Vận tải biển gánh gần 70 loại phụ phí: Hãng tàu ăn trên lưng
doanh nghiệp
Cập nhật lúc 14:11
Doanh nghiệp phải đóng rất nhiều loại phí, lệ phí cho một chuyến hàng,
nhưng việc nhận hàng còn chậm, mất nhiều thời gian làm thủ tục.
“Cùng với tình trạng hư hỏng, mất hàng
xảy ra thường xuyên, vận tải biển còn gánh hàng chục loại phụ phí từ nhà tàu,
bến cảng do vậy hàng hóa Việt Nam làm gì còn sức để cạnh tranh?”
Đó là câu hỏi của ông Phạm Văn Thìn,
Giám đốc Công ty cổ phần Thép HTS và nhiều doanh nghiệp tại Hải Phòng mà
phóng viên Báo Đầu tư ghi nhận được thời gian gần đây. Để dẫn chứng về câu
chuyện bất cập của vận tải biển Việt Nam, ông Thìn cho chúng tôi xem hàng
loạt hóa đơn vận chuyển, biên lai thu tiền phí, lệ phí và chứng thư giám định
(SGS) chuyến hàng thép hình mà ông mua từ Trung Quốc về Việt Nam qua Cảng Hải
Phòng. Qua các hoá đơn mà ông Thìn đưa thì thấy doanh nghiệp phải đóng rất
nhiều loại phí, lệ phí cho một chuyến hàng, nhưng việc nhận hàng còn chậm,
mất nhiều thời gian làm thủ tục.
Câu chuyện của các doanh nghiệp có hàng
hóa vận tải bằng đường biển cũng là tâm điểm tại phiên thảo luận tại Hội
trường Quốc hội đầu tuần này về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Hàng hải Việt
Đại biểu Nguyễn Phi Thường (TP. Hà Nội)
phản ánh về tình trạng các hãng tàu áp đặt thu phụ phí theo cước vận tải biển
vô tội vạ với các doanh nghiệp mà không có sự kiểm soát của bất cứ cơ quan
quản lý nhà nước nào. Kết quả kiểm tra của Bộ Tài chính mới đây cho thấy, có
đến gần 70 loại phụ phí các loại, trong đó, có nhiều loại phụ phí vô lý và do
không bị kiểm soát cho nên các hãng tàu đã tận dụng triệt để. Thu của doanh
nghiệp rất cao, nhưng chất lượng dịch vụ xếp dỡ cảng biển Việt
Ông Thường cho biết, theo thống kê, chi
phí logistics tại các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Singapore chiếm
khoảng 10% giá trị hàng hoá. Tại Việt
“Mặc dù giá trị dịch vụ logicstic ở
Việt Nam lên đến trên 20 tỷ USD/năm, nhưng chiếc bánh khổng lồ này phần lớn
rơi vào doanh nghiệp ngoài, ngay khái niệm giao nhận vận tải của logistic
cũng không được quy định rõ ràng gây lẫn lộn. Hậu quả là, doanh nghiệp
logistic bùng nổ, nhưng phát triển dịch vụ logicstic theo đúng chuẩn thì
không, nhiều doanh nghiệp thiếu năng lực vốn, không đóng góp cho sự phát
triển chung của ngành logicstic, lại phá thị trường bằng cách giảm giá để
cạnh tranh. Việc này giúp các công ty nước ngoài có thể ép doanh nghiệp logicstic
và khách hàng Việt
Góp ý về vấn đề phí, lệ phí hàng hải,
đại biểu Đặng Đình Luyến (tỉnh Khánh Hòa) đề nghị không nên quy định vấn đề
này trong Luật Hàng hải. Theo ông Luyến, cũng tại kỳ họp này, Chính phủ đã
trình Quốc hội xem xét cho ý kiến về Dự án Luật Phí và lệ phí, trong đó cũng
có quy định về phí, lệ phí liên quan tới lĩnh vực hàng hải. Do đó, nên quy
định thống nhất trong Luật Phí, lệ phí, trên cơ sở đó, Chính phủ sẽ có hướng
dẫn cụ thể để thực hiện.
“Quy định như vậy sẽ bảo đảm tính thống
nhất, đồng bộ trong công tác quản lý phí, lệ phí, cũng như chúng ta có một
văn bản pháp luật chung để quy định phí và lệ phí, không nên quy định tản mạn
trong nhiều văn bản khác nhau”, đại biểu Luyến nói.
Đại biểu Đinh Thị Phương Lan (tỉnh Quảng
Ngãi) cho rằng, Nhà nước nên ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hàng
hải, thu hút mọi nguồn lực, ưu tiên phát triển đội tầu để giảm giá dịch vụ
logistics. Tập trung đầu tư việc áp dụng mô hình vận tải đa phương thức, coi
cơ sở hạ tầng đường bộ, bến cảng, đường thủy, kho bãi... là lợi thế chính để
cạnh tranh, chứ không nên coi giá nhân công rẻ là lợi thế cạnh tranh, vì sắp đến
lúc giá nhân công của Việt Nam không còn rẻ nữa.
(Theo Đầu tư) Hà Quang
|
Thứ Tư, 24 tháng 6, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét