09:11
Nhóm lợi ích và luật "lobby"
TS Nguyễn Hữu
Lam (ĐH Kinh tế TP.HCM), cho rằng: thông thường, các nhóm lợi ích sử dụng
công cụ vận động hậu trường (lobby) để ảnh hưởng tới các quyết định chính
sách. Vì thế, cần có luật về vận động hậu trường để đưa hoạt động này vào quỹ
đạo luật pháp.
Đây là một trong những nội dung của cuộc trao đổi gần đây giữa
báo SSVN và TS Nguyễn Hữu Lam, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển
Quản trị (CEMD), ĐH Kinh tế TP.HCM.
Nhận diện...
Thưa ông, về mặt khoa học quản trị, nhóm lợi ích được hiểu thế
nào?
Nhóm lợi ích được hiểu đơn giản là nhóm bao gồm những người có
cùng những lợi ích với những hoạt động, sự kiện, hoặc một đối tượng nào đó.
Như vậy, sự tồn tại của các nhóm lợi ích là khách quan và luôn tồn tại trong
đời sống xã hội. Các nhóm này gắn bó với nhau, cùng nhau bảo vệ và mở rộng
những lợi ích của họ. Thông thường, những nhóm lợi ích vì những lợi ích tốt
đẹp cho xã hội, cộng đồng thường hình thành những nhóm hoạt động xã hội hoặc
phong trào xã hội có tổ chức và hoạt động công khai. Những nhóm lợi ích khác
thường hoạt động phi chính thức, gắn bó một cách tự nguyện và khi lợi ích đạt
được thì nó tự giải thể.
Tuy nhiên, khi nói đến nhóm lợi ích, người ta thường nói đến
những nhóm có tổ chức (không thuộc tổ chức của Chính phủ) một cách phi chính
thức, hoạt động tích cực và ảnh hưởng tới các quyết định hoặc các chính sách
vì những lợi ích của nhóm mình. Đặc biệt, khi nói đến nhóm lợi ích là nói tới
hoạt động của các nhóm vì lợi ích của nhóm họ mà làm tổn hại lợi ích của các
nhóm khác, đặc biệt là lợi ích quốc gia.
Ông nhận thấy lợi ích nhóm ở Việt
Như tôi đã nói, việc hình thành nhóm lợi ích là khách quan nên
trong xã hội luôn tồn tại các nhóm có tổ chức để phục vụ những lợi ích của
các thành viên của nhóm mình. Các đoàn thể xã hội, các hội hoặc hiệp hội đã
và đang hình thành, hoạt động để bảo vệ và mở rộng lợi ích hợp pháp, chính
đáng của các thành viên của mình. Về phương diện này, theo tôi, do tổ chức
lỏng lẻo và năng lực yếu, nhiều tổ chức này chưa làm tốt vai trò của mình
trong việc bảo vệ và phát triển những lợi ích hợp pháp của các thành viên.
Trong điều kiện của một chính quyền tốt, vững mạnh, những người
ra quyết định chính sách tận tâm phục vụ quốc gia thì việc ảnh hưởng của các
nhóm lợi ích cũng giúp những nhà hoạch định chính sách có những thông tin đầy
đủ và toàn diện hơn để ra các quyết định chính sách tốt hơn. Tuy nhiên, khi
các hoạt động xã hội (đặc biệt trong kinh tế) phát triển, những lợi ích to
lớn bắt đầu xuất hiện từ các chính sách phát triển thì hoạt động của các nhóm
lợi ích trở nên mạnh mẽ hơn và tinh vi hơn. Đặc biệt, trong môi trường luật
pháp thiếu minh bạch, các quy trình ra quyết định chính sách không rõ ràng,
thiếu thông tin và các nhóm khác có những lợi ích có liên quan mà thiếu tổ
chức… thì các nhóm lợi ích sẽ ảnh hưởng, cấu kết, mua chuộc những người ra
quyết định để hướng chính sách về phía có lợi cho lợi ích của nhóm mình, bất
chấp lợi ích của các nhóm khác, của số đông và lợi ích quốc gia.
Xã hội ta, gần đây, nói nhiều đến nhóm lợi ích, theo tôi hiểu,
thì đó là nói về việc các nhóm hoạt động ngầm trong lĩnh vực kinh tế, cấu kết
với những người có quyền ra quyết định hoặc có thể tác động đến chính sách vì
lợi ích riêng của họ mà làm tổn hại đến lợi ích của các nhóm khác, lợi ích
của số đông và đặc biệt là lợi ích quốc gia. Ở Việt Nam, khi nói về các nhóm
lợi ích dạng này có thể kể đến những công ty "sân sau" của các công
ty Nhà nước hoặc cổ phần Nhà nước, những tập đoàn độc quyền (của Việt Nam và
các công ty đa quốc gia) có khả năng ảnh hưởng tới chính sách của Chính phủ
thao túng thị trường (sữa, thuốc chữa bệnh, xăng dầu, điện lực, ô tô…), những
lĩnh vực phát triển sử dụng nhiều tài nguyên và tài sản quốc gia. Độc quyền
và cơ chế "xin - cho" là mảnh đất màu mỡ cho sự hình thành và phát
triển các nhóm lợi ích dạng này. Các kiểu "chạy" là biểu hiện trong
hoạt động của các nhóm lợi ích để khai thác cơ chế "xin - cho" này
vì lợi ích riêng của nhóm họ.
Có ý kiến cho rằng, lợi ích nhóm ở Việt Nam có đặc trưng là liên
quan đến những người có chức, có quyền, nhất là quyền liên quan đến cán bộ, tài
chính, ngân sách, đầu tư, đất đai... Ông có nhận định gì?
Rõ ràng, ở đâu mà lợi ích hoặc tiềm năng lợi ích càng lớn thì ở
đó nhóm lợi ích hoạt động càng mạnh, càng tinh vi, và thậm chí là rất trắng
trợn. Các nhóm lợi ích phải bằng các phương tiện và các công cụ khác nhau để
tác động tới những người ra quyết định hoặc hoạch định chính sách để thâu tóm
những lợi ích cho nhóm của họ. Vì vậy, nhóm lợi ích thường liên quan tới
những người có quyền ra quyết định hoặc ảnh hưởng tới các quyết định chính
sách trong những lĩnh vực "màu mỡ" nhất.
... những hiểm họa
Sự nguy hại của việc để các nhóm lợi ích thao túng là gì, thưa
ông?
Một trong những mục tiêu quan trọng của phát triển là phân phối
công bằng các lợi ích của sự phát triển cho các thành phần trong xã hội và
đặc biệt là quan tâm tới lợi ích của những người nghèo. Chỉ có bảo đảm việc
phân phối công bằng các lợi ích của sự phát triển cho các thành phần có liên
quan mới bảo đảm tạo ra một xã hội hài hòa, công bằng và văn minh. Khi đó, sự
phát triển mới thật sự bền vững.
Khi bị các nhóm lợi ích thao túng, các lợi ích của sự phát triển
bị thâu tóm bởi những nhóm này. Những lợi ích của các nhóm khác có liên quan
bị xâm phạm sẽ tạo ra sự bất công, bất bình đẳng lớn hơn trong xã hội. Điều
này làm méo mó những quan hệ xã hội lành mạnh, làm tăng khoảng cách giàu
nghèo và từ đó gây bất ổn xã hội.
Thêm nữa, các nhóm lợi ích thường sử dụng nhiều công cụ khác nhau
để ảnh hưởng tới những người ra quyết định và hoạch định chính sách, mà cách
đơn giản và thường thấy nhất ở các nước chậm phát triển là mua chuộc và cấu
kết với những người ra quyết định và hoạch định chính sách để chia sẻ các lợi
ích đạt được. Nếu điều này xảy ra thì các nhóm này sẽ làm hư hỏng cán bộ của
chính quyền, làm suy yếu chính quyền và biến chính quyền thành công cụ của
nhóm chứ không phải phục vụ nhân dân và đất nước như sứ mạng cao cả của chính
quyền.
Các nhóm lợi ích luôn tồn tại, vì thế, cần thiết kế cơ chế giám
sát thế nào để hạn chế được sự lũng đoạn của các nhóm lợi ích?
Để các nhóm lợi ích không thể lũng đoạn, cần có một hệ thống luật
pháp, chính sách và cơ chế ra quyết định công bằng và minh bạch. Cơ chế ra
quyết định chính sách phải bảo đảm tính công khai, minh bạch dựa trên cơ chế
đối thoại, tương tác cần thiết giữa các lợi ích có liên quan trong quá trình
phát triển thông qua đối thoại, phản biện khoa học.
Những đại biểu của nhân dân ở các cơ quan dân cử và các cơ chế
giám sát cần phát huy đầy đủ vai trò, nghĩa vụ của mình và phải có đủ năng
lực để thực sự bảo vệ những lợi ích chính đáng và hợp pháp của những người có
liên quan.
Việc tách bạch giữa hoạch định chính sách và thực thi chính sách
cũng là một xu hướng chung trong đổi mới quản lý công trên thế giới hiện nay
để đảm bảo trách nhiệm của những công chức, viên chức trong bộ máy chính
quyền.
Cơ chế lên tiếng của người dân cũng cần được xây dựng và bảo đảm
để người dân nói lên tiếng nói của mình khi lợi ích của họ bị xâm phạm. Ở
đây, cần nâng cao năng lực cho các nhóm lợi ích có tổ chức (các hội và hiệp
hội thương mại, nghề nghiệp, xã hội…) trong việc thực sự đại diện và bảo vệ
cho lợi ích hợp pháp, chính đáng của các thành viên của mình.
Thông thường, các nhóm lợi ích sử dụng công cụ vận động hậu
trường (lobby) để ảnh hưởng tới các quyết định chính sách. Vì thế, cần có
luật về vận động hậu trường để đưa hoạt động này vào quỹ đạo luật pháp.
Cuối cùng, công khai, minh bạch là phương tiện rất quan trọng để
đảm bảo sự công bằng, trung thực trong hoạch định và thực thi chính sách.
Công khai, minh bạch sẽ ngăn chặn những sự méo mó trong hoạch định và thực
thi chính sách do sự ảnh hưởng, tác động của các nhóm lợi ích.
Xin cảm ơn ông!
Theo SVVN
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét