09:00
Vinapco buôn lậu xăng dầu siêu lợi nhuận
TP - Mở tờ khai tái xuất xăng dầu qua
đường bộ nhưng không tái xuất, mà chuyển tiêu thụ nội địa để trốn thuế. Theo Tổng
cục Hải Quan, đó là chiêu buôn lậu xăng dầu tại Cty Xăng dầu hàng không
(Vinapco) vừa bị phát hiện.
Tái xuất Trung Quốc tại... Hải Dương, Phú Thọ, Thái Bình, Thái Nguyên
Theo Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), năm 2012,
cơ quan này đã lập chuyên án để điều tra về đường dây buôn lậu xăng dầu sang
Trung Quốc thông qua con đường tạm nhập - tái xuất.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Trưởng phòng Thu thập xử lý thông tin - Cục
Điều tra chống buôn lậu cho biết: “Chúng tôi đang hoàn tất hồ sơ để chuyển
sang cơ quan điều tra khởi tố hành vi gian lận, trốn thuế của Cty Vinapco
liên quan lô hàng 422.000 lít xăng RON 92 tạm nhập-tái xuất. Những tài liệu,
chứng cứ mà chúng tôi thu thập được cho thấy, có đủ cơ sở để khởi tố các đối
tượng về tội buôn lậu (theo điều 153 Bộ luật hình sự) và tội vận chuyển trái
phép (điều 154 Bộ luật hình sự)”.
Theo ông Thọ, trong 4 ngày, từ 7 đến 10-7-2012, Vinapco đã liên
tiếp mở 7 tờ khai tái xuất 422.000 lít xăng RON 92 tại Cục Hải quan Hải Phòng
để đi cửa khẩu Tà Lùng (Cao Bằng) giao cho khách mua hàng là Cty TNHH Cung
ứng dầu và thủy sản thành phố Bắc Hải (Trung Quốc).
Lô xăng này có trị giá 8 tỷ đồng, đã được doanh nghiệp tạm nhập
và giữ trong kho chứa tại cảng Đình Vũ (Hải Phòng). Nhưng ngay sau khi mở tờ
khai, 7 xe bồn chứa số hàng này đã chạy thẳng đi các tỉnh Hải Dương, Thái
Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên để tiêu thụ trong 2 ngày. Qua đó, đã trốn khoảng
2,5 tỷ đồng tiền thuế.
Cuối tháng 7-2012, theo nguồn tin mật báo, hải quan đã rà soát,
điều tra và phát hiện lô xăng RON 92 trên không tái xuất. Người mua hàng phía
Trung Quốc cũng không có thực tại địa chỉ mà Vinapco đã khai báo.
Khi “đánh hơi” thấy bị lộ, các đối tượng buôn lậu đã mượn lô xăng
của một công ty kinh doanh xăng dầu tại Hà Nội, bơm vào đúng 7 xe bồn và đóng
lại kẹp chì cũ. Ngày 1-8, họ thông qua Vinapco để làm thủ tục nhập lại
422.000 lít xăng này với lý do “không làm được thủ tục tái xuất vào Trung Quốc”.
“Qua điều tra, chúng tôi đã xác minh được một số đối tượng là cá
nhân đứng sau vụ việc, nhưng hiện chưa thể công bố danh tính. Tuy nhiên, thủ
đoạn của các đối tượng cho thấy, họ chủ động gian lận và chuẩn bị cả phương
án hợp pháp hóa lô hàng nếu bị phát hiện” - ông Thọ nói.
Ngày 26-11, Cục điều tra chống buôn lậu đã làm việc với đại diện
Vinapco. Tuy nhiên, nội dung buổi làm việc không được tiết lộ.
Siêu lợi nhuận
Một cán bộ kinh doanh của doanh nghiệp xăng dầu tại Hải Phòng cho
biết:“Nếu tiêu thụ trót lọt những lô hàng tạm nhập nhưng không tái xuất thì
bọn buôn lậu có thể trốn được tiền thuế rất lớn.
Cụ thể, thuế nhập khẩu xăng 12%, thuế VAT là 2.000 đồng/lít, phí
môi trường 1.500 đồng/lít. Họ sẽ bán xăng rẻ hơn giá của doanh nghiệp chúng
tôi tới 1.000 đồng/lít”.
Mức lợi nhuận này cao gấp 3 lần lợi nhuận định mức (quy định là
300 đồng/lít) của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và cao hơn mức hoa hồng
chiết khấu cho đại lý.
Do vậy, theo cán bộ này, các cây xăng thường mua nguồn hàng lậu
hoặc mua hàng lậu xen kẽ hàng nhập hợp pháp để kiếm lời lớn.
Thực tế, việc hợp pháp hóa nguồn gốc hàng lậu qua đường biển hay
đường bộ cũng khá dễ.
Ông
Nguyễn Văn Cẩn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan từng xác nhận với Tiền
Phong:“Thông qua hình thức tạm nhập tái xuất, các đầu nậu đã dễ
dàng ngụy trang cho việc buôn lậu xăng dầu trên biển. Khi bị phát hiện, các
đối tượng buôn lậu đều thòng sẵn bộ chứng từ khống để hợp pháp nguồn gốc lô
hàng”.
Còn qua đường bộ, khi có nguy cơ bị lộ, các đối tượng mới phải
dùng cách “tráo hàng” trong xe bồn và nhờ một công ty kinh doanh xăng dầu để
làm thủ tục chuyển tiêu thụ nội địa, nhằm xóa dấu vết lô hàng đã bán trước đó.
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng năm 2012, có 11
doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối đã tạm nhập 1.725.000 tấn xăng dầu,
nhưng tái xuất 1.180.000 tấn.
Như vậy, khoảng 545.000 tấn xăng dầu không tái xuất, mà có khả
năng đã tiêu thụ trong nội địa. Tổng cục Hải quan đã rà soát toàn bộ hàng tạm
nhập - tái xuất, trong đó có xăng dầu nhập từ năm 2009-2012.
Lý giải về sự hiếm hoi của số vụ buôn lậu xăng dầu bị xử lý, ông
Thọ cho biết: “Rất khó điều tra các vụ gian lận xăng dầu theo hình thức tạm
nhập- tái xuất. Từ xử lý hồ sơ, tìm dấu hiệu đến khi điều tra, thu thập chứng
cứ có thể mất 1 năm. Bắt quả tang các đối tượng buôn lậu cũng không hề dễ.
Sau đó, hải quan phải chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra để khởi tố”.
Hiện nay, doanh nghiệp chỉ được tái xuất xăng dầu qua đường bộ
sang Lào, Campuchia, đã dừng tái xuất sang Trung Quốc từ ngày 7-9. Hoạt động
tạm nhập tái xuất xăng dầu qua đường biển đã bị cấm từ tháng 8 và chỉ được
phép xuất nhiên liệu phục vụ tàu nước ngoài.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét