09:49
3G tăng
giá, nhà mạng lừa dối, khách hàng tẩy chay
(Doanh
nghiệp) - Thông tin thuê bao 3G tại Trung Quốc rời mạng tăng mạnh
kéo theo doanh thu bị sụt giảm dự báo tương lai tương tự với các nhà mạng tại
Việt Nam. Tăng cước, lừa dối, trừ tiền khách hàng, các nhà mạng đang khiến
khách hàng ngán ngẩm, đã có cả hội được thành lập kêu gọi tẩy chay dịch vụ
của các nhà mạng này.
Trung Quốc thuê bao 3G rời mạng,
doanh thu sụt giảm thê thảm
TTXVN dẫn giới truyền thông Trung Quốc
cho hay, tỷ lệ tăng trưởng thuê bao 3G hàng tháng ở Trung Quốc bất ngờ đã
giảm mạnh.
Hồi tháng Chín vừa qua, lượng thuê bao
3G kích hoạt ở Trung Quốc là 17 triệu. Theo số liệu của hãng nghiên cứu
TeleGeography (Mỹ), số thuê bao di động 3G ở Trung Quốc đã tăng gấp hơn hai
lần từ 81 triệu lên 176 triệu trong khoảng từ quý 2/2011 và quý 2/2012. Trong
quý 1 năm nay, Trung Quốc đã vượt Mỹ để trở thành thị trường 3G lớn nhất thế
giới.
Số người đăng ký sử dụng các dịch vụ di
động 3G ở nước này đã tăng 74,22 triệu người trong chín tháng đầu năm nay và
ước đạt 667 triệu vào năm 2016.
Tuy nhiên, đến tháng 11/2013, số lượng
này lại tụt tiếp xuống 11 triệu. Cùng với đó là doanh thu sụt giảm của nhà
mạng di động có số thuê bao lớn nhất thế giới China Mobile.
Chủ tịch China Mobile, ông Xi Guohua
cho biết tập đoàn này đã gặp phải "những khó khăn và thử thách nghiêm
trọng từ sự cạnh tranh tinh vi xuất hiện ngày càng nhiều", trong đó bao
gồm "chấn động mạnh mẽ từ những sản phẩm OTT (Over-the-Top)".
Các ứng dụng OTT như WhatsApp, Viber,
LINE hay ứng dụng bản xứ WeChat cho phép ứng dụng nhắn tin, gọi thoại miễn
phí qua mạng dữ liệu (Wi-Fi, 3G), người dùng chỉ có thể mất khoản phí mạng 3G
khi sử dụng.
Được biết, đến tháng 9 vừa qua, China
Mobile có 170 triệu thuê bao 3G, tăng trưởng 31,6 triệu so với ba tháng trước
đó. Tuy nhiên, doanh thu trên mỗi người dùng (ARPU) của China Mobile lại
không hề tăng lên.
Chất lượng tồi, nhà mạng lừa
dối, khách hàng tẩy chay
Dịch vụ 3G xuất hiện tại Việt Nam từ
cuối năm 2009 nhưng chỉ hút người tiêu dùng cách đây không lâu khi các nhà
mạng đua nhau giảm giá dịch vụ này.
Tuy nhiên, từ ngày 16/10/2013, giá cước
3G của cả ba nhà mạng lớn đã đồng loạt tăng trung bình 20%, trong đó có gói
cước tăng đến 40%.
Mức điều chỉnh này được cả ba nhà mạng
giải thích là là vẫn chưa bằng 50% giá thành, tức là vẫn đang “bán lỗ” đối
với dịch vụ 3G.
Theo trình bày của các doanh nghiệp,
hiện nay, giá cước 3G đang bán ra ở Việt Nam chỉ bằng 35 - 68% giá thành của
dịch vụ, rẻ hơn gần 10 lần so với Trung Quốc và kém khoảng 40 lần so với các
nước châu Âu. Do đó, dịch vụ 2G đang phải bù lỗ cho 3G và Việt
Nhưng thực tế theo phản ánh các nhà
mạng đã âm thầm tăng cước 3G 25% từ tháng 4/2013.
Viettel cho biết, việc tăng giá cước 3G
là theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, giá cước data 3G phải được
quản lý dựa trên cơ sở giá thành và “việc điều chỉnh giá cước lần này là động
thái đưa giá bán tiệm cận dần với giá thành”. Trước đó, Viettel là đơn vị đầu
tiên kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cho phép nhà mạng điều chỉnh cước
3G.
MobiFone thì giải thích tăng giá là
phải theo luật không phải nhà mạng thích là được.
Nhà mạng này cho rằng, hiện giá cước 3G
cung cấp cho khách hàng chưa bằng 50% so với giá thành dịch vụ, do đó
MobiFone cần từng bước điều chỉnh giá cước cho tiệm cận với giá thành.
Mặc dù thừa nhận chất lượng dịch vụ 3G
chưa cao, nhưng theo tính toán của ông Lê Nam Thắng, Thứ trưởng Bộ TT&TT,
giá cước dịch vụ dữ liệu 3G trước điều khi điều chỉnh chỉ chiếm 54% giá
thành, sau điều chỉnh là chiếm 60% giá thành, và để hòa vốn và kinh doanh có
lãi, các doanh nghiệp viễn thông phải tăng cước dịch vụ dữ liệu 3G thêm ít
nhất là 43%.
Việc tăng giá cước 3G bất ngờ của các
nhà mạng đã khiến nhiều thuê bao đồng tình chấm điểm kém cho dịch vụ 3G tại
Việt
Tình trạng khách hàng rời bỏ 3G được
cảnh báo còn thê thảm hơn cả Trung Quốc, khi cộng đồng mạng đã lập cả fanpage
Hội tẩy chay 3G được nhiều người dân quan tâm và bình luận. Việc tăng cước 3G
một cách đột biến được ví như giọt nước làm tràn ly, “tức nước” thì “vỡ bờ”,
nhiều người tiêu dùng đã tuyên bố: Sẽ hủy bỏ dịch vụ này và không dùng vĩnh
viễn.
Không chỉ với 3G, ngay cả tình trang
gian dối, trừ tiền khách hàng một cách vô tội vạ để trục lợi của ba nhà mạng
cũng đang khiến khách hàng thật sự nổi giận.
Việc nhà mạng tự ý cài ứng dụng thu về
cả trăm tỉ đã được thanh tra Bộ TT&TT chỉ rõ.
Cụ thể, thanh tra Bộ TT&TT đã yêu
cầu Vinaphone hoàn lại tiền cước sử dụng các tin nhắn lỗi, tin nhắn sai cú
pháp, tin nhắn không được cung cấp dịch vụ với tổng số tiền gần 693 triệu
đồng.
Tương tự, mạng MobiFone cũng phải hoàn
lại gần 817 triệu đồng nhưng đến nay còn hơn 227 triệu đồng không thể hoàn
lại vì khách hàng đã rời mạng.
Đáng chú ý, tình trạng tích hợp ứng
dụng trên sim của các nhà mạng cho phép tải thông tin và tính phí nhưng không
niêm yết rõ ràng, chính xác giá cước, không có thông tin cảnh báo về giá
cước, không cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý, không đồng ý tải dịch vụ
với mức phí được đưa ra tồn tại ở cả ba nhà mạng chiếm thị phần chi phối.
Tại Vinaphone, chỉ tính trong một năm
(từ tháng 6/2012 đến tháng 6/2013) đã đạt doanh thu hơn 20 tỷ đồng từ ứng
dụng IOD; tại MobiFone đạt hơn 150 tỷ đồng từ ứng dụng SuperSim và LiveInfo.
Ở Viettel, tình trạng này cũng tương tự
khi nhà mạng cài sẵn phần mềm Viettel Plus do nhà mạng cài đặt sẵn trên sim
điện thoại, bán cho người sử dụng có chức năng cho phép tải thông tin và tính
phí.
(Theo Đất Việt) Thái An
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét