Vụ "công văn mật" làm thí
sinh trượt kỳ thi: Trường ra quy định cao hơn Bộ GDĐT
Cập
nhật lúc 10:51
Nhiều thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực
tiếng Anh bậc 2/6 (dành cho người lớn, lấy tín chỉ A2) tại Trường Đại học
Ngoại ngữ - Đại học Huế - bị đánh trượt vì 1 công văn mà theo cán bộ ở đây
cho biết, đó là công văn mật. Thế nhưng, Bộ GDĐT trả lời với báo chí rằng,
không có công văn mật nào cả.
Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế. Ảnh: NĐT
Không được phổ
biến quy chế rõ ràng trước khi thi
Trường Đại học
Ngoại ngữ - Đại học Huế - là nơi tổ chức kỳ thi trên vào giữa tháng 11.2017.
Sau khi công bố kết quả thi, 13 thí sinh bị đánh trượt đã thắc mắc về kết quả
thi.
Anh L.H.Q.Ch (ở
Huế) có tổng điểm 75, trong đó kỹ năng nghe là 12 điểm. Nhà trường lấy lý do
là 12 điểm thuộc vào “điểm chết” của kỹ năng nghe nên đánh trượt. Sau khi bị
đánh trượt, anh đã lên trang web của trường tìm hiểu thì việc tính kết quả kỳ
thi dựa vào Quyết định 1481 ban hành ngày 10.5.2016 của Bộ GDĐT. Nếu theo quy
định này, anh hoàn toàn đủ điều kiện đậu, nhưng thực tế anh lại bị đánh trượt.
Theo Quyết định
1481 ban hành định dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh bậc 2 dành
cho người lớn, yêu cầu đối với mức đạt là có kết quả thi của cả 4 kỹ năng
thi, tổng điểm của cả 4 kỹ năng đạt từ 65 điểm (thang điểm 100) trở lên.
Quyết định trên cũng không nhắc đến việc có tính “điểm chết” trong các bài
thi, tức theo quyết định này thì anh
“Khi được giải
thích có công văn của Bộ GDĐT về cách chấm điểm trên, chúng tôi đã yêu cầu
được xem văn bản đó thì cán bộ ở đây không cung cấp bởi lý do đây là văn bản
lưu hành nội bộ. Và trước khi bước vào phòng thi, chúng tôi cũng không được
phổ biến về cách chấm điểm mới nói trên” - anh Ch cho hay.
Trao đổi với
chúng tôi về sự việc này, ông Bảo Khâm - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ
- Đại học Huế - xác nhận có sự việc trên. “Công văn mật” nói trên là Quyết
định số 1482 về việc phê duyệt ban hành tài liệu áp dụng định dạng đề thi
đánh giá năng lực tiếng Anh bậc 2/6 (dành cho người lớn), cũng ban hành ngày
10.5.2016.
“Theo quyết
định này thì có quy định “điểm chết” trong bài thi. Cụ thể, điểm kỹ năng
nghe, kỹ năng đọc phải trên 15 điểm và kỹ năng nói, kỹ năng viết phải trên 18
điểm” - ông Khâm cho hay.
Khi chúng tôi
hỏi, lý do vì sao thí sinh không được xem công văn đó và không có sự giải
thích rõ ràng thì ông Khâm lấy lý do, đây là công văn lưu hành nội bộ, chỉ
cán bộ chấm thi và thư ký kỳ thi mới được xem. Ông Khâm còn cho rằng, chuyện
các trường khác không áp dụng cách chấm “điểm chết” là việc của họ.
Bộ GDĐT khẳng
định không có “văn bản mật”
Xoay quanh vụ
việc này, phóng viên đã nhận được câu trả lời của đại diện Bộ GDĐT, theo đó,
Bộ GDĐT khẳng định, không có “văn bản mật” về việc tính điểm chấm thi. Đại
diện Bộ GDĐT cho hay, sau khi ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng
cho Việt Nam kèm theo Thông tư số 01/2104/TT-BGDĐT ngày 24.01.2014, Bộ GDĐT
đã ban hành các quy định đối với 5 định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng
Anh.
Trong đó, có
các Quyết định số 1481/QĐ-BGDĐT ngày 10.5.2016 ban hành định dạng đề thi
đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh bậc 2 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc
dùng cho Việt Nam (dành cho người lớn) và Quyết định số 1482/QĐ-BGDĐT ngày
10.5.2016 phê duyệt tài liệu hướng dẫn áp dụng định dạng đề thi đánh giá năng
lực sử dụng tiếng Anh bậc 2, theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho
Việt Nam (dành cho người lớn) trong việc xây dựng đề thi và chấm thi gửi cho
các cơ sở đào tạo ngoại ngữ, các đơn vị tổ chức thi và các đơn vị liên quan.
Ngoài các quyết định này, Bộ GDĐT không ban hành bất cứ “công văn mật” nào
khác liên quan đến công tác này.
“Ngày
29.9.2017, Bộ GDĐT đã ban hành Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo
khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt
Vị đại diện Bộ
GDĐT cũng cho biết thêm, theo báo cáo của Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học
Huế - để bảo đảm chất lượng của chứng nhận trên cơ sở các Quyết định số
1481/QĐ-BGDĐT và 1482/QĐ-BGDĐT nói trên, ngày 25.5.2016, Hiệu trưởng nhà
trường đã ban hành Quyết định số 336/QĐ-ĐHNN về việc áp dụng tài liệu hướng
dẫn áp dụng định dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh bậc 2 theo
khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (dành cho người lớn) trong
việc xây dựng đề thi và chấm thi.
“Việc Trường
Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế - vận dụng quyết định để đưa ra quy định
riêng với yêu cầu cao hơn quy định tại Quyết định số 1481/QĐ-BGDĐT là việc
nhà trường có thể làm để nâng cao chất lượng chứng nhận của riêng trường
mình. Điều này dẫn đến tình trạng một số thí sinh không được công nhận đạt
bậc 2 do một số kỹ năng chưa đáp ứng theo Quyết định số 336/QĐ-ĐHNN của nhà
trường đã ban hành” - đại diện Bộ GDĐT thông tin.
“Bộ
GDĐT yêu cầu Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế - căn cứ các văn bản hiện
hành và điều kiện thực tế để giải quyết thỏa đáng theo hướng phù hợp với các
quy định và bảo đảm quyền lợi cho thí sinh và cần công khai văn bản để thí
sinh hiểu rõ” - đại diện Bộ GDĐT trả lời.
(Theo LĐO) ĐẮC THÀNH - HUYÊN
NGUYỄN
|
Thứ Hai, 18 tháng 12, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét