Bình Định: Bức xúc vì gần 100km trên quốc lộ “cõng” 3 trạm BOT
Cập nhật lúc 15:04
3 trạm thu phí BOT
được đặt trên quốc lộ (QL) 1 và QL19 ở Bình Định khiến người dân bức xúc vì
phí thu quá cao, trong khi chất lượng đường xuống cấp nhanh chóng, vị trí đặt
trạm chưa hợp lý.
Đề nghị giảm
phí cả 3 trạm BOT
Ngày
19.12, trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Minh Hoàng - Phó giám
đốc điều hành Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định (Trạm thu phí BOT Nam Bình
Định) cho biết, đơn vị thi công vẫn đang tiến hành khắc phục những vị
trí hư hỏng trên QL1.
“Nếu
thời tiết thuận lợi, trong tuần này sẽ hoàn thành việc khắc phục hư hỏng.
Riêng những vị trí hư hỏng lớn, ổ gà đã được khắc phục tạm thời, chúng tôi sẽ
đào lên để thay bằng bê tông nhựa. Việc giảm phí qua trạm, chúng tôi vẫn đang
chờ Tổng cục Đường bộ Việt
Thời gian qua, đường
QL1 qua địa bàn tỉnh Bình Định bị hư hỏng khiến người dân bức xúc.
Theo
Sở GTVT Bình Định, khoảng cách giữa 2 trạm thu phí BOT Bắc Bình Định và BOT
Nam Bình Định trên QL1 chưa tới 70km. Do đó, theo quy định tại Thông tư
159/2013/TT-BTC, Bộ GTVT phải có ý kiến thỏa thuận của UBND tỉnh và Bộ Tài
chính về vị trí đặt trạm thu phí (UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản đồng ý
khoảng cách giữa 2 trạm thu phí này là 64km theo văn bản số 3915/UBND-KTN năm
2014). Tuy nhiên, thông tư trên chưa quy định khoảng cách tối thiểu cho 2
trạm thu phí trên 2 tuyến đường cạnh nhau. Thực tế, tại Bình Định, khoảng
cách giữa trạm thu phí BOT trên QL1 (TX.An Nhơn) và trạm BOT trên QL19 (huyện
Tây Sơn) là 34km. Vì vậy, sau khi các trạm BOT đi vào hoạt động, có nhiều
ý kiến trái chiều của người dân về khoảng cách trạm thu phí trên cùng tuyến
đường và vị trí đặt trạm chưa hợp lý.
Câu
chuyện phí qua trạm BOT quá cao, đường QL “tan nát” đã làm nóng hội trường kỳ
họp HĐND tỉnh Bình Định vừa qua. Theo đề nghị của UBND tỉnh Bình Định trong
một buổi làm việc với Tổng cục Đường bộ, nhà đầu tư BOT, việc giảm giá
cần thiết phải thực hiện ở cả 3 trạm: BOT Nam Bình Định, BOT Bắc Bình Định
trên QL1 và Trạm BOT QL19.
Tại
kỳ họp này, ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định - nhìn
nhận, trong quá trình sử dụng, các tuyến đường QL1, QL19 đã xuất hiện hư
hỏng, chất lượng đường xuống cấp nhanh. Việc QL phát sinh hư hỏng, trong khi
giá thu phí tại 3 trạm BOT quá cao đã được người dân, cử tri bức xúc phản ánh
tại các cuộc họp. Ông Hoàng lưu ý, trong đó nhiều nhất là QL1
nhưng việc khắc phục của các đơn vị thuộc Bộ GTVT chưa kịp thời và hiệu
quả chưa cao.
Do mưa, đường hỏng?
Ông
Nguyễn Đăng Thuấn - Phó giám đốc Công ty TNHH BOT 36.71 (Trạm thu phí BOT tại
QL19) cho biết: “Chúng tôi đang chờ quyết định từ Bộ GTVT để tiến hành
theo đúng quy trình. Thực tế, trước đây có 2 loại xe (loại 4, loại 5) qua
trạm đã được giảm giá. Việc hư hỏng vẫn đang được khắc phục khẩn trương”.
Ông
Phan Thế Thịnh - Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT Bắc Bình Định (Trạm thu phí
BOT Bắc Bình Định) thừa nhận, trên đường BOT đã xuất hiện hư hỏng, ổ gà… ở
nhiều vị trí nhưng nguyên nhân chính là do mưa kéo dài(?).
Trạm thu phí BOT Bắc Bình
Định.
Trong
khi đó, trung tá Ngô Đức Hoài - Phó trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt
(Công an tỉnh Bình Định) cho rằng, chất lượng mặt đường QL1 quá kém, đã
có không ít trường hợp người điều khiển phương tiện bị sụp ổ gà, ổ voi dẫn
tới té ngã, chấn thương. Mặt đường vừa sửa chữa được một thời gian
đã lại bong tróc, hư hỏng.
“Dư
luận địa phương phản ứng rất gay gắt về việc hư hỏng QL1. Chưa cần biết vì
sao đường hư hỏng nhiều, nhưng nhà đầu tư thu tiền phí BOT của người dân phải
có trách nhiệm sửa chữa. Nếu trời mưa chưa thể sửa, phải tìm biện pháp
khác, không thể để đường hư hỏng mà vẫn vô tư thu phí. Thời gian
qua, để đảm bảo an toàn giao thông, chúng tôi còn chủ động thuê xe mua bao
cát lấp chỗ hư hỏng lớn, thường xuyên cảnh báo người dân nhưng phía BOT chưa
có động thái vào cuộc khắc phục quyết liệt”, trung tá Hoài nói.
(Theo Dân Việt)
Dũ Tuấn
|
Thứ Ba, 19 tháng 12, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét