14:20
Sai
phạm nghiêm trọng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Đơn vị thi công đã rút
ruột thế nào?
Sau khi Báo Thanh Niên ngày 24.12 đăng bài Rút ruột đường cao tốc,
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Quản lý
xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Tổng công ty đầu tư và phát
triển đường cao tốc VN (VEC) kiểm tra làm rõ vấn đề báo nêu.
Khoảng 11 giờ ngày 24.12, đoàn kiểm tra gồm Cục Quản lý xây dựng
và chất lượng công trình giao thông (gọi tắt là Cục Quản lý xây dựng và chất
lượng), Ban Quản lý dự án đường cao tốc, nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát đã
tiến hành kiểm tra các hạng mục mà Báo Thanh Niên đã phản ánh.
Trụ bê tông bị biến dạng
Cụ thể, đoàn kiểm tra đã nhổ 3 trụ bê tông xi măng tôn lượn sóng
khu vực cầu Ruột Ngựa; trong đó có 2 trụ bê tông nằm ven đường bên phải (từ
hướng TP.HCM - Đồng Nai) và 1 trụ bê tông nằm giữa dải phân cách. Chiếc cần
cẩu đã dùng dây xích buộc chặt vào các trụ bê tông lần lượt nhấc nhẹ nhàng
lên khỏi mặt đất. Điều khiến đoàn kiểm tra bất ngờ là khi trụ đầu tiên được
đưa lên khỏi mặt đất, theo thiết kế trụ bê tông này là hình tròn với chiều
dài 1,2 m, đường kính 48 cm, nhưng nay bị biến dạng hoàn toàn, không nhìn ra
được hình hài của nó. Nhiều chỗ trên trụ bê tông đã bị lẹm, khuyết nghiêm
trọng; thậm chí trụ bê tông cụt hẳn một đoạn để lộ thanh sắt ra ngoài mà lẽ
ra đúng theo thiết kế đoạn sắt này phải được bao bọc xung quanh bằng bê tông
mác 200.
Đáng ngạc nhiên hơn, trụ bê tông này chỉ có khoảng hơn 20 cm là
còn nguyên vẹn hình tròn và nhìn thấy bê tông có vẻ chắc chắn; phần còn lại
bị khuyết nghiêm trọng và toàn đất, đá, xi măng... Các vật liệu này rời rạc,
không kết dính với nhau nên có thể dùng tay gỡ bê tông ra được hoặc dùng cây
sắt chọc nhẹ vào khiến từng mảng bê tông rơi ra ngoài. 30 phút sau, 2 trụ bê
tông khác cũng lần lượt được nhổ lên đều có hình dáng “quái dị”, tình trạng
về chất lượng, kích cỡ tương tự.
Do 3 trụ bê tông đoàn kiểm tra chỉ định yêu cầu nhà thầu nhổ lên
kiểm tra đều không đạt nên đã cho nhà thầu tự chọn trụ bê tông nào cảm thấy
được thi công tốt nhất để kiểm tra. Nhà thầu đã dẫn đoàn chạy về hướng Đồng
Nai, cách hiện trường kiểm tra ban đầu 2,5 km (tại Km 17 + 500 - PV) và cho
nhổ một trụ bê tông do nhà thầu chọn. Hình dạng của trụ bê tông này đỡ hơn so
với 3 trụ bê tông nhổ lên trước đó nhưng đường kính phần đáy trụ bê tông nằm
âm dưới đất đo được khoảng 30 cm/48 cm. Phần đáy bê tông này toàn là đá xanh,
rất ít xi măng; chất lượng bê tông của trụ này cũng có “vấn đề”. Ngoài vật
liệu bị cắt xén, thi công cẩu thả mà báo phản ánh, với ghi nhận thực tế trưa
24.12, vấn đề mác các trụ bê tông ở đây cũng cần được cơ quan chức năng kiểm
tra và giám định.
Để việc kiểm tra mác bê tông một cách khách quan, thiết nghĩ 4
trụ bê tông nói trên phải được lấy mẫu dưới sự chứng kiến của các cơ quan
chức năng, đưa đến đơn vị thứ 3 tiến hành kiểm định.
Nhổ lên, làm lại
“Cục được lãnh đạo Bộ GTVT chỉ định báo cáo vụ việc cho Bộ trước
15 giờ ngày 24.12. Ngoài ra, Bộ còn có công điện yêu cầu ban quản lý, nhà
thầu, tư vấn giám sát có bản báo cáo riêng về vụ việc này. Qua vụ việc này,
riêng cá nhân tôi đề nghị các đơn vị liên quan rà soát lại các hạng mục, phát
hiện chỗ nào khiếm khuyết thì khắc phục ngay. Đây là hạng mục không đòi hỏi
kỹ thuật cao nhưng để vụ việc xảy ra là rất đáng tiếc”, ông Chữ cho biết.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc Ban Quản
lý đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, nói: “Ban quản lý đã yêu cầu
nhà thầu phải nhổ các trụ bê tông được thi công trong khoảng thời gian tháng
11.2013 lên làm lại ngay (ước khoảng 2 km/9,8 km đã được thi công xong - PV).
Có thể sẽ khắc phục không kịp trước khi tổ chức lễ thông xe nhưng bắt buộc
phải làm lại cho đúng thiết kế. Do hạng mục này chưa được nghiệm thu nên sau
khi thi công lại ban quản lý sẽ phối hợp với tư vấn giám sát kiểm tra kỹ đúng
thiết kế, đúng chất lượng mới tiến hành nghiệm thu”.
(Theo Thanh niên) Đàm Huy
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét