14:25
Từ đặc thù đến đặc quyền
TuanVietNamnet- Khi hệ thống chính trị chỉ nhìn xã hội dưới hình
ảnh đồng nhất mà bỏ qua tính đặc thù địa phương sẽ dẫn tới việc tổ chức quản
lý quá tập trung mà bỏ qua việc tản quyền, khó tránh khỏi những thất bại
trong quản lý. Để rồi những đòi hỏi đặc quyền ra đời.
Từ Đắc Nông tới Đà
Nẵng, Hà Nội
Đắc Nông là một
tỉnh thuộc Tây Nguyên, với đất bazan làm nền tảng cho việc trồng cây công
nghiệp. Trước khi có dự án bô xít, gần 60% kinh tế Đắc Nông là dựa vào nông
nghiệp, và GDP đầu người dưới 10 triệu đồng/năm. Trên diện tích 6,5 ngàn km2
có hơn nửa triệu dân sinh sống, mật độ 79 người/km2,
Đà Nẵng là một
thành phố nhỏ ở ven biển miền Trung, với diện tích chưa đầy 1,3 ngàn km2, với
khoảng 1 triệu dân, mật độ dân cư gấp 10 lần Đắc Nông. Tỷ trọng nông nghiệp
của Đà Nẵng chiếm chừng 3% GDP, trong khi dịch vụ chiếm tới trên 50%. GDP đầu
người của Đà Nẵng trên 30 triệu đồng/năm.
Hà Nội là thành phố
lớn thứ hai của cả nước, là thủ đô chính trị, trung tâm văn hóa. Sau khi mở
rộng, Hà Nội có diện tích bằng nửa Đắc Nông nhưng dân số chính thức gấp 13
lần, mật độ dân cư gấp 25 lần (mật độ dân cư nội thành Hà Nội gấp tới 130
lần). Dù diện tích đất nông nghiệp rất rộng, tỷ trọng nông nghiệp trong GDP
của Hà Nội cũng không cao hơn Đà Nẵng. GDP đầu người khoảng 40 triệu
đồng/năm, chưa kể “nền kinh tế” ngầm khổng lồ. Người Đà Nẵng biết rất rõ
người Hà Nội giàu hơn họ tới mức nào, thể hiện qua thị trường bất động sản
cao cấp và du lịch nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng.
Đó chỉ là vài nét
vắn tắt. Nói về sự khác nhau giữa ba địa phương nói trên, chúng ta có thể nói
cả ngày không hết. Khác nhau từ đặc điểm địa lý, dân cư, văn hóa, cấu trúc
kinh tế, cấu trúc xã hội, và nhất là mức sống. Trên phương diện quản lý, tất
nhiên nó đòi hỏi những biện pháp rất khác nhau.
Nhưng hiện tại, tất
cả được quản lý dựa trên một luật pháp đồng nhất, và cùng mức lương của công
chức.
Khi một đại biểu
quốc hội phát biểu rằng, với mức thu nhập 10 triệu đồng/tháng, công chức
không thể nuôi gia đình mà chỉ đủ nuôi thân, điều đó đúng với Hà Nội, nhưng
hẳn người dân Đắc Nông sẽ há hốc mồm ra và nghĩ: ông đại biểu này chắc ở trên
mây, vì mức thu nhập đó có thể giúp cả gia đình sống khỏe ở Đắc Nông.
Thực ra thì đại
biểu đó không ở trên mây, mà chỉ ở Hà Nội. Một tỷ lệ không nhỏ đại biểu quốc
hội đại diện cho những tỉnh như Đắc Nông thực ra cũng chỉ sống ở Hà Nội.
Những quan chức
thành công ở những tỉnh như Đắc Nông hay Kiên Giang có cơ hội để về làm lãnh
đạo ở Hà Nội, cho dù – chẳng hạn - ở Đắc Nông (trừ thị xã) không cần đến cống
thoát nước, còn một thành phố lớn như Hà Nội cần đến hai hệ thống cống: nước
thải và thoát nước mưa. Khi lãnh đạo một thành phố lớn không hiểu được điều
đó, úng ngập hay nước thải trộn với nước mưa cùng thoát ra sông Tô Lịch là
tất nhiên.
Ở Đắc Nông, người
dân cần xây nhà thì cứ tự mà cất lên. Một thành phố lớn như Hà Nội thì cần có
quy hoạch nên phải xin phép, cấp phép xong rồi phải kiểm tra, giám sát trong
và sau khi xây dựng. Nếu lãnh đạo không ý thức được điều đó, thì chuyện đô
thị mới kiểu mẫu Linh Đàm tự ý tăng mật độ xây dựng từ 65% lên tới 85% ở khu
nào đó mà không bị tuýt còi cũng là lẽ thường.
Khi Hà Nội tắc đường
vì xe cá nhân, nhất là ô tô, những người làm luật (mà tỷ lệ rất lớn ở Hà Nội)
sẽ biểu quyết tăng thuế đánh vào xe cá nhân, như thuế nhập khẩu hay thuế tiêu
thụ đặc biệt với xe hơi. Hệ quả là dù Đắc Nông dù không có tắc đường, vẫn
phải mua xe hơi đắt gần gấp 3 lần nước Mỹ.
Không đặc thù thì
đặc quyền!
Sự đồng nhất về
luật pháp, chính sách và cả khung lương trên toàn quốc bất chấp sự khác biệt
rất xa nhau giữa các địa phương đã gây ra sự không tương thích giữa luật và
chính sách với thực tiễn của nhiều địa phương có tính đặc thù cao.
Sự không tương
thích của luật lệ, chính sách với thực tiễn sẽ ngăn trở sự phát triển của các
địa phương, và ngăn cản những sáng kiến mang tính địa phương. Đó là sự thất
bại của quản lý, từ phương diện luật pháp.
Sự thiếu hiểu biết
của quan chức đối với đặc thù văn hóa, kinh tế của địa phương do mình lãnh
đạo (vì vốn xuất thân và sinh sống ở một nơi khác xa thực tiễn này) cũng gây
ra những thất bại khó tránh khỏi về quản lý, từ phương diện nhân sự.
Một địa phương có
tính đặc thù muốn phát triển tất nhiên sẽ phải “xé rào”. Đó là lý do chúng ta
từng trải qua rất nhiều sự “xé rào” trong quá khứ, sai từ phương diện luật
pháp nhưng khi mang lại thành quả và được nhân rộng thì lại được biểu dương.
Một chế độ pháp quyền đích thực không bao giờ được biểu dương sự xé rào,
nhưng đồng thời không đẩy công dân và quan chức đến cảnh phải xé rào vì mục
đích phát triển. Để làm được điều đó, luật pháp phải có tính mở để sẵn sàng
sửa đổi theo thời gian, và tính mở để tương thích với địa phương về không
gian, tức là có luật lệ địa phương.
Vì không có chỗ cho
đặc thù địa phương, thành phố Đà Nẵng mới đây tiếp tục đi vào con đường “xé
rào”, như từ chối tuyển hệ đào tạo tại chức vào làm công chức ở thành phố,
hay quy định xiết nhập cư. Nếu như sự xé rào về từ chối hệ đào tạo tại chức
sau đó đã lan rộng, thì quy định xiết nhập cư khó nhận được sự chia sẻ (ngoại
trừ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng), để rồi bị tuýt còi vì trái pháp luật.
Quản lý một thành
phố nhỏ như Đà Nẵng đã đòi hỏi cần những ngoại lệ, thì dĩ nhiên quản lý một
thành phố lớn như Hà Nội càng cần có nhiều ngoại lệ. Và khi không có chỗ cho
sự đặc thù thì đặc quyền ra đời.
Hà Nội nhiều lần đề
xuất có luật riêng, cuối cùng cũng được chấp nhận vì có lý do là thủ đô. Luật
riêng ấy không ít chỗ trái khác với luật chung, khiến người ta có cảm giác Hà
Nội như là thành phố “thượng đẳng”. Hay nói nhẹ nhàng hơn theo dân gian, thì
cả nước đều bình đẳng, riêng Hà Nội thì được bình đẳng hơn.
Nhưng nếu luật pháp
không tôn trọng sự đặc thù của tất cả các địa phương thì sẽ ngăn cản sự phát
triển của các địa phương, khiến cho dòng người lao động sẽ tiếp tục di cư về
nơi có thu nhập và mức sống cao hơn, được biệt đãi, và sự thất bại về quản lý
ở địa phương này sẽ còn tiếp tục...
(Theo TuanVietNamnet) Hồng
Ngọc
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét