16:18
Ra luật bắt bí người
dân
Nhiều quy định
như phạt người có nhà cho thuê kinh doanh, phạt người đi xe không chính chủ,
bán thịt trong vòng 8 tiếng... quá xa rời thực tế, thậm chí còn theo kiểu bắt
bí người dân buộc họ vi phạm… không còn là câu chuyện hiếm trong những năm
qua.
Cơ
quan chủ trì soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) chưa nghiên
cứu kỹ một cách thấu đáo, kỹ lưỡng. Điều này đã và đang gây ảnh hưởng nghiêm
trọng đến những giá trị căn bản của các quy phạm pháp luật và làm cho pháp
luật mất đi sự uy nghiêm” - ông Đinh Xuân Thảo,Viện trưởng Viện Nghiên cứu
lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhận định.
Nhờn luật
. Phóng viên:Là
đại biểu Quốc hội nghiên cứu trong lĩnh vực lập pháp, ông nghĩ sao khi thời
gian qua có nhiều văn bản, quy phạm pháp luật được các cơ quan nhà nước ban
hành bị người dân “kêu trời”, la ó vì không phù hợp, trái luật dẫn đến phải
điều chỉnh lại…?
+ÔngĐinh
Xuân Thảo:Đúng là thời gian qua có nhiều văn bản pháp luật
khi trình được Quốc hội, Chính phủ thông qua nhưng lại không triển khai được,
dẫn đến phải tạm dừng hoặc phải sửa đổi. Ví dụ như chuyện thi hành án hình sự
bằng tiêm thuốc độc, rõ ràng khi trình dự luật ra Quốc hội, cơ quan chủ trì
soạn thảo khẳng định “khả thi”, thực hiện được. Cuối cùng dù Quốc hội mất
nhiều thời gian để bàn bạc, thảo luận, thông qua nhưng cái quan trọng nhất
cuối cùng là khi luật có hiệu lực lại không thể thực hiện được.
Tương
tự, như Luật Thuế thu nhập cá nhân, ban hành, có hiệu lực nhưng rồi chúng ta
cũng phải lùi thời gian thực hiện đến sáu tháng. Đây cũng là câu trả lời cho
những câu hỏi mà nhiều người đặt ra là vì sao ý thức chấp hành pháp luật của
người dân còn kém.
. Nhưng thưa ông, chúng ta
phải lý giải sao khi có những quy định được ban hành theo kiểu buộc người dân
vào tình thế phải vi phạm?
+Cái
này đúng là thiếu sót nghiêm trọng cần phải rút kinh nghiệm một cách sâu sắc.
Ví dụ như quy định bắt buộc lái xe container phải có bằng FC, hay ô tô phải
lắp hộp đen, ai không thực hiện sẽ bị phạt. Tuy nhiên, trước khi quy định có
hiệu lực được vài tháng, cơ quan quản lý mới xây dựng xong cơ sở đào tạo hay
quy chuẩn về hộp đen thì người dân làm sao trở tay kịp. Như thế là anh đặt ra
quy định mới nhưng anh lại không tạo điều kiện để người dân thực hiện quy
định, đó là bắt bí người dân, là cái sai của cơ quan quản lý.
Cái đáng lo
là hiện nay những quy định như kiểu trên ngày càng có nhiều, như trong một số
lĩnh vực hiện nay, chúng ta quy định bắt buộc các đơn vị, người hành nghề đó
phải có bằng cấp chuyên ngành này, chuyên ngành kia. Tuy nhiên, anh quy định
nhưng anh lại không nghiên cứu xem các trường ĐH giảng dạy đào tạo đội ngũ
nhân lực đó thế nào, có đủ đáp ứng nhu cầu cho xã hội hay không… Như thế anh
đánh đố người ta rồi, làm sao người ta thực hiện được.
Gặp dân rồi hãy ban hành
. Quy trình để ban hành các
VBQPPL rất chặt chẽ nhưng sao tình trạng trên vẫn xảy ra? Phải chăng chúng ta
chỉ quan tâm đến lợi ích của nhà quản lý mà bỏ qua đi tính hợp hiến, hợp
pháp, hợp với điều kiện kinh tế-xã hội mà pháp luật đã quy định?
+
Đúng là việc xây dựng ra các quy định để quản lý được thuận lợi, dễ dàng, phù
hợp là điều cần thiết. Nhưng quản lý gì đi nữa đòi hỏi cũng phải phù hợp với
thực tế, phải tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện được. Chứ chỉ
nghĩ đến lợi ích cho ngành mình, lợi ích dễ dàng cho quản lý mà quên đi các
vấn đề khác là không được.
. Nhiều người dân thắc mắc rằng khi
vi phạm các quy định dù bất hợp lý thì họ vẫn bị xử phạt. Vậy tại sao những
người ban hành các quy định đó lại không bị phạt, chúng ta phải giải thích
thế nào với dân về điều trên?
+Cái
này thì quy định về trách nhiệm đã có nhưng đúng là chúng ta chưa thực hiện
nghiêm. Do đó, đòi hỏi các cơ quan chức năng khi ban hành các VBQPPL phải
nhìn nhận một cách nghiêm túc. Đừng đặt lợi ích quản lý của mình lên trên tất
cả lợi ích khác. Hơn nữa, khi ban hành các VBQPPL phải nhìn ra một điều là
khi cuộc sống có yêu cầu thì mới làm luật. Còn nếu chưa có yêu cầu thì đừng
làm luật vội, bởi làm ra mà không thực thi được thì sẽ dẫn đến nhờn luật… Mất
cái uy nghiêm của pháp luật, gây khó khăn cho người dân.
Hơn
nữa, khi xây dựng cơ quan chủ trì soạn thảo cần đi thực tế, gặp trực tiếp
người thực thi, người dân tìm hiểu xem các quy định đó khi ban hành sẽ ảnh
hưởng thế nào đến việc thực thi và chấp hành. Qua đó, anh sẽ biết để mà điều
chỉnh các quy định sao cho khi ban hành là sẽ được thực thi ngay. Chứ đừng
làm theo cái kiểu mà khi trình, đại biểu Quốc hội chất vấn là “liệu có khả
thi không?” lại trả lời chắc nịch là khả thi vì đã được tính toán kỹ. Nhưng
cuối cùng rồi vẫn không thực thi được, cứ phải lùi mãi…
. Xin cảm ơn ông.
THÀNH VĂN thực hiện
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét