Đồng Nai mua 550 xe buýt Tàu: Tài xế phản đối,
chính quyền bảo “tùy doanh nghiệp”
Cập
nhật lúc 08:33
HENGTONGB60
- mẫu xe buýt Trung Quốc mà Đồng Nai dự kiến triển khai.
Đồng Nai đang triển khai việc mua 550 xe buýt chạy nhiên liệu
khí nén CNG của Trung Quốc nhằm thay thế hơn 400 xe buýt chạy dầu diesel
với mục đích giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Việc này vấp phải rất
nhiều sự phản đối của người dân.
Rẻ thì mua
Ghi nhận của PV, ngoài sự phản đối
của người dân, rất nhiều tài xế xe buýt tỏ ra phản đối nghe thông tin
về việc đầu tư xe buýt Trung Quốc. Bác tài Nguyễn Hồng Tiến - chạy
tuyến xe buýt số 6, nội đô TP. Biên Hòa - cho biết: “Xe Trung Quốc
chỉ được bước đầu, về lâu về dài hay hỏng. Chạy xe Trung Quốc này
rất dở”. Đại diện chủ đầu tư dự án này, ông Trần Phước Anh - TGĐ Cty CP vận
tải Sonadezi - cho biết: Đây là dự án thay thế xe buýt chạy dầu chuyển
sang xài khí CNG nhằm giảm ô nhiễm môi trường. “Mới đây, TPHCM mua 300
xe CNG, giá nhập là 2 tỉ đồng/xe. Còn giá xe Trung Quốc chỉ có 1,1 tỉ
đồng/xe, giá rẻ, doanh nghiệp có khả năng thu hồi vốn”.
Lý giải cho quyết định chọn dòng xe
Trung Quốc, ông Phước Anh nói: “Mặc dù Chính phủ có chủ trương
chính sách miễn thuế, nhưng hiện chưa có thông tư hướng dẫn cụ thể
các danh mục được miễn thuế nên chúng tôi cũng chưa biết tiếp cận
các chính sách này như thế nào. Mặc dù mua xe Trung Quốc, nhưng
chắc chắn sẽ tốt hơn xe Nhật, Hàn chạy dầu diesel” - ông Anh nói.
Mua xe gì là do doanh nghiệp!
Ông Trần Văn Quang - Phó Giám đốc Sở
GTVT tỉnh Đồng Nai - cho biết: Hiện nay, dự án đầu tư thay thế 555 xe
buýt cũ bằng xe buýt chạy nhiên liệu khí CNG được thông qua sơ lược
và đang hoàn chỉnh để tháng 7.2015 trình UBND tỉnh. “Riêng về vấn
đề đầu tư dòng xe CNG của Trung Quốc, ngay bản thân tôi cũng đang còn
nhiều băn khoăn” - ông Quang cho biết.
Tuy nhiên theo ông Quang, dự án dù được
lập ra nhưng còn một bước quan trọng là trình UBND tỉnh xem xét phê
duyệt. Từ đó, chủ đầu tư dự án là Cty CP vận tải Sonadezi mới có
các đề xuất để xin thêm cơ chế, chính sách. Cũng theo vị này, dự án
có rất nhiều lựa chọn cho việc đầu tư thay thế xe buýt CNG, như xe
trong nước lắp ráp hoặc mua xe buýt của Trung Quốc, Ấn Độ. Các phương
án được đưa ra sẽ được so sánh, xem phương án nào có chính sách tốt
nhất sẽ thực hiện. “Tuy nhiên, quan trọng mua xe gì là vấn đề giá
cả phù hợp để doanh nghiệp làm ăn có lãi. Nếu không xin được cơ
chế chính sách, doanh nghiệp phải nhập xe Trung Quốc về chạy” - ông
Quang nói. Cũng theo đại diện Sở GTVT Đồng Nai, sở chỉ tham gia với tư
cách là cơ quan quản lý nhà nước. “Bởi vậy, mình cũng không thể
áp đặt cho họ”.
Theo chủ đầu tư dự án - Cty CP vận
tải Sonadezi, yêu cầu về chi phí đầu tư mua xe và chi phí khai thác vận
hành tuyến phải không quá cao, phù hợp với điều kiện kinh tế của doanh
nghiệp, không có sự khác biệt nhiều so với chi phí khai thác hiện tại nhằm
đảm bảo lợi ích tài chính cho doanh nghiệp. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn
633 tỉ đồng và giai đoạn đầu, từ nay đến hết năm 2015, sẽ đầu tư mua mới 162
xe sử dụng nhiên liệu CNG.
(Theo Lao động) HÀ ANH CHIẾN
Người Việt
ta vốn quá hiểu thế nào là chất lượng hàng Tàu. Không thể nói hàng Tàu có giá
rẻ, chỉ có giá thấp và đi cùng với nó thì chất lượng còn thấp hơn nhiều. Họ
muốn mua giá thấp nhưng chắc gì sau khi thanh quyết toán xong đã có giá thấp?
Thương Giang
|
Thứ Hai, 22 tháng 6, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét