Hạnh Thúy: Đừng đổ hết lỗi cho đạo
diễn gạ tình còn diễn viên vô tội
Cập
nhật lúc 09:15
"Chẳng có ông đạo diễn nào dám kề dao vào cổ diễn
viên để bắt cô ta lên giường...", diễn viên Hạnh Thúy nói.
Trên
sân khấu, trường quay, Hạnh Thúy là một nghệ sĩ đa năng, hóa
thân vào nhiều thể loại vai. Ngoài đời thực chị là người trực tính, yêu ghét
rõ ràng. Hạnh Thúy nhìn và nói về những chuyện nhạy cảm trong công việc của
mình, trong cuộc đời của mình một cách nhẹ nhàng, công tâm...
2
bà buôn cá ngoài chợ còn cạnh tranh nhau, huống chi là cả giới showbiz chuộng
hào nhoáng
Showbiz
ngày càng phức tạp. Những nhiều chiêu trò, sự bon chen, ganh đua, tỵ hiềm
càng lúc càng phới bày trước công chúng. Là người trong giới, chị có suy nghĩ
gì?
Thực
ra, Thúy thấy showbiz rất dễ hiểu. Vì chiêu trò ai cũng thấy, có gì họ đều
show ra hết, có ai giấu được ai đâu mà khó hiểu. Người nào đi lên bằng con
đường nào, khán giả và đồng nghiệp nhìn vào là biết hết.
Còn
cạnh tranh là chuyện bình thường. Hai bà buôn bán cá ngoài chợ còn cạnh tranh
nhau thì huống chi là cái giới chuộng sự hào nhoáng, phô trương như showbiz.
Không
bon chen, không ganh đua thì sẽ bị tụt lại. Những người bon chen, ganh đua
đều là những người thành công. Người ganh đua thắng thì nói đó là quá trình
phấn đấu và thành công trong nghề.
Còn
những người than vãn, không phải vì họ không ganh đua mà là họ từng bon chen,
từng ganh đua nhưng bị thua.
Cạnh
tranh có thể lành mạnh và cũng có thể không lành mạnh. Đi đường thẳng không
được thì đi đường tắt, đó cũng là chuyện bình thường nhưng Thúy không đồng ý
triệt hạ một ai đó, cô lập một ai đó…
Và
để thẳng thắn thì người có khả năng làm việc này trong showbiz không quá
nhiều. Trong nghề này cũng từng có những người bị cô lập, bị triệt hạ nhưng
vì có tài, họ vẫn đi lên. Chỉ có điều, họ sẽ đi chậm hơn thôi.
Thế
nhưng, nghệ sĩ nào khi nói về mình cũng nhận mình tốt, dù đồng nghiệp và công
chúng rất nhiều người biết rằng, họ từng hãm hại, trù dập nghệ sĩ A, nghệ sĩ
B?
Căn
bản là họ không coi đó là việc xấu mà họ nghĩ đó là việc phải làm. Người
ngoài nhìn vô thì bảo "con này ác lắm, xấu lắm" nhưng bản thân
người đó không coi đó là việc ác.
Giống
như những người làm lãnh đạo của một công ty, tập đoàn. Để công ty và công
việc chạy tốt thì họ phải đuổi việc gã nhân viên bất tài. Gã nhân viên bất
tài đó nói "sao ông đuổi tôi ra đường?". Vợ con gã nhân viên cũng
kêu "sao đuổi chồng tôi?".
Trong
mắt gã nhân viên, trong mắt vợ con và người thân của gã thì người lãnh đạo
công ty kia hẳn là kẻ không ra gì.
Thúy
cũng từng làm một việc tương tự. Thúy có ba sự lựa chọn cho vai diễn đó và
Thúy chỉ được chọn một. Hai diễn viên bị loại chắc chắn sẽ trách Thúy nhưng
Thúy phải và sẽ chọn cộng sự tốt nhất, phương án tốt nhất cho công việc của
mình.
Bạn
diễn viên không được lựa chọn, tất nhiên sẽ nói từng bị Hạnh Thúy làm thế
này, làm thế nọ. Đó là chuyện bình thường đối với bất cứ công việc và nghề
nghiệp nào.
Không
phải lúc nào người ta cũng đồn sai
Và
nhìn kỹ, tôi lại thấy có một nghịch lý, nhiều người nhìn showbiz bằng con mắt
không tôn trọng nhưng người ta lại đổ xô vào showbiz bằng mọi con đường, mọi
cách, mọi thủ đoạn giống như đó là miếng ăn quá béo bở vậy...?
Tôi
cảm thấy nghề của mình đang bị chà đạp một cách gián tiếp thông qua cách nghĩ
và cách hành xử của một số người khi nói về showbiz cũng như một số người
mang danh là nghệ sĩ.
Từ
xưa tới nay, tôi chưa từng tốn bất cứ một chi phí bôi trơn nào cho việc đi
học của con hay mọi công việc khác trong nghề nghiệp cũng như cuộc sống. Nếu
có tốn chỉ là tiền ăn chơi với bạn bè và tiền mình đi làm từ thiện. Thích thì
ngồi, không thích thì thôi, bất kể người đó là ai.
Bởi
vì nếu mình dở thật, mình không xài được thật thì có cho vàng họ cũng không
quan tâm. Còn nếu họ cần mình, dù mình không thuộc dạng, thiếu thì không thể
được nhưng nếu được việc, họ sẽ tới tìm.
Thay vì chi phí
quan hệ, tôi nghĩ nên đầu tư cho vai diễn, quần áo, xăng xe, ăn uống. Tôi
không thích kiểu, em phải đi nhậu với anh này anh kia để lấy mối quan hệ.
Nhưng
cuộc sống mà, không phải mình ít quan hệ, sống kín đáo, an toàn thì sẽ yên
ổn. Đó là chưa kể tới chuyện cách sống đó sẽ khiến bản thân chị bị hạn chế về
cơ hội làm nghề?
Thúy
nghe người khác nói xấu mình hoài. Khi người ta nói sai, Thúy nghĩ:
"Trời ơi, mắc cười quá, chuyện vậy cũng nói được". Còn nếu họ nói
đúng thì mình phải coi lại để sửa. Vì đâu phải lúc nào người ta cũng dựng
chuyện nói sai đâu, cũng có lúc họ nói đúng mà.
Ví
dụ họ nói "con đó chảnh lắm" thì Thúy biết là mình chảnh những chỗ
nào, đòi giá chỗ nào nên nghe thấy bình thường.
Thúy
không phải theo kiểu hoàn toàn không có mối quan hệ trong nghề. Làm với đơn
vị này, họ thích mình thì mối quan hệ đó không cần bôi trơn, nịnh nọt. Đó là
quan hệ trong sáng, người cần người.
Nếu
nói Thúy không thèm quan hệ với ai, thích gì làm đó thì không phải. Bạn nịnh
người ta, người ta có thể thương cho một hai vai nhưng nếu không làm được
việc thì họ sẽ không kêu lại. Trừ khi bạn bỏ tiền ra để mua vai đó. Họ chấp
nhận dở để có được cục tiền.
Nhưng
cũng cực ít nhà sản xuất, đạo diễn nào chấp nhận điều đó. Họ còn có cái tên
của mình, đâu thể bán rẻ cái tên của mình mãi được.
Nếu
tài năng thực sự bật lên hàng ngôi sao để ai cũng phải cần thì quá tốt nhưng
nếu tài năng ở tầm trung, không có mình vẫn còn người khác thì sẽ rất khó để
sống khác biệt. Chị có nghĩ như vậy không?
Đúng
rồi, cho nên làm nghề này ai cũng cố gắng để có tên. Thúy không phản đối
chuyện phải sử dụng một cái gì đó để tăng các mối quan hệ của mình lên. Chỉ
là Thúy không làm được việc đó vì không thấy thoải mái.
Có
những lúc, Thúy biết làm việc này sẽ được số tiền lớn nhưng để làm thì sẽ
phải mất cái này mất cái kia. Thúy không phản đối việc dùng kỹ xảo nhưng Thúy
không muốn làm.
Từng bị đồng
nghiệp sàm sỡ thô bỉ
Chị
đã bao giờ bị dụ dỗ chưa?
Có
người từng sàm sỡ thô bỉ với Thúy nhưng Thúy cố gắng coi như không có chuyện
gì vì anh em còn nhìn mặt nhau nhiều. Lúc đó Thúy nghĩ, tại sao phải làm như
vậy? Thúy giả bộ không biết việc đó, coi nó như là một trò đùa lố tay... rồi
thôi.
Nhưng
Thúy nói ngay: "Anh giỡn kỳ quá, em không thích giỡn vậy". Hôm sau
Thúy vẫn cố gắng bình thường vì thực sự mình cũng chưa tổn thương gì và vẫn
có thể kiểm soát được chuyện đó. Nếu đã bị gì đó thì chắc là không bình tĩnh
được.
Trong
nghề này, chẳng có ông đạo diễn nào dám kề dao vào cổ diễn viên để bắt cô ta
lên giường. Anh ta có thể gạ gẫm, nếu cô ta không từ chối thì đừng đổ thừa là
bị dụ dỗ.
Anh
đạo diễn đòi và cô diễn viên cho thì chắc hẳn cô ấy cũng nghĩ, mình sẽ được
gì đó. Nó là sự thỏa thuận giữa đôi bên, đừng đổ lỗi hết cho đạo diễn dụ dỗ
gạ tình còn diễn viên vô tội.
Cách
đây khoảng 17, 18 năm tôi gặp trường hợp tương tự với một vị đạo diễn. Vị đạo
diễn này khi đó nổi tiếng đến mức nhiều người bảo, không đóng phim cho anh ta
thì không có phim để đóng.
Anh
ta thích mà không nghe lời thì không vô được đài truyền hình. Thúy nói
"vậy thôi, Thuý đi tấu hài. Và anh ta đâu thể can thiệp vô lĩnh vực tấu
hài được".
Bình
thường. Thúy đã cố tình xem nó như một trò đùa lố tay còn họ chắc cũng nghĩ,
con này không biết gì đâu. Có thể trong lòng hai người đều không bình thường
nhưng đều cố xem nó bình thường.
Cho
nên trong nghề, Thúy không mắc cỡ với ai. Thúy không hại ai, không nói xấu
ai, không va chạm với ai đến mức không nhìn được họ. Với những người khi gặp,
Thúy không có cảm giác an toàn thì sẽ không tiếp xúc gần thôi.
Cảm
ơn chị đã chia sẻ!
Theo Trí thức
trẻ
|
Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét