Dự án nghìn tỷ ở Hạ Long: Đường "cong mềm mại" nuốt
nhà dân?
Cập nhật lúc 15:00
Sau hàng loạt sai phạm
về thi công, người dân tiếp tục boăn khoăn khi thực hiện “Dự án cải tạo chỉnh
trang đường Nguyễn Văn Cừ, TP.Hạ Long” lại mở rộng, uốn cong đường.
Dự án sẽ khiến nhà của 43 hộ dân sống
tại Tổ 2, khu 2, phường Hồng Hà, TP.Hạ Long ở TP.Hạ Long sẽ bị thu hồi.
Ông
Nguyễn Mộng Lân, đại diện các hộ dân này cho biết, ngày 3.11.2017, các hộ
dân nhận được thông báo của UBND Phường Hồng Hà về việc thu hồi đất thực
hiện dự án Cải tại, chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ từ đoạn Ngã 3 Cứu hỏa đến
Cầu Trắng.
Theo
thông báo, có 43 hộ thuộc tổ 2, khu 2, phường Hồng Hà phải bàn giao mặt bằng
phục vụ Dự án. Như vậy, dự án sẽ mở rộng đường về phía biển mà không lấy vào
khu dân cư nằm giữa hai nhánh đường 18A cũ và đường 18A hiện tại.
Bản đồ quy hoạch tuyến đường Nguyễn Văn Cừa thể hiện góc cua nguy hiểm
thường xuyên xảy ra tai nạn.
“Chúng
tôi hoàn toàn đồng ý và ủng hộ chủ trương mở rộng, nâng cấp và xây dựng tuyến
đường Nguyễn Văn Cừ trở thành tuyến đường đẹp nhất Hạ Long. Tuy nhiên, chúng
tôi thấy, việc Dự án mở rộng về phía khu dân cư của chúng tôi sẽ làm Nguyễn
Văn Cừ đang bị cong lại càng cong hơn gây mất mỹ quan, không đảm bảo an toàn
giao thông”, ông Lân nói.
Còn theo ông Nguyễn Văn Thái, một người
dân sống tại đây cho biết, Năm 2001, TP.Hạ Long đã từng có chủ trương giải
phóng khu dân cư nằm giữa hai nhánh đường 18 để mở rộng đường nhưng rồi lại
không thực hiện mà mở ra một nhánh đường 18 đi vòng ra phía sau khu dân cư
này (hiện nay là đường 18A). Việc làm này tạo ra một góc cua gấp ở khu
vực đầu ngã 3 (về phía Siêu thị BigC).
Tại
đây, thời gian qua đã xảy ra hàng loạt vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng do
góc cua lớn nên các phương tiện tham gia giao thông bị che khuất tầm nhìn khi
lưu thông qua đây.
Ông
Thái cho rằng: “Nếu Dự án giải tỏa khu dân cư nằm giữa 2 nhánh đường 18A để
phục vụ việc mở rộng mặt đường sẽ vừa làm đường Nguyễn Văn Cừ thẳng hơn, vừa
đảm bảo mỹ quan đô thị, lại đảm bảo an toàn giao thông (xóa được góc cua hiện
tại).
Đồng
thời, tại khu dân cư này có một diện tích đất lớn thuộc các đơn vị nhà nước
là Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Bưu điện cột 5.
Như vậy nếu có giải tỏa, chi phí để giải phóng mặt bằng cũng không nhiều”.
Hình ảnh tai nạn giao thông mới nhất xảy ra vào 15h15 phút ngày
8.10.2017 giữa xe tải và máy xúc tại đoạn đường cong qua Big C Hạ
Long hướng đi Cẩm Phả (đường Nguyễn Văn Cừ -cột 5 -Phường Hồng Hà - TP.Hạ
Long).
Theo
ý kiến nhiều hộ dân thì song song với tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, tuyến đường
cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đã được nhà nước đầu từ hơn 10 nghìn tỷ đồng sắp
thông tuyến. Vào tháng 6.2018, Tập đoàn Vingroup tiếp tục đầu tư khoảng 5.600
tỷ đồng để thực hiện dự án tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả có
tổng chiều dài 27Km. Nội thị TP.Hạ Long cũng có tuyến đường tránh dành riêng
cho xe tải đã gánh cho sự qua tải về giao thông trên tuyến đường này. Do vậy,
cần xem xét sự cấp thiết nên mở rộng hay chỉ nên nâng cấp đường.
Theo
quan sát của phóng viên Dân Việt, trên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ hiện mới xây
dựng 3 cầu vượt bằng bê tông trị giá hàng chục tỷ đồng. Nếu thực hiện mở rộng
đường, có thể phải phá dỡ những cầu vượt này gây lãng phí rất lớn. Nếu giữ
lại 3 cầu vượt này sẽ làm tuyến đường bị thắt cổ chai phía bên dưới cầu vượt
gây bất cập cho giao thông.
Tuyến đường 18A sau khi mở rộng
sẽ nuốt 43 hộ dân và càng cong thêm.
Được
biết việc thực hiện “Dự án cải tạo chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ, TP.Hạ
Long” với mục đích đưa tuyến đường này trở thành tuyến đường đẹp nhất tỉnh
Quảng Ninh với 6 làn xe.
Người
dân cũng cho biết, đã gửi đơn kiến nghị đến các cấp, các ngành của tỉnh Quảng
Ninh để xem xét, điều chỉnh.
Liên
quan đến sự việc này, để có thêm thông tin đa chiều, phóng viên đã nhiều
lần liên hệ với UBND TP.Hạ Long nhưng phía văn phòng cho biết lãnh đạo
bận nên chưa sắp xếp được lịch.
Nhóm PV Đông Bắc,
Báo Dân Việt
|
Thứ Năm, 14 tháng 12, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét