Chấp thuận
lùi tiến độ Cát Linh-Hà Đông: Lại bị động...
Cập nhật lúc
09:33
Hết lần này đến lần khác Việt
|
|
Việt
|
Vị chuyên gia
chỉ rõ, sự tùy tiện, xem thường dư luận ấy đã và đang thể hiện
trong nhiều dự án của Việt Nam, mà BOT Cai Lậy hay việc Hà Nội tăng
phí thuê vỉa hè gấp 3 lần là ví dụ điển hình.
"Chẳng hạn
như việc Hà Nội tăng phí thuê vỉa hè gấp 3 lần. Đó là một chủ trương sai lầm
nhưng họ vẫn im lặng làm.
Mục tiêu chủ
yếu để Hà Nội tăng phí thuê vỉa hè gấp 3 lần là chống ùn tắc,
thu tiền về cho Nhà nước. Vậy trong 6 tháng, nếu ùn tắc vẫn tiếp tục
thì cần quy trách nhiệm ngay, lúc đó giám đốc một số sở của Hà
Nội, chủ dự án phải chịu trách nhiệm. Còn như lâu nay, chẳng ai mất gì
thì tình trạng trên vẫn cứ tiếp tục.
Rồi chuyện Hà
Nội bỏ ra hơn 4 tỷ đồng để mua các ý tưởng chống ùn
tắc vốn đều đã có trong đồ án, đề án và quy hoạch, Thế nào là ý tưởng, sáng
kiến? 4 tỷ đồng của nhân dân vẫn chui vào túi họ mà không ai quy trách
nhiệm, không ai chịu trách nhiệm. Đó là điều rất đáng buồn", nguyên
Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông chia sẻ.
Trở lại với
việc Tổng thầu Trung Quốc tiếp tục lùi tiến độ tuyến đường sắt Cát
Linh-Hà Đông, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng Việt Nam phải dùng những biện pháp
mạnh mẽ nhất về kinh tế để giải quyết, trong đó phải có công hàm và đặt điều
kiện đối với nhà thầu Trung Quốc.
"Nếu nhà
thầu Trung Quốc không giải quyết trong thời gian mà hai bên đã thỏa
thuận thì Việt Nam buộc phải dùng vốn của mình để làm
và đặt ra những điều kiện ràng buộc, chẳng hạn: Việt Nam không
phải trả lãi nữa, hay phía Trung Quốc phải chịu trách nhiệm cụ thể ra
sao về những vấn đề gì trong hợp đồng... Điều quan
trọng là các cơ quan có thẩm quyền phải thể hiện quyết tâm, trách
nhiệm của mình với nhân dân.
Việc Việt Nam lấy
vốn ở đâu để làm tiếp không có gì đáng lo. Chính
phủ luôn có quỹ dự trữ, giống như một gia đình có khoản tiền dự
trữ để phòng khi bất trắc, rủi ro. Bỏ ra 250 triệu USD để
giải quyết dứt điểm dự án này, hơn hết là tạo điều kiện thuận
lợi cho người dân đi lại. Và tôi xin nhấn mạnh, nếu làm như vậy, phía
Việt Nam
phải có ràng buộc với Trung Quốc:, TS Thủy đề xuất.
Ông nhấn mạnh,
năm lần bảy lượt Tổng thầu Trung Quốc lùi tiến độ tuyến đường sắt Cát Linh và
lần này là lùi đến cuối năm 2018, đó là sự chậm trễ quá dài.
"Việc kéo
dài tiến độ dự án là tuyến giao thông đô thị huyết mạch của Hà Nội, sự thiếu
trách nhiệm, yếu kém trong hợp đồng, quản lý dự án gây ra hệ lụy rất lớn,
Việt Nam mất rất nhiều", TS Nguyễn Xuân Thủy cảnh báo.
(Theo Đất Việt)
Thành Luân
Sợ rằng có đồng chí ở Bộ GTVT không dám làm
găng với phía TQ. Khi kí hợp đồng mà để cho đất nước bất lợi thì một là dốt,
hai là bị mua. Cán bộ ta chẳng mấy ai dốt đâu!
Thương Giang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét