08:14
Quan thịnh – Dân suy
Bản thân Việt Nam cần nhìn
nhận và hành động sát với thực tế một đất nước còn nghèo, còn thua kém bạn bè
thế giới.
LTS: Tiếp
theo chủ đề chi tiêu tiết kiệm, hạn chế lãng phí, Tuần Việt Nam giới thiệu
góc nhìn của tác giả Ngô Thành Can, nhìn nhận từ câu chuyện tổ chức cán bộ
địa phương.
Mới đây, thông tin về tình trạng
"lạm phát" cán bộ ở một số đơn vị chính quyền tại một tỉnh ở Đông
Bắc được báo chí đưa rầm rộ đã khiến nhiều người không khỏi sửng sốt.
Theo đó, chỉ nguyên một UBND
phường Hồng Hải (TP.Hạ Long) có tới 475 cán bộ, còn UBND thị trấn Mạo Khê
(huyện Đông Triều) có tới 639 "công bộc" hưởng lương, phụ cấp từ
ngân sách nhà nước... Tính toán cho thấy, hàng năm, ngân sách phải chi gần
5,5 tỷ đồng để "nuôi" đội ngũ nhân sự trên của Mạo Khê.
Còn nhớ, vừa năm ngoái dư luận
cũng phải xôn xao về một xã mấy trăm cán bộ ở tỉnh Thanh Hóa.
Mấy tầng lãng phí
Có
một câu chuyện từng được nhắc trong một bài báo của Tuần Việt
Câu chuyện tiền nhân, đến nay
dường như vẫn nguyên giá trị.
Nếu lực lượng cán bộ địa phương
hùng hậu tương xứng với chất lượng phục vụ người dân và trình độ phát triển
của địa phương thì còn có thể lý giải. Nhưng đông thì thấy, mà chất lượng vẫn
chẳng thấy đâu. Thậm chí, phục vụ đâu không rõ, các quan địa phương có lẽ
"nổi tiếng" nhiều hơn về năng lực "hành". Nào cán bộ xã
ăn chặn tiền hỗ trợ người nghèo, ăn chặn tiền hỗ trợ thiên tai, ăn chặn tiền
tết của dân...
Còn khi có các vụ việc xảy ra
tại địa phương, dư luận, báo chí hỏi cán bộ thì thường được đáp rằng chưa
thấy báo cáo hay chưa biết. Thế nhưng, trong thực tế, người dân vẫn
"truyền tai" nhau rằng, ví dụ chỉ nghe tiếng xe ô tô chở vật liệu
đến đâu, một lúc sau đã thấy cán bộ phường có mặt "làm luật".
Chi nhiều tiền để nuôi một bộ
máy làm việc kém hiệu quả rõ ràng là một lãng phí lớn. Trong khi có những ý
kiến cho rằng lãng phí nghiêm trọng chẳng kém gì tham nhũng. Còn bàn về trách
nhiệm thì có thể nói như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: "Lãng phí
nhìn thấy sờ sờ mà... đành chịu, không thấy quy trách nhiệm, "quy
tội" được ai".
Có người sẽ nói, trình độ cán bộ
chưa cao thì cần đào tạo, bồi dưỡng thêm. Tuy nhiên, đây cũng lại là một
khâu... lãng phí khác.
Chúng ta có nhiều loại chương
trình đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức cấp xã/ phường rất phong phú
và đa dạng. Nhiều tỷ đồng của ngân sách đã được chi cho hoạt động này.
Song hiệu quả đến đâu? Xin mượn
lời một cựu lãnh đạo của một đơn vị nhà nước, nói về cung cách đào tạo, bồi
dưỡng của chúng ta thời gian qua: "Một cán bộ công chức như tôi có 40
năm đi làm thì thời gian đi học đã mất phân nửa, tính ra khoảng 20 năm... Mà
giữa việc được học với việc đang làm không liên quan gì".
Theo vị cựu lãnh đạo này, đó là
tình trạng chung của công chức Việt
Nhìn thẳng vào thực tế để
thay đổi
Nhiều khi chúng ta hay tự huyễn
hoặc rằng ta là dân tộc giỏi giang, thông minh, rồi cơ quan điều tra thuộc
hàng "nhất thế giới"... Tôi không dám phát biểu nhiều về những nhận
định này, chỉ xin nhắc lại một ý mà bà Giám đốc quốc gia PISA VN từng đưa ra:
"Trong quan niệm của OECD, Việt Nam là nước đói nghèo, lạc hậu, các chỉ
số rất thấp, vì thế họ cũng nghĩ rằng kết quả của mình không cao. Vì thế họ
kiểm tra rất kỹ khi nhận thấy hiện tượng đột biến".
Bản thân Việt
Soi vào một khía cạnh cụ thể là
công tác tổ chức, quản lý lãnh đạo cấp xã/ phường, để tránh lãng phí, chúng
ta cần có những hành động chấn chỉnh nghiêm túc và dứt khoát:
Thứ nhất, cần thống
nhất chỉ một đầu mối quản lý từ trung ương xuống địa phương. Khi đã thống
nhất đầu mối quản lý, cần rà soát, xem xét lại toàn bộ các quy định về tổ
chức và quản lý đội ngũ cán bộ, công chức các cấp, trong đó bao gồm cả cấp
xã. Xây dựng một cơ cấu mới, hệ thống vị trí công việc mới, trên cơ sở mô tả
công việc cụ thể, chi tiết, hiệu quả.
Thứ hai, tuyển dụng
công khai thống nhất trong toàn quốc với cơ quan tuyển dụng chuyên nghiệp ở
trung ương, có các chi nhánh ở địa phương. Quy trình tuyển phải độc lập,
không bị phụ thuộc hay chịu bất kỳ áp lực nào của chính quyền địa phương.
Chừng nào chưa thi tuyển công khai, minh bạch, chưa coi trọng người tài thì
nạn "mua quan, bán tước", chạy công chức còn mãi dai dẳng.
Thứ ba, xây dựng hệ
thống khen thưởng tương xứng trên cơ sở thành tích, cống hiến thực chất. Song
song với đó là quy trình kỷ luật, sàng lọc nghiêm minh đối với cán bộ, công
chức không đáp ứng được yêu cầu công việc, phẩm chất. Hình thành tổ chức đạo
đức công vụ để xem xét đánh giá cán bộ, công chức về mặt đạo đức trong thực
thi công vụ.
Thứ tư, tổ chức lại
bộ máy hệ thống chính trị cơ sở. Những người ăn lương từ ngân sách hay hưởng
phụ cấp từ ngân sách nhà nước, địa phương, nguồn thu của xã, phường hay từ
thôn, tổ khu phố đều phải có mô tả công việc rõ ràng và chịu sự kiểm tra,
đánh giá của tổ chức, của người dân.
Bác Hồ từng nói: nhân dân có quyền
đôn đốc và phê bình Chính phủ, nếu Chính phủ làm hại dân thì dân có quyền
đuổi Chính phủ. Từ Chủ tịch nước đến giao thông viên cũng vậy, nếu không làm
được việc cho dân, thì dân không cần đến nữa.
Người làm "cán bộ" cần
hiểu sâu sắc rằng, đồng lương của họ, tiền nuôi sống họ là của dân, từ tiền
thuế của nhân dân, từ tài nguyên của đất nước. Vì thế, họ cần nỗ lực để làm
việc xứng đáng với từng đồng tiền mà người dân phải đổ mồ hôi, nước mắt để
làm ra, không thể cứ làm "người thừa" của dân, vật cản của tiến bộ.
(TuanVNN) TS. Ngô Thành Can (Học viện Hành chính Quốc gia)
Tựa đề do Kinh Bắc đặt
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét