Bộ trưởng Đinh La Thăng bất ngờ “phá”
án oan
Cập
nhật lúc 09:00
Bộ
trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng bất ngờ tham gia "phá" vụ án có dấu
hiệu oan sai.
Từ một diễn biến tại phiên chất vấn của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT
Đinh La Thăng đã có những quyết định kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các DN sản
xuất tàu thuyền từ vật liệu mới PPC. Ít ai ngờ, với những quyết định đó, Bộ
trưởng Đinh La Thăng đã tham gia “phá” một vụ án có dấu hiệu oan sai.
Diễn biến
Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ KH&CN
Nguyễn Quân sáng 12.6, đại biểu Lê Thị Công (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) phản
ánh: “Bà Rịa - Vũng Tàu có DN sản xuất tàu thuyền bằng công nghệ tiên tiến,
vật liệu mới PPC. Sản phẩm đã đoạt Cup vàng Techmart 2012 do Bộ KH&CN
tặng, được Đăng kiểm quốc tế và Đăng kiểm Hải quân công nhận đảm bảo chất
lượng. DN đã cung cấp cho quân đội hơn 10 tàu thuyền nhưng Cục Đăng kiểm VN
lại từ chối đăng kiểm làm cho sản xuất của DN đình đốn. DN phải làm đơn gửi
Thủ tướng Chính phủ”.
Trả lời đại biểu Lê Thị Công, Bộ trưởng
Bộ KH&CN Nguyễn Quân xác nhận: “Đúng là tại Bà Rịa - Vũng Tàu có DN sản
xuất tàu bằng vật liệu PPC, Đăng kiểm của CH Séc và Đăng kiểm Hải quân chấp
nhận đăng kiểm nhưng Đăng kiểm của Bộ GTVT lại không chấp nhận đăng kiểm.
Việc này sẽ được Bộ KH&CN trao đổi với Bộ GTVT làm rõ lý do. Tôi cũng
được biết câu chuyện phía sau của vụ việc này là sản phẩm tàu của DN đã được
chứng nhận là sản phẩm công nghệ cao, DN đã bán cho hải quân nhưng sau đó có gây
tai nạn xảy ra chết người nên giám đốc DN bị truy tố”.
Ngay chiều 12.6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh
La Thăng đã tham gia trả lời và hứa với Quốc hội là ngay trong tháng 6.2015,
Bộ sẽ cho đăng kiểm tàu thuyền đóng bằng công nghệ vật liệu mới PPC.
Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động và
Đời sống, ngày 18.5, Cty CP công nghệ Việt - Séc (BR-VT) đã có đơn kêu cứu
gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ KH&CN, Bộ trưởng Bộ GTVT: “Cty Việt
- Séc bị phá sản, NLĐ mất việc làm chỉ vì sự vô cảm và thiếu trách nhiệm của
một số cá nhân và cơ quan Nhà nước, cụ thể là Cục Đăng kiểm VN và Cơ quan
CSĐT Công an TPHCM. Người sáng lập Cty là ông Vũ Văn Đảo đang bị vướng vòng
lao lý trong một vụ tai nạn mà nguyên nhân không liên quan gì đến chất lượng tàu
thuyền, nhưng đã bị Cơ quan CSĐT Công an TPHCM quy chụp cho tội đưa công nghệ
vật liệu mới PPC vào sản xuất tàu thuyền ở VN và bán tàu thuyền cho lực lượng
vũ trang”.
Trong một diễn biến cực nhanh, ngay
sáng 17.6, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã triệu tập và chủ trì cuộc họp giải
quyết vướng mắc đối với việc đăng kiểm tàu thuyền bằng vật liệu mới PPC. Tại
cuộc họp này, Bộ trưởng Đinh La Thăng nghiêm khắc phê bình các đơn vị, cá
nhân liên quan đã gây nên sự chậm trễ, thiệt hại cho DN và chỉ đạo ngay trong
ngày 18.6, Cục Đăng kiểm VN phải có văn bản công nhận kết quả Đăng kiểm Hải
quân và Cty Đăng kiểm quốc tế CS Lloyd (CH Séc).
Phá án oan…
Ngay trong ngày 18.6, khi Cục Đăng kiểm
VN còn chưa kịp ra văn bản, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã kí CV số
7783/BGTVT-KHCN về việc ứng dụng vật liệu PPC trong đóng phương tiện thủy nội
địa gửi Cục Đăng kiểm VN. Tại CV này, Bộ GTVT khẳng định: “Hiện nay, pháp luật
không cấm việc đóng tàu bằng vật liệu mới nói chung và vật liệu PPC nói riêng
với điều kiện phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện”.
“Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm VN công
nhận kết quả Đăng kiểm CS Lloyd hoặc Đăng kiểm Hải quân hoặc bất cứ một tổ
chức đăng kiểm nào khác thực hiện, trên cơ sở đó cấp các giấy chứng nhận an
toàn kĩ thuật cho các phương tiện thủy nội địa vỏ PPC trong giai đoạn chưa
ban hành “Quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về quy phạm phân cấp và đóng phương
tiện thủy nội địa vỏ PPC””.
Điều lí thú là với chỉ đạo này của Bộ
GTVT, kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT CA TPHCM, cáo trạng của Viện KSND
TPHCM đối với vụ án hình sự khởi tố, truy tố các bị can Vũ Văn Đảo (Giám đốc
Cty Việt - Séc) và Đinh Văn Quyết (Giám đốc Cty CP Vũng Tàu Marina) về tội
“Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”
đã sụp đổ hoàn toàn. Tại sao lại như vậy?
Kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT CA
TPHCM (số 372-25/KLĐT-PC44-Đ3) ngày 12.9.2014 do Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT
CA TPHCM đại tá Nguyễn Minh Thông ký đã kết luận: “Hành vi sai phạm của bị
can Vũ Văn Đảo thể hiện xuyên suốt qua ý thức chủ quan: Vũ Văn Đảo đưa công
nghệ và vật liệu mới Polypropylen Copolymer (PPC) vào sản xuất tàu thuyền tại
VN. Tuy nhiên, khi tổ chức sản xuất, Vũ Văn Đảo không tuân thủ các quy định của
pháp luật VN về sản xuất phương tiện giao thông, không thực hiện những quy
định về đăng kiểm nên Cục Đăng kiểm VN chưa giải quyết đăng kiểm cho tàu
thuyền làm bằng PPC (trong đó có tàu BP 12-04-02 bị chìm ở biển Cần Giờ ngày
2.8.2013 làm 9 người chết). Khi tàu làm bằng PPC không thể đăng kiểm theo hệ
dân sự, Vũ Văn Đảo đã chuyển hướng bán cho lực lượng vũ trang và kí hợp đồng
với Đăng kiểm Hải quân để đưa tàu thuyền làm bằng PPC vào lưu thông”.
“Bị can Vũ Văn Đảo là người sản xuất ra
tàu BP 12-04-02 nên biết rõ về tình trạng kĩ thuật của các tàu trên, Đảo biết
rõ cơ quan đăng kiểm chưa cho phép sử dụng nhưng vẫn tìm cách đưa tàu BP
12-04-02 vào sử dụng. Hành vi của bị can Vũ Văn Đảo đã cấu thành tội “Đưa vào
sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn”, quy
định tại Điều 214 Bộ luật Hình sự”. Trên cơ sở kết luận điều tra, ngày 17.10.2014,
Viện KSND TPHCM đã ra cáo trạng truy tố bị can Vũ Văn Đảo, Đinh Văn Quyết
theo khoản 3 Điều 214 Bộ luật Hình sự.
Thế nhưng, đến nay, TAND TPHCM đã không
thể đưa vụ án ra xét xử. TAND TPHCM còn trả lại hồ sơ cho Viện KSND yêu cầu:
“Cần phải có kết luận giám định tàu ký hiệu BP 12-04-02 (do ông Phạm Duy Phúc
điều khiển) không bảo đảm an toàn khi đưa vào sử dụng”; Thứ hai, các nguyên
nhân dẫn đến chìm tàu BP 12-04-02 (tại biển Cần Giờ, TPHCM ngày 2.8.2013 làm chết
9 người) được cáo trạng viện dẫn “không có nguyên nhân nào liên quan đến việc
chứng minh hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra là do “đưa vào sử dụng các
phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” như cáo trạng truy
tố”.
Với diễn biến mới nhất là Bộ GTVT yêu
cầu Cục Đăng kiểm VN công nhận kết quả đăng kiểm của Đăng kiểm Hải quân đối
với các tàu PPC do Cty Việt - Séc sản xuất, trong đó có tàu BP 12-04-02, thì
sẽ không còn cơ quan nào có thể ra kết luận tàu BP 12-04-02 không bảo đảm an
toàn khi đưa vào sử dụng(?!).
Bộ trưởng Đinh La Thăng đã bất ngờ tham
gia “phá” án, làm sụp đổ kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT CA TPHCM lẫn cáo
trạng của Viện KSND TPHCM. Vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông
đường thủy không bảo đảm an toàn” giờ chỉ còn 2 cách giải quyết là: Đình chỉ
vụ án hoặc tuyên các bị cáo vô tội.
(Theo Lao động) Đỗ Văn
Có lẽ các cơ
quan hành pháp của TP HCM lại phải tìm chủ nhân mới cho những tội danh họ đã
định sẵn. Giả sử thủ phạm đích thực đã trót “lo lót” xong rồi, không còn ai
gánh tội thì phải viện đến lý do… biến đổi khí hậu! Biến đổi khí hậu làm cho
nước dâng, dông lốc… và gây tai nạn.
Thương Giang
|
Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét