Vì sao BOT
mọc nhanh như nấm sau mưa?
Cập nhật lúc 16:25
Vì sao BOT lại mọc nhanh, mọc
nhiều như vậy? Tất cả chỉ là lợi ích.
Ông Trần Ngọc
Hùng - Chủ tịch Tổng Hội xây dựng Việt
Ông Hùng cho
biết, từ năm 2005 đến nay, dự án BOT bắt đầu nở rộ, các nhà đầu tư đua nhau
làm, BOT đua nhau mọc cũng có nguyên nhân vì hầu hết các dự án đều làm trên
đường quốc lộ, vị trí màu mỡ, dễ kiếm lợi.
Song, việc dễ
tìm kiếm nhà đầu tư lại không đi cùng với nguyên tắc đảm bảo lợi ích cho
người dân, vì vậy mà rất nhiều trạm BOT mọc lên nhưng những bức xúc của dư
luận cũng theo đó tăng lên.
"Có chuyên
gia đã phải thốt lên: "Chưa có nước nào nhiều BOT như Việt Nam",
tổng vốn đầu tư BOT giao thông chiếm tới 42% tổng vốn đầu tư là quá khủng
khiếp, quá lớn, cao nhất thế giới (bình quân thế giới chỉ chiếm 10%).
Đặc biệt nhiều
nhà đầu tư không biết gì về giao thông cũng lao vào làm.Tất cả chỉ có thể
giải thích lý do là vì "lợi nhuận". Các nhà đầu tư thấy lợi nhuận
lớn, lại được giao trong điều kiện quản lý quá dễ dãi, khả năng thẩm định
năng lực hạn chế, áp dụng cơ chế chỉ định thầu dẫn tới tình trạng nhiều nhà
đầu tư không vốn, "tay không bắt giặc", hoặc vốn đầu tư hầu hết đi
vay ngân hàng.
Ngoài ra, dư
luận nghi ngại có lợi ích nhóm giữa các cơ quan quản lý với các chủ đầu tư,
đây là nguyên nhân giúp cho BOT mọc nhanh như nấm. Các vị chuyên gia cũng đã
chỉ rõ, lợi ích nhóm quá lớn mà trách nhiệm Bộ GT-VT phải chịu", ông
Hùng thẳng thắn.
Đi tìm nguyên
nhân cho tình trạng trên, ông Hùng cho rằng nguyên nhân, trước hết, là do
thiếu công khai, minh bạch. Cụ thể, hầu hết BOT đều được chỉ định thầu, chỉ
có 1 dự án duy nhất được thực hiện đấu thầu.
"Lấy lý do
là 22 dự án cấp bách phải chỉ định thầu là vô lý. Số dự án còn lại, giải
thích theo Bộ GT-VT là chỉ có một doanh nghiệp tham gia đấu thầu, tôi không
tin. Tôi từng làm xây dựng bao nhiêu năm, tôi hiểu, nhà đầu tư muốn vào cũng
không vào được, quân xanh, quân đỏ quá nhiều, thế thì đấu thầu làm sao
được", ông Hùng dẫn chứng.
Nguyên nhân
tiếp theo, vị chuyên gia cho rằng, các dự án BOT chưa thực hiện công bố, công
khai trong toàn quốc với các tiêu chí: địa điểm, quy mô, ai khảo sát thiết
kế, thẩm định, dự án làm mới hay làm trên đường cũ...
Dự án cũng chưa
công bố tổng mức đầu tư do ai lập, ai thẩm định, ai phê duyệt mà lại chênh
lệch lớn như vậy nhưng phải đợi đến khi kiểm toán mới phát hiện ra? Theo kiểm
toán của Việt
Tiếp đến là ai
được chỉ định thầu, trình độ năng lực, đặc biệt là năng lực tài chính vốn
pháp định là bao nhiêu? Vay ngân hàng là bao nhiêu? Trình tự thủ tục
chỉ định thầu có đúng quy định pháp luật không? Có cơ chế xin cho không?...
Tất cả, theo
ông Hùng, cũng chưa được công bố rõ ràng. Một vấn đề nữa được vị chuyên
gia đề cập là phương án thu hồi vốn, phí thế nào, hiệu chỉnh khi
tần suất phương tiện qua trạm thu phí được tính toán ra sao... cũng rất nhập
nhèm, không công khai, minh bạch. Câu chuyện từ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ
báo một ngày thu 1,2 tỷ nhưng khi kiểm toán lại lên 1,97 tỷ chính là bài học
thực tế cho thấy sự thất thoát, lãng phí ghê gớm mà ngân sách phải gánh chịu.
Trong trường hợp đó thì ai chịu trách nhiệm...?
Ông Trần Ngọc
Hùng chỉ rõ nguyên nhân tiếp theo cũng được xem là nguyên nhân khiến dư luận
phản ứng nhiều nhất đó là vị trí đặt trạm BOT không hợp lý, thu phí hai
đường, một số dự án nâng cấp quốc lộ cũ rồi thu giá mới, ...
Nguyên nhân
cuối cùng, vị chuyên gia đề cập là công tác thẩm định, thâm tra, giám sát mà
trực tiếp là trách nhiệm của Bộ GT-VT.
"Ở đây là
sự thiếu trách nhiệm của Bộ GT-VT gây hậu quả rất lớn dẫn đến tổng mức đầu tư
cao. Mới thẩm định, kiểm toán 13 dự án đã giảm 11%, tương đương khoảng gần
5.000 tỷ. Nếu thẩm định tiếp thì còn số này sẽ còn lên tới bao nhiêu, là
50.000 tỷ hay 500.000 tỷ? Đây chính là nguyên nhân đẩy giá phí tăng lên, thời
gian thu phí lâu, ảnh hưởng trực tiếp tới giá thành hàng hóa, tiền chi của
doanh nghiệp, túi tiền cuản gười dân... nhưng tới nay không thấy ai phải chịu
trách nhiệm về số tiền này?", ông Hùng đặt vấn đề.
Từ những phân
tích trên, vị chuyên gia đề nghị, Bộ GT-VT phải công khai minh các dự án BOT
giao thông đã, đang và sẽ triển khai với đầy đủ các tiêu chí như ông đã trình
bày.
Ngoài ra, ông
cũng yêu cầu phải xử lý nghiêm những người có trách nhiệm nhưng vi phạm pháp
luật khi triển khai các dự án.
Bên cạnh đó, Bộ
GT-VT phải thực hiện nghiêm túc nguyên tắc chỉ làm BOT trên đường mới; xử lý
dứt điểm những BOT đang gây bức xúc; buộc phải đưa vào quy định pháp luật sự
tham gia của cộng đồng dân cư, tổ chức xã hội nghề nghiệp liên quan đến quá
trình thực hiện dự án...
"Nếu công
khai, minh bạch hợp lý vì lợi ích cộng đồng thì người dân, doanh nghiệp sẽ
đồng tình, không để đồng tiền rơi vào túi một số người có quyền lợi tại dự
án", ông Hùng nói rõ.
(Theo Đất Việt)
Lam An
|
Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét