08:10
Lo ngại Quỹ Bảo trì đường bộ thiếu
minh bạch
Hiệp hội
Vận tải TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Pháp
luật của Quốc hội và các cơ quan chức năng đề nghị xem xét một số vấn đề liên
quan đến việc thu, quản lý, sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ (áp dụng thu từ ngày
1-1-2013).
Theo
đó, hiệp hội cho rằng số tiền thu được nhằm phục vụ công tác bảo trì đường bộ
nên nộp vào ngân sách để Nhà nước thống nhất quản lý và phân bổ theo Luật
Ngân sách. Đồng thời, không nên để bộ trưởng Bộ GTVT làm chủ tịch Hội đồng
Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, không thành lập các hội đồng quản lý quỹ từ
Trung ương đến địa phương vì sẽ làm tăng thêm khoảng 400 định biên phát sinh
chi phí văn phòng, hành chính, phương tiện đi lại, lương, thù lao…
Những
điều này làm tiêu hao tiền của nhân dân đóng góp và khiến số tiền thu được sẽ
khó minh bạch.
(Theo Người Lao
động) T.Kha
Tại sao không thu Quỹ BTĐB thông qua
xăng dầu:
Ai cũng hiểu thu Quỹ BTĐB qua xăng
dầu là đơn giản và công bằng nhất, không “đẻ” ra một bộ máy cồng kềnh, tốn
kém. Tuy nhiên xem chừng cơ quan chức năng đang “bịt tai” trước nhiều ý kiến
xác đáng của dư luận. Những bất cập của thu Quỹ qua đầu phương tiện là:
- Đánh đồng tiền phí giữa phương
tiện hoạt động nhiều với ít hoạt động.
- Thu phí chồng khi phương tiện phải
đi qua các trạm thu phí BOT, các cung đường Nhà đầu tư thu phí.
- Những tiêu cực sẽ phát sinh từ
việc tổ chức thu phí và quản lý tiền phí.
Thương Giang
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét