10:16
Trên 90% TNGT đường sắt xảy ra ở đường ngang dân sinh
Theo thống kê của Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTXH (Bộ Công
an), từ tháng 7-2011 đến 7-2012, đã xảy ra 443 TNGT liên quan đến những đường
ngang này trên tổng số 512 vụ, trong đó có 3 vụ đặc biệt nghiêm trọng.
Để phòng ngừa, hạn chế TNGT,
Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTXH đã chỉ đạo lực lượng CSGT thuộc Cục CSGT đường
bộ-đường sắt và Công an các địa phương có đường sắt đi qua chủ động phối hợp
với các đơn vị quản lý đường sắt tăng cường kiểm tra những đường ngang có
nguy cơ xảy ra TNGT cao; các điểm vi phạm hành lang ATGT đường sắt; phương
tiện giao thông đi qua đường sắt. Cụ thể, các đơn vị liên ngành đã kiểm tra
137 đường ngang có tổ chức phòng vệ. Qua kiểm tra đã phát hiện những bất cập,
bổ sung các loại biển báo hiệu ở 38 đường ngang. Hệ thống tấm đan bê tông
dưới đường ray bị vỡ, nứt hoặc thiết bị cảnh báo tự động bị hỏng, đều đã được
thay mới và sửa chữa.
Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cả nước cũng đã rà soát 742 đường ngang hợp pháp, 2.729 đường dân sinh và những điểm vi phạm hành lang ATGT trên các tuyến đường sắt khác. Những vi phạm chủ yếu của người dân là lấn chiếm hành lang bảo vệ tàu làm nơi tập kết, hàng hóa, vật liệu xây dựng. Cá biệt, có nhiều hộ dân còn xây dựng nhà ở kiên cố trên hành lang bảo vệ an toàn đường sắt. Mặc dù đã giải tỏa gần 3.000m2 lều quán, hàng trăm tấn đá tảng, vật liệu xây dựng và biển quảng cáo… nhưng không ai dám khẳng định vi phạm sẽ không tái diễn sau khi lực lượng chức năng rút đi. Đó còn chưa kể đến tình trạng người tham gia giao thông, các lái xe dù biết tàu sắp chạy tới nhưng vẫn cố tình vượt qua đường sắt. Và khi những vi phạm về hành lang ATGT đường sắt còn diễn ra phổ biến, kèm theo đó là ý thức yếu kém của người tham gia giao thông qua đường sắt sẽ khiến các vụ TNGT chết người tiếp tục gia tăng.
Hầu hết các vụ TNĐS xảy ra do người
qua đường giao cắt đường sắt không quan sát hoặc không thể quan sát được tàu
đang đến. Tại sao ngành đường sắt không lắp các gương cầu tại các đường ngang
cắt đường sắt? Mỗi vị trí này chỉ cần lắp 02 trụ cột, mỗi trụ lắp 02 gương
cầu hai bên đường hướng về 2 phía của đường ray thì người qua đường hoàn toàn
nhìn thấy có tàu đến hay không để phòng tránh tai nạn.
Thương Giang
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét