Đề
xuất sửa Luật Đất đai để người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam
Cập nhật lúc 15:10
Đề
xuất sửa đổi, bổ sung Điều 5 Luật Đất đai theo hướng bổ sung người sử dụng
đất là cá nhân nước ngoài thuộc trường hợp được sở hữu nhà ở tại Việt Nam
và chứng nhận quyền sở hữu nhà ở ...
Bộ cho rằng, tình trạng tham nhũng, trục lợi và thất thoát
nguồn thu ngân sách liên quan đến đất đai vẫn còn diễn ra.
Bộ Tài nguyên và Môi trường
cho biết, cơ quan này đang đề nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Đất đai.
Theo
Bộ Tài nguyên và Môi trường, sau hơn 3 năm thi hành Luật Đất đai năm 2013,
công tác quản lý đất đai đã đạt được những hiệu quả nhất định như: Kịp thời
hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình chuyển tiếp thi
hành Luật Đất đai 2003 và Luật Đất đai năm 2013, không để ách tắc gây phiền
hà cho doanh nghiệp và người dân.
Cùng với đó là việc đẩy nhanh được tiến
độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác
gắn liền với đất; tập trung xây dựng hệ thống thông tin đất đai, cơ sở dữ
liệu đất đai.
Việc
giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất theo quy định của Luật
Đất đai đã hạn chế được giao đất, cho thuê đất cho các chủ đầu tư không có
năng lực, tránh được lãng phí trong việc sử dụng đất. Việc thu hồi đất, bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư đã có chuyển biến rõ rệt, hạn chế tối đa việc thu
hồi đất "tùy tiện", làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng
đất…
Tuy
nhiên thực tiễn triển khai thi hành Luật Đất đai vẫn còn những tồn tại, bất
cập.
Cụ
thể là nguồn lực về đất đai vẫn chưa thực sự được khai thác và phát huy đầy
đủ và bền vững để trở thành nguồn nội lực quan trọng phục vụ phát triển kinh
tế - xã hội của đất nước; việc sử dụng đất ở nhiều nơi còn lãng phí, hiệu quả
thấp; tình trạng tham nhũng, trục lợi và thất thoát nguồn thu ngân sách liên
quan đến đất đai vẫn còn diễn ra. Khó khăn trong tiếp cận đất đai vẫn là một
trong những rào cản để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng
lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.
Bên
cạnh đó, quá trình tích tụ, tập trung đất nông nghiệp diễn ra còn chậm, chưa
theo kịp nhu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp nói chung, cho phát triển nông
nghiệp hàng hóa quy mô lớn, công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông
thôn nói riêng; đất đai manh mún đang là yếu tố cản trở người dân và doanh
nghiệp đầu tư dài hạn vào nông nghiệp. Tình trạng vi phạm chính sách, pháp
luật về đất đai diễn ra khá phổ biến.
Nhiều
địa phương, đơn vị do lãnh đạo thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý đã để
xảy ra tình trạng lấn chiếm đất đai, sử dụng đất không đúng mục đích, tự ý
chuyển mục đích sử dụng, không đăng ký biến động với cơ quan nhà nước có thẩm
quyền, không thực hiện nghiêm các nghĩa vụ tài chính theo quy định. Khiếu
nại, tố cáo liên quan đến đất đai vẫn chiếm tỷ trọng lớn (70%), là nguy cơ
gây ra những bất ổn trong xã hội.
Theo
Bộ Tài nguyên và Môi trường, nguyên ngân của những tồn tại, bất cập nêu trên
là do: Hệ thống pháp luật còn mâu thuẫn, chồng chéo, không đồng bộ và thống
nhất, dẫn tới không rõ trách nhiệm quản lý, gây khó khăn cho tổ chức thực
hiện; có một số nội dung quy định biểu hiện chưa phù hợp với thực tiễn triển
khai; có một số nội dung phát sinh mới trong thực tiễn nhưng pháp luật chưa
có quy định điều chỉnh.
Bộ
máy tổ chức làm công tác quản lý nhà nước nhiều nơi chưa tương xứng với yêu
cầu tổ chức triển khai thi hành pháp luật trên thực tế. Văn phòng Đăng ký đất
đai một cấp chậm kiện toàn, Tổ chức phát triển quỹ đất mặc dù đã được thành
lập nhưng lại chưa được quan tâm bố trí nguồn lực đầy đủ để thực hiện chức
năng tạo quỹ đất; năng lực cán bộ, công chức, viên chức chưa đáp ứng yêu cầu;
điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu và lạc hậu, lực lượng cán
bộ, viên chức chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ…
Bên
cạnh đó, việc Quốc hội thông qua Luật Quy hoạch, Luật Lâm nghiệp, Luật Thủy
sản tại Kỳ họp Thứ 4, Quốc hội Khóa 14 cũng đặt ra yêu cầu phải rà soát, hoàn
thiện Luật Đất đai để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Do
đó, theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Đất đai năm 2013 là cần thiết trong giai đoạn hiện nay.
Bộ
Tài nguyên và Môi trường đề xuất: Sửa đổi, bổ sung Điều 5 Luật Đất đai theo
hướng bổ sung người sử dụng đất là cá nhân nước ngoài thuộc trường hợp được
sở hữu nhà ở tại Việt Nam và chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo quy định của
Luật Nhà ở; sửa đổi, bổ sung Điều 10 về phân loại đất; sửa đổi, bổ sung các
điều có liên quan đến quy hoạch sử dụng đất để đảm bảo đồng bộ, thống nhất
với Luật Quy hoạch.
Ngoài
ra, Bộ cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 57 quy định về chuyển mục đích sử
dụng đất để một mặt quản lý chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng
lúa, đất có rừng; một mặt thuận lợi cho việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất
linh hoạt giữa các loại đất trong nội bộ nhóm đất nông nghiệp để phù hợp với
cơ chế thị trường…
(Theo
VnEconomy) Bảo Anh
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét