Giá xăng 'làm căng' doanh nghiệp
Cập nhật lúc 09:23
Sau 3 lần tăng
giá chỉ trong vòng 45 ngày qua, giá xăng đã tăng tổng cộng 3.430
đồng/lít. Tính từ đầu năm đến nay, đã có 4 lần tăng giá với mức tăng tổng
cộng 5.025 đồng/ lít. Nhiều doanh nghiệp đang cảm thấy căng thẳng với diễn
biến này.
Ông Trần Văn
Hảo, Giám đốc Công ty chuyên kinh doanh vận tải (trụ sở ở Q.11, TP.HCM) tính
toán: Xe cho khách thuê trung bình mỗi tháng tiêu tốn 200 - 300 lít xăng với
đoạn đường từ 2.000 - 3.000 km. Sau 4 lần tăng giá, trung bình chi phí tiền
xăng một chiếc xe tăng thêm từ 1 - 1,5 triệu đồng/xe. “Công ty chúng tôi hiện
có 13 chiếc xe đời mới cho khách thuê, mỗi tháng phải chi thêm từ 13 - 19,5
triệu đồng tiền xăng trong khi giá cho thuê xe vẫn như cũ từ năm ngoái đến
nay”, ông Hảo nói.
Theo
chị Phan Thị Thanh Hằng, chủ doanh nghiệp kinh doanh hàng may mặc Thanh Hằng
(Q.Tân Bình, TP.HCM), giá cước gửi hàng áo quần đi các tỉnh đã liên tục tăng
từ cuối năm ngoái đến nay. “Sáng nay nhân viên của công ty vừa gửi 6 kiện
hàng đi Cà Mau, Bạc Liêu và Kiên Giang, nghe chủ xe dọa sắp tới giá cước sẽ
tăng vì giá xăng vừa tăng nữa. Không biết tăng bao nhiêu, nhưng nghe vậy là
thấy mệt rồi”, chị Hằng chia sẻ.
Theo quyết định
điều hành giá xăng phát đi ngày 19.6 của liên Bộ Tài chính, Công thương, do
giá cơ sở (được hình thành bởi giá nhập khẩu bình quân 15 ngày, thuế nhập
khẩu 20%, thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt, trích lập bình ổn
giá, thuế giá trị gia tăng, các loại phí...) của mặt hàng xăng cao hơn giá
bán lẻ 1.322 đồng/lít nên cơ quan điều hành quyết định đồng thời áp dụng hai
công cụ là tiếp tục sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu với mức trích 1.047
đồng/lít như lâu nay. Phần thiếu còn lại là 275 đồng sẽ do doanh nghiệp tăng
giá bán lẻ để bù. Giá xăng tại thị trường
Tuy nhiên, trao
đổi với chúng tôi, các chuyên gia kinh tế vẫn cho rằng, nguyên nhân sâu xa
phần lớn tác động từ việc tăng thuế nhập khẩu xăng của Bộ Tài chính. Theo
tính toán từ bản tính giá cơ sở của Hiệp hội Xăng dầu, các loại phí, thuế này
đang chiếm gần 40% giá xăng bán ra.
Chuyên gia kinh
tế Ngô Trí Long nhận định: “Thế giới hiếm có quốc gia nào áp dụng thuế bảo vệ
môi trường cho xăng dầu, đặc biệt các quốc gia trong khu vực hầu như không áp
dụng. Giải pháp áp thuế bảo vệ môi trường của chúng ta nhằm bù vào khoản thâm
hụt ngân sách do phải giảm thuế nhập khẩu xăng từ 35% xuống 20% từ đầu tháng
5 vừa qua theo cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới. Bộ Tài chính nói
xăng sẽ không tăng sau khi ký quyết định áp thuế môi trường, nhưng thực tế,
từ đó đến nay, đã có 3 lần tăng giá xăng. Chính điều này khiến người tiêu
dùng tỏ ra nghi ngại với chính sách điều hành giá xăng của chúng ta”.
(Theo Thanh niên) Nguyên Nga
|
Chủ Nhật, 21 tháng 6, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét