07:03
Hà Nội:
Thêm 12,05 tỷ đồng
sửa chữa sự cố nứt mặt cầu Thăng Long
(Dân trí) -Tổng cục đường bộ
Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT xin chủ trương sử dụng vốn vay của Cơ
quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để nghiên cứu, thực hiện sửa chữa triệt
để mặt cầu Thăng Long, với tổng kinh phí ước tính là 12,05 tỷ đồng.
Theo Tổng cục đường bộ, đề xuất chủ
trương này được đưa ra sau đợt làm việc với đoàn tìm hiểu thực tế (Fact
Finding) hồi tháng 8 vừa qua về chuẩn bị Hiệp định vay lần 3 Dự án tín dụng
ngành giao thông vận tải (GTVT) để cải tạo mạng lưới đường quốc gia.
Với sự cố mặt cầu Thăng Long, Tổng cục
đường bộ và Fact Finding đã thống nhất giải pháp sửa chữa triệt để chỉ có thể
tiến hành sau khi tuyến Nhật Tân - Nội Bài đưa vào khai thác (tức là cuối năm
2014), khi đó sẽ tạm thời không sử dụng cầu Thăng Long trong thời gian sửa
chữa.
Mặt cầu Thăng Long ngày càng bị
hư hỏng nặng
Về nguồn vốn,
Tổng cục đường bộ đề xuất trước mắt sẽ sử dụng vốn của Hiệp định vay lần 2
của Dự án để giao tư vấn Dự án Katahira & Engineers International (KEI)
tiến hành nghiên cứu xác định nguyên nhân hư hỏng, sơ bộ đề xuất giải pháp
công nghệ khắc phục và ước tính chi phí sửa chữa trong tháng 10/2012 (khoản
kinh phí nghiên cứu này sẽ được bù trả trong hiệp định vay thứ 3 cho Dự án).
Dự kiến nguồn vốn sửa chữa mặt
cầu Thăng Long sẽ được lựa chọn 1 trong 2 phương án sau trên cơ sở kết quả
nghiên cứu: Phương án 1 - Nếu kết quả nghiên cứu cho thấy việc sửa
chữa mặt cầu Thăng Long không quá phức tạp, có thể sửa chữa trong thời gian
ngắn, hoàn thành được trước tháng 6/2016 thì JICA sẽ xem xét báo cáo Chính
phủ Nhật Bản cho sử dụng vốn dư Dự án xây dựng đường vành đai 3 Hà Nội giai
đoạn 2 (trong thời hạn còn hiệu lực giải ngân của hiệp định vay JICA đến
tháng 6/2016). Phương án 2 -Nếu kết quả nghiên cứu cho thấy việc sửa
chữa mặt cầu Thăng Long phức tạp, JICA sẽ xem xét sử dụng vốn Hiệp định thứ 3
Dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia như một hạng
mục mới của Dự án tín dụng ngành GTVT cải tạo mạng lưới đường quốc gia.
Số vốn cụ thể sẽ được báo cáo
lên Bộ GTVT xem xét và cho phép nghiên cứu sơ bộ sửa chữa mặt cầu Thăng Long
và giao cho Tư vấn KEI thực hiện trong tháng 9-10/2012. Tuy nhiên, Tổng cục
đường bộ ước tính tổng kinh phí cho việc sửa chữa triệt để sự cố mặt cầu
Thăng Long là khoảng 12,05 tỷ đồng.
Tổng cục đường bộ Việt Nam đề
nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn dư của
hiệp định VNXV-3 để thực hiện việc nghiên cứu phương án sửa chữa mặt cầu
Thăng Long; Giao Tư vấn vấn KEI là Tư vấn đang thực hiện hợp đồng dịch vụ kỹ
thuật cho dự án Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia (giai
đoạn I) lập Báo cáo nghiên cứu phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long.
Cầu Thăng Long nằm trên tuyến
đường vành đai 3 Hà Nội - tuyến duy nhất kết nối thủ đô Hà Nội với sân bay
quốc tế Nội Bài, thường xuyên có lưu lượng giao thông lớn. Cuối năm 2009, Bộ
GTVT đã giao Tổng Cục Đường bộ Việt
Tuy nhiên, 2 tháng sau khi đưa
vào khai thác, mặt cầu Thăng Long đã xuất hiện nhiều vết nứt, hư hỏng cục bộ
gây mất an toàn giao thông. Từ tháng 3/2010 đến nay, mặt cầu Thăng Long đã trải
qua 3 đợt sửa chữa (cụ thể: đợt 1 từ 3/2010 - 9/2011; đợt 2: từ tháng 1/2012
- 5/2012; đợt 3: từ tháng 7 - 8/2012), nhưng các vết nứt vẫn tiếp tục xuất
hiện.
Được biết, liên quan đến sự cố
hư hỏng mặt cầu Thăng Long, Bộ GTVT đã phối hợp với các chuyên gia trong và
ngoài nước (trong đó có sự hỗ trợ của các chuyên gia Nhật Bản) tiến hành
nghiên cứu khắc phục nhưng chưa có giải pháp công nghệ cũng như nguồn vốn để
giải quyết triệt để nhằm đảm bảo an toàn giao thông và tuổi thọ công trình.
(Theo
Dân Trí) Quỳnh Anh
Nếu chưa chỉ ra chính xác nguyên nhân mặt cầu nhanh
chóng rạn nứt thì việc xử lý liệu có hiệu quả. Liệu 1 năm sau sửa chữa, ngành
giao thông có tiếp tục bàn câu chuyện sửa mặt cầu Thăng Long?
Thương
Giang
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét