09:50
Chủ tịch SBIC:
Vinashin vừa được trục
vớt lên mặt nước
Chiều 30/12,
SBIC chính thức ra mắt bằng việc công bố một loạt quyết định thành lập mới
tổng công ty, bổ nhiệm nhân sự cấp cao trước khi đi vào hoạt động, thay thế
Vinashin từ ngày 1/1/2014.
Theo quyết định mới, ông Nguyễn Ngọc Sự -
cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinashin sẽ là tân Chủ tịch Tổng công ty
Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (SBIC). Còn ông Vũ Anh Tuấn, quyền Tổng giám
đốc Vinashin giữ chức Tổng giám đốc SBIC.
Ông Sự cho
biết đến nay Vinashin đã hoàn thành tái cơ cấu cơ bản các khoản
nợ. Tổng số nợ gốc giảm từ 77.000 tỷ đồng vào ngày 31/12/2012 đến nay
còn 10.000 tỷ đồng nằm trong các công ty cổ phần và sẽ được xử lý theo trình
tự tái cơ cấu trong thời gian tới.
Theo ông Sự,
nhờ việc tái cơ cấu các khoản nợ, giảm lãi vay nên các đơn vị chính của
Vinashin trong năm 2013 không còn bị âm vốn như trước đây, toàn tập đoàn
năm 2013 cân đối tài chính đã lãi 7.900 tỷ đồng. "Tôi ví như con tàu
Vinashin vừa mới được trục vớt lên khỏi mặt nước thôi, còn có đi được
ra biển lớn hay không thì phụ thuốc tiếp tục tái cơ cấu, sản xuất
kinh doanh thế nào ở phía trước. Đây là cả quá trình đầy thách
thức của SBIC", ông Sự thận trọng.
Điểm lại quá
trình hoạt động của Vinashin trước đây, ông Sự thừa nhận sau một thời gian
thực hiện theo mô hình thí điểm tập đoàn kinh tế, tập đoàn đã bộc lộ nhiều
tồn tại, khuyết điểm, sai sót, không phù hợp với việc hoạt động, quản lý điều
hành của một tập đoàn kinh tế.
Thứ trưởng Bộ
Giao thông Vận tải phụ trách hàng hải Nguyễn Văn Công nhấn mạnh, ngoài việc
chính là xây dựng SBIC, còn phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tái
cơ cấu 234 doanh nghiệp còn lại của mô hình tập đoàn trước đây, tái
cơ cấu tài chính, hoạt động sản xuất kinh doanh, tài chính, lao
động, nâng cao năng lực quản trị. "Phải làm sao để thay đổi mô
hình về chất, để bình mới rượu mới chứ không phải bình mới rượu
cũ. Phải chứng minh được những sai lầm khó khăn trước đây chỉ là
tạm thời", ông Công nói.
Đặc biệt, ông
lưu ý phải nhớ lại những sai lầm, sai sót trước đây của Vinashin để
SBIC không lặp lại con đường cũ, có như vậy mới có thể tồn tại và
phát triển.
Thông tin về kế
hoạch sản xuất kinh doanh năm 2014, ông Sự cho hay, dự kiến SBIC đạt tổng giá
trị sản lượng 7.458 tỷ đồng, tăng trưởng 120% so với năm 2013, trong đó đóng
tàu tăng trưởng 125%, với giá trị sản lượng (đóng tàu) dự kiến đạt 5.231 tỷ
đồng, bàn giao 78 chiếc.
SBIC bao gồm
công ty mẹ và 8 công ty con với lĩnh vực hoạt động chính là đóng mới và sửa
chữa tàu biển. Nếu so với con số hơn 230 công ty con trước đây của Vinashin
thì số lượng đã giảm vô cùng lớn, song về năng lực đóng tàu, ông Sự khẳng định:
"Tuy chỉ còn 8 nhà máy đóng tàu nhưng tổng năng lực đóng tàu của SBIC
vẫn chiếm 70-75% tổng năng lực cả nước". Như vậy, năng lực đóng tàu chỉ
giảm chưa tới 10% so với trước tái cơ cấu.
(Theo
VnExpress) Hiếu Hoàng
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét