08:25
Độc quyền nhóm
Lợi nhuận năm 2013 của Tập đoàn bưu chính
viễn thông Việt Nam (VNPT) tăng gần 80% so với năm trước, đạt gần 9.270 tỉ
đồng. Lợi nhuận của Viettel còn "khủng" hơn, gấp 3 lần VNPT, đạt
26.400 tỉ đồng.
Con số lợi nhuận cực lớn trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi
Thanh tra Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) công bố việc các mạng này đã âm
thầm thu lén cả trăm tỉ đồng của khách hàng. Câu hỏi đặt ra là bao nhiêu lợi
nhuận của các nhà mạng có
được từ việc "móc túi" người tiêu dùng?
Có lẽ, chỉ sau khi có công bố của Thanh tra Bộ TT-TT, nhiều người
mới "vỡ lẽ" vì sao tiền cước điện thoại của mình thời gian qua bỗng
dưng bị đội lên một cách khó hiểu như vậy. Cũng vì thế, sử dụng điện thoại di
động giờ đây khiến hàng triệu khách hàng cảm thấy hồi hộp. Chỉ cần vô tình,
vì không biết, vì thiếu cảnh giác... lỡ tay "bấm" một dịch vụ tích
hợp có sẵn nào đó, họ sẽ bị thu tiền ngay. Chuyện này rất khó tránh, khi
những dịch vụ “ẩn” cũng được các nhà mạng "âm thầm" cài sẵn trên
sim mà không hề cảnh báo và cũng không niêm yết giá rõ ràng.
"Chiêu" như vậy giúp các nhà mạng thu gần 200 tỉ đồng trong vòng 1
năm qua. Trước đó, cũng với chiêu mập mờ, một số gói cước dịch vụ 3G đối với
những khách hàng sử dụng trả trước trên USB 3G, máy tính bảng... cũng bị tăng
giá tới hơn 300%. Với mức tăng chóng mặt, theo tính toán mỗi tháng nhà mạng
thu tới 500 - 600 tỉ đồng. Rồi thu tiền từ tin nhắn lỗi, tin nhắn không đến
nơi... Nói thế để thấy, phần đóng góp oan uổng của người tiêu dùng vào con số
lời khủng nói trên là không hề nhỏ.
Kể từ khi các doanh nghiệp viễn thông "bắt tay" cùng
tăng cước thuê bao 3G cách đây khoảng 2 tháng, trên mạng
đã có "Hội những người tẩy chay 3G". Trên thực tế, cũng có rất
nhiều người đã chính thức "cắt" dịch vụ này để phản ứng kiểu kinh
doanh thiếu sòng phẳng của các nhà mạng. Thế nhưng, ngay cả khi thực hiện
quyền lực lớn nhất của mình là quyền tẩy chay, người tiêu dùng vẫn đang bị
xâm phạm và thiệt thòi lớn. Đó là vì 3 nhà mạng Viettel, MobiFone và
Vinaphone đang chiếm hơn 95% thị phần viễn thông di động cả nước. Không sử
dụng dịch vụ 3G của họ, khách hàng không có sự lựa chọn nào khác. Rất nhiều
người vì công việc, buộc vẫn phải dùng dù giá cao đến bao nhiêu. Tương tự, dù
rất bức xúc trước việc bị lén thu tiền từ việc mập mờ các dịch vụ tích hợp
trên sim, người tiêu dùng vẫn buộc phải dùng các nhà mạng này.
Khi người tiêu dùng không có sự lựa chọn thay thế, thị trường
không còn tính cạnh tranh. Đây là thực trạng thị trường viễn thông VN hiện
nay. Điều đáng nói là nếu khoảng 10 năm trước, người dân vô cùng hân hoan bởi
sự tham gia của Viettel đã phá vỡ thế độc quyền của VNPT trên thị trường viễn
thông thì giờ đây, họ lại một lần nữa phải đối mặt với tình trạng "độc
quyền nhóm" khi thị trường đang thuộc về 3 "ông lớn" này.
Ngành viễn thông đã nối dài danh sách các ngành độc quyền, đó là
tình trạng độc quyền nhóm. Và độc quyền nào cũng dẫn tới một kết cục giống
nhau, doanh nghiệp lãi lớn còn người dân buộc phải mua sản phẩm, dịch vụ với
giá cắt cổ.
(Theo Thanh niên) Nguyên Hằng
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét