07:45
'Quy định về xe chính chủ sai luật,
không khả thi'
Bà Lê Thị Nga, Phó chủ nhiệm
Ủy ban Tư pháp Quốc hội cho rằng, Nghị định 71 về xe chính chủ còn sai luật
và không khả thi, mức phạt quá cao đã làm cho người dân phản ứng cực đoan với
chính sách của Nhà nước.
Nhiều ý kiến cho rằng, quy định về xử phạt
hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện, nhất là Nghị định
71/CP đã trái thẩm quyền hoặc vi hiến khi cản trở quyền sở hữu tài sản của
công dân. Bà nhận định như thế nào?
- Việc xử phạt chủ phương tiện (ôtô, xe máy...) không
chuyển quyền sở hữu không phải là vấn đề mới mà đã được quy định trong các
nghị định xử phạt hành chính về giao thông đường bộ như: Nghị định 15/2003,
Nghị định 152/2005, Nghị định 146/2007, Nghị định 34/2010 và mới nhất là Nghị
định 71/2012.
Về hành vi vi phạm, đối tượng bị phạt, thẩm quyền xử phạt,
Nghị định 71 không có gì thay đổi so với các nghị định cũ. Thay đổi lớn nhất
là tăng mức phạt ôtô từ 1 - 2 triệu đồng lên 6 - 10 triệu đồng, xe máy từ
50.000 - 100.000 đồng lên 800.000 đồng - 1,2 triệu đồng.
- Vì sao một quy định được Chính phủ đưa ra từ năm 2003 mà nay
lại bị dư luận phản ứng như vậy?
- Thông tin về kết quả cuộc họp giữa Bộ Tư pháp và Bộ Công
an ngày 19-11 vừa qua vẫn khẳng định, các quy định này là đúng pháp luật.
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã đưa ra một quy
trình khá chặt chẽ tại chương 5 để bảo đảm các nghị định có chất lượng tốt,
thực sự là sản phẩm trí tuệ của tập thể Chính phủ. Trong đó, khâu thẩm định
của Bộ Tư pháp có thể coi là người gác cổng của Chính phủ đối với việc ban
hành các văn bản quy phạm pháp luật.
Tuy nhiên, phân tích kỹ về mặt pháp lý, có thể
thấy Nghị định 71/CP đã không bảo đảm được yêu cầu của Luật Ban hành văn
bản quy phạm pháp luật về tính khả thi trong nội dung phạt hành chính
hành vi không chuyển quyền sở hữu.
- Vậy, Nghị định này không bảo đảm yêu cầu ở điểm nào?
- Thứ nhất, việc giao CSGT có thẩm quyền xử phạt là không
đáp ứng được yêu cầu bảo đảm "sự phù hợp giữa quy định dự thảo với điều
kiện thực hiện". Các nghị định trên đều giao CSGT có thẩm quyền xử phạt
hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện giao thông.
Muốn phạt được thì trong hàng triệu trường hợp vi phạm
giao thông, CSGT phải xác định ai là người chủ đích thực của phương tiện chưa
chuyển quyền. Việc giao CSGT nhiệm vụ "truy tìm" chủ xe thông qua
việc giữ người điều khiển vi phạm vừa không đúng với chức năng là lực lượng
tuần tra, kiểm soát nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông vừa không khả thi.
Thứ hai, không thể yêu cầu công dân khi sử dụng phương
tiện giao thông phải mang theo giấy tờ chứng minh việc mình mượn, thuê phương
tiện đó vì không hợp pháp và không phù hợp với tập quán, văn hóa ứng xử của
người Việt.
Thứ ba, quyền sở hữu của chủ phương tiện giao thông có thể
bị điều chỉnh bởi Luật Dân sự và Luật Hành chính. Dưới góc độ dân sự, nghĩa
vụ chứng minh thuộc về đương sự và sự kiện pháp lý xuất hiện nghĩa vụ chứng
minh là khi có tranh chấp quyền sở hữu. Còn dưới góc độ hành chính, nếu xử
phạt hành chính vì lý do không chuyển quyền thì nghĩa vụ chứng minh thuộc
người có thẩm quyền xử phạt.
Như vậy, việc bắt công dân chứng minh chiếc xe đang đi là
mượn hay mua nhưng chưa làm thủ tục vào thời điểm họ vi phạm luật về giao
thông nhằm làm căn cứ xử phạt vi phạm hành chính là không đúng pháp luật.
- Bà nhìn nhận thế nào về mức phạt xe không “chính chủ” theo Nghị
định 71/CP?
- Số tiền 1,2 triệu đồng một xe máy, đối với người khá giả
là không lớn nhưng đối với người nghèo, người dân nông thôn, sinh viên... là
không nhỏ; còn 10 triệu đồng một ôtô thì kể cả người khá giả cũng là vấn đề.
Mức phạt quá cao làm cho nhiều người dân có phản ứng cực
đoan với chính sách của Nhà nước và người trực tiếp thực thi hoặc tìm cách
lách luật, trong đó không loại trừ việc chung chi cho CSGT
Theo Người Lao Động
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét