Ý kiến
trái chiều về đường sắt trên cao "uốn lượn tối ưu"
Cập nhật lúc 07:43
Nhiều chuyên gia đã đưa ra ý kiến của mình trước những giải thích cho rằng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông uốn lượn mấp mô để tối ưu hóa khai thác.
Theo ông Lê Văn Dương - phó tổng giám
đốc PMU đường sắt, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được thiết kế theo quy
phạm thiết kế METRO GB50157.
Để đảm bảo tối ưu hóa trong vận hành và
khai thác đoàn tàu về mặt công năng, tiêu hao năng lượng, trắc dọc được thiết
kế với nguyên tắc tàu vào ga lên dốc, ra khỏi ga xuống dốc.
Vào ga lên dốc, rời ga xuống dốc
Cụ thể khi vào ga đoàn tàu phải
giảm tốc độ, do đó thiết kế lên dốc để giảm tốc độ của đoàn tàu, hạn chế
phanh hãm và tiêu thụ năng lượng.
Khi ra khỏi ga đoàn tàu cần tăng
tốc để đạt tốc độ vận hành thiết kế, do đó thiết kế trắc dọc xuống dốc để tạo
gia tốc tự nhiên giúp đoàn tàu tăng tốc và giảm tiêu thụ năng lượng.
Do nhà ga thiết kế cao hơn đường nên
khi hai đoàn tàu chạy ngược chiều đều đảm bảo nguyên tắc tàu vào ga lên dốc,
tàu rời ga xuống dốc.
Dù đã được giải thích khá rõ, tuy
nhiên, nhiều bạn đọc vẫn cảm thấy chưa hoàn toàn được thuyết phục.
PGS. TS Nguyễn Hồng Thái
(Trường ĐH Giao thông vận tải Hà Nội) cho rằng: Trường hợp đường sắt
trên cao uốn lượn chỉ có thể xảy ra do mặt bằng cố định quyết định ví dụ địa
hình buộc phải uốn lượn để giảm chi phí, kĩ thuật.
Tuy nhiên, về logic, với giao thông,
đường thẳng là đường ngắn nhất, hiệu quả nhất và cũng an toàn nhất. Trường
hợp một đường thì càng thẳng càng tốt. Uốn lượn trong giao thông kiểu gì cũng
có tác hại về cả kĩ thuật lẫn kinh tế.
PGS.TS Nguyễn Hồng Thái cũng phân tích
sâu hơn những vấn đề có liên quan trong việc tăng, giảm vận tốc của tàu:
Nói về giảm tốc độ, có hai kĩ năng là
cảnh báo và cưỡng bức.
Với cưỡng bức, chỉ áp dụng khi người
tham gia giao thông không nhìn thấy cảnh báo hoặc cố tình vi phạm. Chẳng hạn
các gờ giảm tốc ở đoạn giao cắt giữa đường bộ với đường sắt. Cưỡng bức chỉ áp
dụng trong trường hợp ý thức người tham gia giao thông kém và buộc phải nhắc
nhở.
Còn cảnh báo yêu cầu người tham gia
giao thông phải tự ý thức, luôn trong tình trạng tỉnh táo tối ưu
Như vậy, việc uốn lượn có thể tạm xem
như một hình thức cưỡng bức để đảm bảo an toàn.
Có ưu việt như lý thuyết?
Ông Thái cho rằng trong giao
thông, các tiêu chí sẽ không đồng thời tối ưu. Không có trường hợp vừa tốt
nhất, nhanh nhất lại vừa an toàn nhất. Ở các nước, việc xây dựng đường sắt
kiểu uốn lượn như thế là rất hiếm vì họ có kĩ thuật cao, dù không có cưỡng
bức thì người điều khiển vẫn đáp ứng những tiêu chuẩn an toàn khi điều khiển
phương tiện.
Theo tiến sĩ Phạm Xuân Mai (khoa kỹ
thuật giao thông, Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG TP.HCM), các tuyến đường
sắt ở nước ngoài không có chuyện uốn lượn lên xuống như vậy. Việc uốn lượn
chỉ làm khó khăn thêm nhiều thứ chứ không đem lại lợi ích nào.
“Chẳng hạn, sẽ gây khó khăn trong việc
xây dựng để đảm bảo độ dốc phù hợp, khi hãm xe thì cũng phải hãm đúng mức với
độ dốc, nhìn chung sẽ không tiết kiệm được gì”, TS. Mai nói
Trên nguyên tắc, vẫn có trường hợp xây
dựng đường sắt trên cao uốn lượn nhưng thực tế không ai lại dùng độ uốn lượn
đó để hãm phanh mà dùng kĩ thuật (phanh điện từ).
Bên cạnh đó, khi phương tiện đang di
chuyển với tốc độ nhanh mà đường uốn lượn sẽ dễ làm phương tiện mất ổn định,
mất an toàn, ông Mai cho biết thêm.
PGS.TS Nguyễn Hồng Thái khẳng định: Nếu
cho rằng việc thiết kế, xây dựng uốn lượn nhằm đảm bảo an toàn, tiết kiệm
nhiệu liệu như thông tin từ Ban quản lý dự án đường sắt thì kèm theo đó người
điều khiển phương tiện nhất thiết phải nâng cao kĩ thuật, kĩ năng để kiểm
soát phương tiện hiệu quả.
Kĩ năng, kĩ thuật và trách nhiệm của
người điều khiển nhằm đảm bảo an toàn giao thông là vấn đề lớn cần phải quan
tâm nếu cho rằng đường sắt uốn lượn để tối ưu hóa trong khai thác, ông nhấn
mạnh.
Điều quan trọng cuối cùng, là tất cả
mọi tân tiến của thiết bị và công nghệ cộng với trình độ và kĩ năng của người
điều khiển, tất cả phải nhằm để tối ưu hóa một đối tượng cao nhất chính là
hành khách.
(Theo Tuổi trẻ) ĐẶNG TƯƠI - MINH MẪN - MẠNH KHANG
|
Thứ Hai, 29 tháng 6, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét