09:15
Chính sách
đất đai đang vì ai?
TuanVietNamnet- Khó khăn không phải là bởi Chính
phủ không sẵn sàng sửa đổi Luật mà bởi thiếu một bộ nguyên tắc hoàn chỉnh cho
phép những vấn đề liên quan đất đai (và tài sản) được giải quyết một cách hợp
lý và vô tư.
LTS: Tại
kỳ họp Quốc hội sẽ diễn ra vào tháng 10 tới, Luật Đất đai sửa đổi sẽ được đưa
ra bàn thảo. Để cung cấp thêm thông tin và các phân tích khoa học cho
độc giả liên quan đến vấn đề được dư luận quan tâm rộng rãi. Nhân dịp này
Tuần Việt Nam xin giới thiệu nghiên cứu về Chính sách và Luật lệ đất đai do Viện
Nghiên cứu Chiến lược và Chính sách Phát triển Nông nghiệp và Nông thôn
(IPSARD) thuộc Bộ Nông nghiệp Việt Nam đã phối hợp với Đại học Harvard và Tổ
chức Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tiến hành. Đây là công trình của nhóm
tác giả Hồ Đăng Hòa, Lê Thị Quỳnh Trâm, Phạm Duy Nghĩa và Malcolm F.
McPherson trong khuôn khổ dự án "Phân tích chính sách nhằm xây dựng
chính sách đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội tại Việt
Chính sách đất đai được hiểu ở đây như các hành động và
hoạt động mà thông qua đó Chính phủ Việt Nam xác định cho các cá nhân và nhóm
trong xã hội về quyền của họ đối với đất đai, cụ thể hóa những hoàn cảnh mà trong
đó quyền về đất đai có thể được chuyển nhượng, và xây dựng cơ chế để bảo vệ
những quyền lợi đó và định hướng xử lý các tranh chấp có liên quan.
Những chính sách đất đai chính thức (de jure) của Việt
Những chính sách đất đai phi chính thức (de facto) được
xác định theo cách các cơ quan quyền lực khác nhau và các đơn vị chức năng
trực thuộc diễn giải, thực hiện và tuân thủ các chỉ đạo của Trung ương. Sự gắn
kết ý đồ và kết quả đạt được trên thực tế sẽ xác định tính hiệu lực của chính
sách đất đai.
Số liệu dưới đây cho thấy bên cạnh những văn bản liên quan
đến đất đai được chuẩn bị kỹ lưỡng và áp dụng đúng như dự định vẫn còn khá
nhiều văn bản không đạt được mục đích trên.
Kinh nghiệm lịch sử, kể cả ở Việt Nam và các nước khác,
cho thấy rằng việc sử dụng, phân bổ, quy hoạch và quản lý đất luôn là những
vấn đề nhạy cảm nhất, được tranh cãi nhiều nhất và chịu áp lực chính trị
nhiều nhất ở bất cứ xã hội nào. Những điều này cũng đúng ngay cả trong thời đại
ngày nay.
Đất có nhiều công dụng. Đất là tài nguyên sản xuất và
đặc tính cơ bản của nó là vị trí tương đối tới nơi cung cấp nguyên liệu sản
xuất và thị trường cho sản phẩm.Vị trí địa lý của đất được phân biệt bởi khí
hậu, địa hình, thổ nhưỡng và các yếu tố vật lý khác phục vụ cho các mục
đích về môi trường, văn hóa và hành chính. Việc sử dụng đất hiệu quả đem lại công
ăn việc làm, tạo ra sản phẩm, thu nhập và là nguồn cung cấp cho chi tiêu của
gia đình và kinh doanh.
Đất đai là một tài sản văn hóa đối với mỗi cá nhân và cộng
đồng. Đất đai đưa ra ý niệm về "nơi chốn" và nhận dạng vì thế nó
đóng góp vào vốn xã hội quốc gia, gồm hệ thống các mối quan hệ và mạng lưới
nhằm hỗ trợ và duy trì các cộng đồng và các vùng trong cả nước.
Đất còn được coi là tài sản hữu hình và có thể được định
giá trên thị trường, được trao đổi, được thừa kế hoặc cho/nhận như một món
quà cũng như được sử dụng để thế chấp. Đối với nhiều cá nhân, đặc biệt là ở
vùng nông thôn, đất vẫn là của cải chính và nguồn sinh kế đảm bảo cuộc sống.
Đất đai đóng vai trò mấu chốt để tạo ra và duy trì những
dịch vụ phục vụ mục đích công cộng. Ví dụ như Hạ tầng cơ sở, rừng đầu nguồn,
rừng ngập mặn ven biển,vùng nuôi trồng thủy sản, rừng, công viên và các khu bảo
tồn. Giá trị công của đất còn là nơi thưởng ngoạn chung với giá trị tăng
lên nhanh chóng khi các xã hội đô thị hóa và thu nhập bình quân đầu người
tăng lên.
Đất đai là một thực thể chính trị trong đó biên giới thể
hiện ranh giới của chủ quyền quốc gia và là cơ sở Công nhận quốc tế và hợp
tác quốc tế. Cuối cùng, đất đai (hoặc không gian nói chung) là căn cứ để xác định
quyền và trách nhiệm giữa các đơn vị hành chính như làng mạc, quận/huyện,
cộng đồng, cấp tỉnh và chính quyền trung ương. Tùy thuộc vào mỗi vấn đề, ví
dụ như cơ sở hạ tầng, quản lý môi trường, giáo dục, hoặc thu hồi đất mà những
lĩnh vực trách nhiệm trên có thể bị chồng chéo.
Ai có quyền tiếp cận?
Hiến pháp của Việt
Những khía cạnh này được xử lý bằng biện pháp hành chính
và vì vậy có thể thương thuyết, diễn đạt khác nhau và chỉnh sửa liên tục.
Điều này tạo ra sự mập mờ và bất định trong quản lý đất đai. Đồng thời, nó
cũng tạo kẽ hở để các quan chức ở các cấp khác nhau tự quyết định quy định nào
của luật pháp có nghĩa gì và vì quyền lợi của ai.
Khó khăn không phải là bởi Chính phủ không sẵn sàng sửa
đổi Luật mà bởi thiếu một bộ nguyên tắc hoàn chỉnh cho phép những vấn đề liên
quan đất đai (và tài sản) được giải quyết một cách hợp lý và vô tư.
Quyền tiếp cận với đất đai còn bị chính trị hóa cao độ và
do sự khan hiếm của đất, các quan chức khó giải quyết các vấn đề liên quan
tới đất một cách rạch ròi mà không gắn tới các tính toán lợi ích kinh tế,
chính trị hay các lợi ích khác.
Nếu có một bộ nguyên tắc được áp dụng thì ít nhất các
quyền sử dụng đất, các điều kiện trong việc chuyển giao các quyền này và cơ
chế giải quyết các xung đột sẽ được đảm bảo nhất quán như nhau giữa những
người có quyền sử dụng đất, theo một quy trình cho trước và được thực hiện
một cách công bằng, minh bạch và không thiên vị.
Hiện nay, Luật đất đai và những quy định liên quan được áp
dụng trong một số lĩnh vực và áp dụng trước hết cho cư dân thành thị và người
đầu tư nước ngoài. Trong khi đó nông dân và cư dân nông thôn ít được đảm bảo quyền
tiếp cận, và sự bảo vệ tương tự.
Sẽ chẳng có vấn đề gì nếu kết quả của điều đó không gây ra
hậu quả. Tuy nhiên, nhóm cử tri lớn nhất của mình, nông dân và cư dân nông
thôn đã chưa được người chủ đất đai đối xử một cách công bằng. Nếu tiếp tục tình
trạng này sẽ không giúp củng cố phát triển kinh tế bền vững.
Trong khi có thể dễ dàng đề cập các vấn đề nêu trên trong
Luật Đất đai, việc khó hơn là trục trặc trong tư cách pháp lý của tài sản và
của cải nói chung.
Không một quốc gia nào có thể chuyển đổi nhanh chóng và dễ
dàng từ hệ thống quản lý tập trung sang hệ thống phân quyền trong việc tiếp
cận các tài sản dựa trên một bộ quy định nhất quán, công bằng các quyền sử dụng
tài sản được phân bổ và bảo vệ theo các phương cách vô tư và phi chính trị.
Việt
Cùng với quá trình hiện đại hóa, Việt
Hiện nay, tài liệu tham khảo về chính sách đất đai ở Việt
*Tiêu đề và tiêu đề phụ do Tuần Việt
Hồ Đăng Hòa, Lê Thị Quỳnh Trâm,
Phạm Duy Nghĩa và Malcolm F. McPherson
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét