19:54
‘Rút ngắn bậc phổ thông sẽ tiết kiệm 10.000 tỷ đồng'
"Cần phải
đổi mới quan niệm, coi giáo dục phổ thông chỉ là công cụ, các em ra đời có
thể học tiếp. Tiểu học không cần nhiều môn, phổ thông rút ngắn còn 11
lớp", nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Xuân Nhĩ nói.
Từng nhiều năm làm Thứ trưởng Bộ Giáo dục, ông nhận xét gì về dự
thảo Đề án đổi mới giáo dục sắp trình Hội nghị trung ương 6?
Tôi mới nhận được dự thảo Đề án đổi mới giáo dục của Bộ GD&ĐT
cách đây vài ngày. Tôi đọc xong và bất ngờ bởi toàn bộ nội dung đề án chưa có
gì đổi mới cả, vẫn là những cái cũ được nhắc lại như chuyển giáo dục sang mô
hình mở, xây dựng mô hình học tập suốt đời, đào tạo liên thông…Những điều này
đã nói từ lâu rồi, không còn mới mẻ gì nữa. Cái quan trọng là học tập suốt
đời làm như thế nào thì lại không được nói đến.
Thực trạng của nền giáo dục đã có nhiều chuyên gia phân tích. Đó
là sự nặng nề, cồng kềnh, không đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
đất nước, không hội nhập được. Nhiệm vụ của đổi mới căn bản và toàn diện giáo
dục một cách tổng quát phải đổi mới theo hướng xây dựng cả nước thành xã hội
học tập theo tinh thần nghị quyết trung ương 9.
Trước đây chưa có xã hội học tập nên phải dồn ép học sinh học mọi
thứ, coi đó là nồi cơm, để các em ra đời kiếm sống. Giờ xã hội học tập, việc
dồn ép là không cần thiết bởi kiến thức là vô cùng rộng lớn, không thể trong
một khoảng thời gian nhất định mà học hết được.
Vậy theo ông, nhiệm vụ đầu tiên của đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục là gì?
Muốn đổi mới giáo dục thì trước hết phải đổi mới tư duy những
người làm công tác quản lý hệ thống giáo dục. Đó là đổi mới quan niệm, coi
giáo dục phổ thông chỉ là công cụ, để học sinh ra đời có thể học tiếp. Thực
tế cho thấy, sinh viên học ở đâu ra cũng phải lăn lộn, học tiếp mới có thể
làm được việc.
Tiểu học không cần học nhiều môn mà phải tích hợp. Có thể một bài
văn mà qua đó học sử. Ví như sự kiện Hai Bà Trưng, khi làm văn thì ra đề về
hai bà nổi dậy đánh giặc Hán thì vừa học văn vừa học sử. Hay đất nước ta có
bàiMục Nam Quan đến Mũi Cà Mau, vừa học văn vừa học địa. Đó là tích hợp kiến
thức, tích hợp môn, để học sinh không cần học nhiều môn như hiện nay và cảm
thấy học nhẹ nhàng.
Xưa chương trình phổ thông tăng từ 9 năm, đến 10 năm, 12 năm…
Quan điểm của tôi điều này không đúng. Giáo dục phải rút ngắn thời gian đào
tạo để người ta nhanh chóng ra đời phục vụ. Khi cấp 3 rút một năm, một triệu
học sinh bớt được một năm học là đã tiết kiệm cho xã hội 1 triệu năm. Mỗi em
một năm ăn tiêu hết 10 triệu đồng, khi rút một năm sẽ tiết kiệm cho xã hội
một số tiền không nhỏ trong lúc đất nước còn khó khăn.
Hơn nữa, khi giáo dục phổ thông còn 11 năm sẽ giải quyết được một
số vấn đề như quá tải, tạo điều kiện cho học sinh học 2 buổi một ngày. Số
lượng giáo viên và cơ sở vật chất vốn dành cho học sinh của ba năm cấp 3, nay
chỉ còn 2 năm sẽ cho kết quả tốt hơn.
Cấp 3 cũng nên phân loại thành ba trường, đào tạo học sinh giỏi
vào đại học, đào tạo nghề tương đối phức tạp và đào tạo nghề đơn giản. Học
sinh ở mỗi nơi hoàn toàn có cơ chế chuyển hóa linh hoạt, và việc đánh giá
được thực hiện trong cả quá trình.
Hiện cao đẳng chúng ta cũng có đủ loại, từ cao đẳng nghề (do Bộ
Lao động quản lý), cao đẳng chuyên nghiệp do Bộ Giáo dục quản lý. Điều bất
hợp lý là sao Bộ Lao động sử dụng lao động lại cũng giành đào tạo? Tại sao
không dùng một hệ thống cao đẳng thôi?
Hệ đại học cũng không nhất thiết phải 4 năm, kiến thức nào không
cần thì bỏ, và học tín chỉ cho phép năm kết thúc. Như vậy, nếu làm tốt thì
đại học chỉ cần 3 năm, phổ thông rút một năm, học sinh có thể ra đời năm 20
tuổi. Với tư duy bây giờ, giới trẻ thông minh hơn ngày xưa nhiều lắm, chúng
hoàn toàn có thể ra đời sớm, tiết kiệm cho xã hội 2 năm.
Các bước tiếp theo của quá trình đổi mới giáo dục sẽ là gì thưa
ông?
Có đổi mới căn bản hệ thống như trên thì mới có thể đổi mới các
lĩnh vực khác. Cụ thể, trong hệ thống đó, phải sắp xếp lại hết tất cả mọi
thứ. Không nên quan niệm tất cả học sinh đều phải đại học hết. Mâm cơm cũng
phải có cá, thịt, rau, trong xã hội không phải cứ đại học hết mới làm cho xã
hội phát triển.
Sau khi đổi mới hệ thống, ngành giáo dục không thể dùng bài ca cũ
để áp vào dạy nữa mà phải thay đổi chương trình, nội dung, phương pháp. Ngành
giáo dục phải xác định trang bị cho học sinh những công cụ cơ bản nhất là
ngoại ngữ, công nghệ thông tin.
Tiếng Anh trong nền giáo dục nước ta như leo cột mỡ. Trong khi
kinh nghiệm cho thấy ở hội nghị quốc tế, trong chính trường không đạt được
thỏa hiệp nhiều, nhưng nếu biêt tiếng, nói chuyện ngoài hành lang sẽ đạt được
nhiều hơn. Mình không biết tiếng Anh mình sẽ thua tất cả các nước.
Ông Lý Quang Diệu (Thủ tướng đầu tiên của
Chúng ta không nên bảo thủ phải dạy tiếng Anh cho trẻ từ lớp 3
bởi trí óc của trẻ phát triển, tiếp thu rất sớm. Độ tuổi vàng để tiếp thu
kiến thức là từ 0 đến 6 tuổi, đặc biệt là 0 đến 3, vậy tại sao phải áp đặt
dạy ở lớp 3?
Về phương pháp, ở
Chương trình, nội dung, phương pháp đã thay đổi thì đánh giá cũng
phải thay đổi. Đánh giá hiện nay mang tính thời điểm. Học bao nhiêu năm cũng
chỉ có thi học kỳ, tốt nghiệp, đại học, độ may rủi rất lớn. Nếu đánh giá
thường xuyên thì học sinh sẽ học thường xuyên và đánh giá cả thời kì thì thật
chất, thúc đẩy người học hơn.
Nhà xuất bản Giáo dục mới đây vừa nhập khẩu sách giáo khoa Toán
của Pháp, ông bình luận gì về việc này?
Có nhiều người cho rằng hiện nay giáo dục đang quá tải và học 12
năm mới đủ. Tôi không đồng tình với ý kiến này, vì nếu nói như vậy thì 20 năm
cũng không đủ. Từ đổi mới hệ thống giáo dục, nội dung các môn học cũng phải
thay đổi, cái gì cần thì dạy, không thì bỏ, thế nên sách giáo khoa cũng cần
viết lại cho phù hợp hơn.
Tôi có đứa cháu học lớp 3, nhưng có tới 17 quyển sách toán. Tôi
xem qua và rất buồn khi đa số đều xào xáo bát nháo. Tôi cho rằng phải đổi mới
chuyện này, viết sách cụ thể, tâm huyết hơn. Có thể nhập khẩu sách từ nước
ngoài về, xem nội dung nào phù hợp thì dịch ra, có những cái có thể áp dụng
nguyên xi, tuy nhiên cũng có nội dung cần chọn lọc và bổ sung kiến thức cho
phù hợp.
(Theo VnExpress) Hoàng Thùy
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét