08:10
Bộ GTVT làm kiểu “5 ăn, 5 thua”
Tổng số tiền Nhà nước
bỏ ra để thảm lại mặt cầu Thăng Long sẽ lên tới con số hơn 100 tỉ đồng. Năm
2015 mới nâng cấp Quốc lộ 14
Những phát biểu của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường
tại buổi họp báo chiều 28-9 về nhiệm vụ những tháng cuối năm 2012 khiến không
ít người tham dự bất ngờ bởi cách làm kiểu “5 ăn, 5 thua” của Bộ GTVT.
Có khá nhiều câu hỏi được đặt ra khi Bộ GTVT dự kiến việc
sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) sắp tới có thể tốn thêm khoảng 12 tỉ
đồng. Như thế, tổng số tiền Nhà nước bỏ ra để thảm lại mặt cầu Thăng Long sẽ lên
tới hơn 100 tỉ đồng. Nếu tính cả số tiền mà nhà thầu bỏ ra trong suốt hơn 2
năm qua để sửa chữa liên tục các vết lún thì con số còn lớn hơn nhiều.
Ông Trường nói mặt cầu Thăng Long có cấu tạo đặc biệt và
không còn nhiều trên thế giới. Bộ GTVT đã thuê chuyên gia ở nhiều nước
như Anh, Mỹ tư vấn, giám sát trong việc áp dụng công nghệ mới vào thảm lại
mặt cầu nhưng vẫn không thể phù hợp với điều kiện khai thác, thời tiết của Việt
Sắp tới, tuyến đường Vành đai 3 trên cao (sử dụng vốn ODA
của Nhật Bản) sẽ nối tới cầu Thăng Long. Bộ GTVT đã đề xuất Chính phủ nhờ các
chuyên gia Nhật Bản nghiên cứu tổng thể cầu và mặt cầu để đưa ra giải pháp
sửa chữa, khắc phục mang tính lâu dài. “Khi chuyển giao công nghệ, việc thảm
mặt cầu Thăng Long chưa được thành công lắm nên không bảo đảm bền vững.
Quá trình chuyển giao công nghệ có cái thành công, có cái thất bại. Đây là
bài học và nó sẽ giúp cho quá trình chuyển giao công nghệ các dự án khác được
tốt hơn” - ông Trường nói và khẳng định không có chuyện bớt xén, tham nhũng
trong quá trình làm dự án.
Trả lời câu hỏi về tiến độ việc xem xét trách nhiệm của
các đơn vị, cá nhân khi bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng (nguyên cục trưởng Cục
Hàng hải Việt
Liên quan đến việc tái cơ cấu Vinalines và Tập đoàn Công
nghiệp tàu thủy (Vinashin) mà Bộ GTVT có chức năng quản lý, Thứ trưởng Bộ
GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT đã có tờ trình gửi Chính
phủ, kiến nghị nếu Thủ tướng không quản lý trực tiếp 2 tập đoàn này thì Bộ sẽ
quản lý.
Về việc Quốc lộ 14 hư hỏng tan nát
khiến việc đi lại của nhân dân rất khổ cực, ông Trường cho biết quốc lộ này
qua Tây Nguyên trùng với tuyến đường Hồ Chí Minh. Để đáp ứng vận tải cho vùng
này, từ năm 2005 đến nay, Chính phủ đã bố trí vốn để nâng cấp toàn bộ các
tuyến đường qua thị trấn, thị tứ ở các tỉnh Tây Nguyên. Tuy nhiên, do có Nghị
quyết 11 về cắt giảm đầu tư công nên nhiều dự án đã phải tạm dừng đầu tư. Một
số tỉnh đã đề xuất với nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án theo hình thức BOT
và Bộ GTVT đồng ý. Tuy nhiên, do gặp suy thoái kinh tế, việc vay vốn ngân
hàng khó khăn hơn nên các dự án triển khai rất chậm. “Vừa rồi, Bộ trưởng Đinh
La Thăng đã họp với các nhà đầu tư và đơn vị liên quan để đưa ra lộ trình
thực hiện. Theo đó, chậm nhất năm 2015, toàn tuyến Quốc lộ 14 sẽ được nâng
cấp toàn diện phục vụ phát triển ở Tây Nguyên”.
(Theo NLĐO) THẾ
KHA
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét