhơn thông báo chủ tàu chuyển quyền chiếc tàu cho
Công ty TNHH thương mại Vĩnh Huy.
Cái này là
do tôi nhầm lẫn, vì thực tế là bên Vĩnh Huy và chủ tàu Fei Yue 9
chỉ ký hợp đồng thanh thải. Sắp tới tôi sẽ xin rút lại công
văn" - ông Cường nói.
Liên quan đến
việc mua bán tàu Fei Yue 9, đơn vị tham gia cứu hộ và trục vớt tàu Fei Yue
9 là Công ty TNHH Hoàng Nguyên Vũng Tàu (P.2, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà
Rịa - Vũng Tàu) có văn bản ngày 8-12 gửi chủ tịch UBND tỉnh Bình
Định cho biết họ có thông tin về việc chủ tàu Fei Yue 9 nhận đủ tiền
bảo hiểm từ Công ty bảo hiểm Đông Hải (Trung Quốc).
Ông Đặng Hồng Hải, đại diện Công ty TNHH Hoàng Nguyên Vũng
Tàu, cho rằng nếu chủ tàu nhận đủ bồi thường từ công ty bảo hiểm
thì không còn quyền sở hữu con tàu để bán
cho đối tác khác.
Phải làm thủ tục nhập khẩu tàu Fei Yue 9
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Thịnh - phó cục trưởng
Cục Hải quan Bình Định - khẳng định nếu coi tàu Fei Yue 9 là hàng
hóa mua bán thì phải được nhập khẩu qua hải quan, sau đó mới tháo
dỡ.
"Nếu chưa làm thủ tục nhập khẩu mà tháo dỡ hoặc
bán vật dụng trên tàu là không đúng quy định pháp luật" - ông
Thịnh nói, đồng thời cho hay đến nay chưa nhận được tờ khai hải quan
về nhập khẩu tàu Fei Yue 9.
Theo báo cáo
của Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn gửi UBND tỉnh Bình Định, chủ tàu Fei
Yue 9 ký hợp đồng với Công ty TNHH thương mại Vĩnh Huy lập phương án
thanh thải xác tàu.
"Ngày
21-12, lãnh đạo Cục Hàng hải VN đề nghị Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn
tổ chức một cuộc họp riêng về trách nhiệm của chủ tàu đối với
xác tàu Fei Yue 9. Hiện nay việc xử lý tàu chưa được quyết định.
Cảng vụ chưa biết và chưa có tài liệu gì về việc mua bán xác tàu
này" - ông Liễu Minh Hoài, phó giám đốc Cảng vụ hàng hải Quy
Nhơn, cho hay.
Kiểm tra việc mua bán tàu
Ngày 12-12,
UBND tỉnh Bình Định có công văn gửi Công an tỉnh, Bộ đội biên phòng,
Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn, Cục Hải quan Bình Định và một số sở
ngành chức năng yêu cầu kiểm tra việc mua bán tàu Fei Yue 9, đề xuất
UBND tỉnh chỉ đạo xử lý theo quy định pháp luật.
Ông Hồ Quốc Dũng, chủ tịch UBND tỉnh Bình Định,
cho biết ngày 20-12 đã giao bộ đội biên phòng tiếp tục canh gác,
bảo đảm an ninh khu vực tàu Fei Yue 9 mắc cạn, phối hợp cùng cơ quan
chức năng không cho phá dỡ tàu khi chưa thực hiện đủ các thủ tục.
(Theo Thanh niên) DUY THANH
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét