Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, giới hạn của sự chịu đựng
Cập nhật lúc 09:19
Số tiền 868,04 triệu USD phải trả
lãi ngân hàng mỗi năm là bao nhiêu? Hãy nhân nó với 6,5% lãi suất tối thiểu
để thấy việc chậm tiến độ 11 tháng của dự án này đang đổ nợ lên đầu dân như
thế nào.
Ảnh: Khánh Hòa
"Đây là
mốc thời gian chưa chính thức, mới là dự kiến của Tổng thầu Trung Quốc. Bộ
Giao thông Vận tải (GTVT) đang giao Ban Quản lý dự án đường sắt rà soát lại
tiến độ, sau đó sẽ báo cáo Thủ tướng trong tháng 1/2018", Thứ trưởng Bộ
GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết.
Như vậy, Cát
Linh - Hà Đông sẽ chậm ít nhất 11 tháng so với kế hoạch gần đây.
Nói “ít nhất”
là bởi đã quá tam ba bận rồi. Lần đầu định ra mốc 31/12/2016. Lần 2, đầu quý
II/2018..., xen giữa là vô vàn những lần tăng vốn, để đến thời điểm này, tổng
mức đầu tư 552,86 triệu USD đã vọt lên tới 868,04 triệu USD.
Nếu để ý chi
tiết tiến độ do tổng thầu đề xuất, chúng ta nhìn thấy rất rõ sự bất lực. Rằng
sẽ không có bất cứ sự lạc quan nào cả, cho đến tháng 11 sang năm (năm nào thì
lại vẫn phải chờ).
Nếu cần có một
con số thì giản dị nhất, dễ tính nhất là 6,5%, mức lãi suất tối thiểu của con
số 868,04 triệu USD. Và người lãnh hậu quả, rất cay đắng, vẫn là người dân.
Đúng một thập
niên người dân Thủ đô phải chờ đợi trong bực bội và chán nản. "Cái
quả" Cát Linh- Hà Đông đó hẳn nhiên phải đắng ngắt, trong cảnh chúng
không phải là yếu tố giải phóng, giảm tải giao thông Thủ đô mà đang trở thành
những chiếc lô cốt dồn thêm nút chai vào những ách tắc. Hơn cả thế, việc chậm
tiến độ tại các tuyến đường sắt đô thị nói chung đang trở thành một hội chứng
cực kỳ nguy hiểm trong đầu tư xây dựng cơ bản.
Thôi thì ngay
cả bây giờ, Bộ GTVT có lẽ cũng bất lực rồi, trong bài toán tiến độ này,
nhưng chỉ mong sao nó là bài học tày liếp cho vô vàn những dự án đang và sẽ
tiếp tục triển khai. Mong sao cái bài học đắt giá: Tham rẻ hoá đắt sẽ là một
tiền lệ để những người quản lý phải nghĩ, phải chịu trách nhiệm, và phải bị
xử lý mỗi khi đặt bút trước những khoản vay nhìn thì tưởng rẻ.
Thật đắng cay!
|
Thứ Ba, 12 tháng 12, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét