08:00
Vùng trời
không bình yên
An toàn hàng không trở thành vấn đề gây chú ý sau
khi Trung
Quốc đơn phương tuyên bố lập Vùng nhận dạng phòng không ở
biển Hoa Đông.
Ngày 1.9.1983, một chiếc máy bay chở khách của hãng Korean Air
Lines ở Hàn Quốc bị chiến đấu cơ Liên
Xô bắn hạ khi bay lạc vào không phận nước này. Toàn bộ 269 người trên chuyến
bay thiệt mạng. Vụ việc làm dấy lên làn sóng phẫn nộ của cộng đồng quốc tế và
dẫn đến việc bổ sung điều 3 bis vào Công ước về hàng không dân dụng quốc tế
(thường gọi là Công ước
Một dạng nguy cơ khác xuất hiện tại hòn đảo bị chia cắt Cyprus,
nơi các nhân viên kiểm soát không lưu miền bắc và miền nam không liên lạc với
nhau, dẫn đến việc đưa ra các chỉ thị chồng chéo và trái ngược, gây bối rối
cho các phi công. Dù chưa có thảm kịch nào xảy ra, giới chức hàng không thế
giới cho rằng điều này làm tăng nguy cơ máy bay đâm nhau trên không. Trở lại
hai thảm kịch trên, ở trường hợp của Liên Xô, nước này lầm tưởng đó là một
máy bay do thám. Còn tàu chiến Mỹ cho rằng máy bay của
ADIZ là gì ?
Ngày 23.11, Trung Quốc bất ngờ tuyên bố thành lập ADIZ tại Hoa
Đông và ban hành bộ quy tắc áp dụng cho các máy bay nước ngoài bay vào khu
vực. Ba ngày sau đó, Mỹ đã điều hai oanh tạc cơ B-52 xâm nhập ADIZ của Trung
Quốc mà không báo trước. Đây có thể xem là vụ đối đầu chiến lược đáng kể nhất
giữa hai nước kể từ năm 1996, khi Chủ tịch Trung Quốc lúc ấy là ông Giang
Trạch Dân ra lệnh lập một số vùng cấm để thử tên lửa ở eo biển Đài Loan,
khiến Mỹ phải điều hai tàu sân bay đến khu vực.
Theo tờ The New York Times, không có điều ước quốc tế nào xác
định kích thước hoặc các quy định của ADIZ. Khu vực này xuất hiện từ những
năm đầu của Thế chiến thứ hai, và được thiết lập ở khoảng 20 quốc gia, nổi
tiếng nhất là Mỹ và Canada với Vùng nhận dạng phòng không Bắc Mỹ. Chính
Washington cũng từng vạch ra ADIZ của Hàn Quốc và Nhật Bản, một di sản từ vai
trò quân sự của Mỹ tại khu vực thời Chiến tranh lạnh.
Vì không có cơ sở trong công pháp quốc tế và không được giám sát
bởi một tổ chức nào nên các quốc gia có định nghĩa và quy định khác nhau về
ADIZ. Nhìn chung, ADIZ thường mở rộng ra bên ngoài không phận của một quốc
gia để cho phép quân đội có thời gian ứng phó với máy bay thù địch đang bay
đến. Nhiều nước trong số đó yêu cầu máy bay quân sự nước ngoài phải nhận diện
và báo cáo kế hoạch bay khi tiến vào ADIZ để xác định xem đó có phải là nguy
cơ với an ninh quốc gia hay không.
Nguy cơ với hàng không dân dụng
Tuy nhiên, ADIZ của Trung Quốc khác biệt ở một số điểm quan
trọng. Trước hết, nó chồng lấn với các vùng ADIZ hiện diện trước đó của Nhật
Bản và Hàn Quốc và bao trùm khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với
Tokyo. Các máy bay ở trong khu vực chồng lấn có thể đối mặt với tình huống
bối rối, chẳng hạn như phải báo cáo với bên nào. Bắc Kinh còn áp đặt những
quy định mà các quốc gia khác không có, cụ thể là yêu cầu cả các máy bay
không bay đến Trung Quốc phải báo cáo khi đi qua khu vực. Ngoại trưởng Mỹ
John Kerry đã nhấn mạnh điều này khi chỉ trích việc Trung Quốc lập ADIZ: “Mỹ
không áp dụng thủ tục ADIZ với máy bay nước ngoài không có ý định tiến vào
không phận quốc gia”.
Dù liên tục tổ chức họp báo trong những ngày qua, cả hai bộ Ngoại
giao và Quốc phòng Trung Quốc vẫn chưa giải thích rõ ràng những ý định của
Trung Quốc. Ví dụ, Bắc Kinh sẽ áp dụng “các biện pháp phòng thủ khẩn cấp” gì
nếu máy bay dân dụng không tuân thủ việc báo cáo theo đòi hỏi. Bộ Ngoại giao
Mỹ cho biết họ vẫn đang tìm hiểu ADIZ nói trên có áp dụng cho máy bay dân
dụng hay không.
Trong lúc chính phủ Trung Quốc từ chối đưa ra câu trả lời rõ ràng
thì một số sĩ quan và học giả Trung Quốc đã có những bình luận mang tính kích
động. Chẳng hạn thiếu tướng không quân Kiều Lương, Giáo sư Đại học Quốc phòng
Trung Quốc, cảnh báo các máy bay phớt lờ quy định ADIZ có thể bị bắn hạ. “Nếu
đối tượng xâm nhập khu vực không tuân thủ cảnh báo, các phi công của chúng
tôi có quyền bắn hạ”, tờ South China Morning Post dẫn phát biểu của ông
Kiều. Trước đó, chuyên gia Tôn Triết ở Đại học Thanh Hoa của Trung Quốc cũng
nhận định Bắc Kinh có thể buộc phải hành động để giữ thể diện nếu các máy bay
nước ngoài liên tục phớt lờ ADIZ.
(Theo Thanh niên) Sơn Duân
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét