Trung Quốc
ngụy biện về bãi Tư Chính
Cập nhật lúc 10:47
Trung Quốc xem khu vực bãi Tư Chính là "một
phần của quần đảo Nam Sa và vùng biển liên quan" của Trung Quốc. Lập
luận này của Trung Quốc xuất phát từ cơ sở nào, đúng hay sai khi đối chiếu
với UNCLOS 1982?
Tàu cá của ngư
dân Quảng Ngãi ra khơi tại cửa biển xã Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn,
Quảng Ngãi) - Ảnh: TRẦN MAI
Mọi người đều biết rằng Trung Quốc là một trong những quốc gia
đầu tiên ký kết và phê chuẩn Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển
(UNCLOS) năm 1982; hơn nữa còn là một trong những thành viên tích cực của
nhóm quốc gia đang phát triển, đã có nhiều đóng góp trong quá trình tham gia
Hội nghị của Liên Hiệp Quốc về Luật biển lần thứ 3.
Âm mưu viết lại Luật biển
Tuy nhiên, để thực hiện chủ trương độc chiếm
Biển Đông, Trung Quốc đã triển khai các hoạt động vi phạm các quyền và lợi
ích hợp pháp của các quốc gia ven Biển Đông, cũng như các quốc gia ngoài khu
vực có quyền và lợi ích liên quan khác, bất chấp luật pháp quốc tế, đặc biệt
là UNCLOS 1982; chẳng hạn, Trung Quốc tiếp tục duy trì yêu sách "đường
lưỡi bò" bao lấy hơn 80% diện tích Biển Đông và tìm cách hợp thức hóa
yêu sách phi lý này bằng lập luận ngụy biện rằng:
- Đây là biên giới biển do lịch sử để lại,
xuất hiện trước khi UNCLOS 1982 có hiệu lực, vì vậy nó không chịu tác động
bởi UNCLOS 1982;
- Trung Quốc có quyền lịch sử đối với tài
nguyên ở vùng biển nằm trong đường biên giới này;
- Hơn nữa, Trung Quốc có chủ quyền đối với
"Tứ Sa" ở giữa Biển Đông - bao gồm Tây Sa (tức Hoàng Sa của Việt
Nam), Nam Sa (tức Trường Sa của Việt Nam), Đông Sa (Pratas) và Trung Sa (vùng
bãi cạn Macclesfield); vì vậy, "theo UNCLOS 1982", Trung Quốc có
quyền mở rộng phạm vi các "vùng biển có liên quan" của Tứ Sa ra đến
biên giới biển theo đường chữ U.
Lập luận nói trên của Trung Quốc, nếu theo
thuật ngữ pháp lý thì có thể được gọi là sự "giải thích và áp dụng"
quy định của UNCLOS 1982. Nhưng, sự "giải thích và áp dụng" này là
hoàn toàn sai trái, là sự ngụy biện mà nhiều người cho rằng Trung Quốc đang
muốn viết lại Luật biển quốc tế có lợi cho họ.
Đội tàu cá đánh
bắt xa bờ của ngư dân Quảng Ngãi ở ngư trường các quần đảo Hoàng Sa, Trường
Sa của Việt Nam - Ảnh: VIỆT HÙNG
Vạch trần âm mưu
Xin vạch rõ tính ngụy biện trong cách
"giải thích và áp dụng" UNCLOS 1982 của Trung Quốc như sau:
Thứ nhất: "biên giới do lịch sử"
để lại và "quyền lịch sử"
Theo UNCLOS 1982, một quốc gia khi đã trở
thành thành viên chính thức thì phải tuyệt đối tuân thủ và phải sửa đổi tất
cả các quy định đã ban hành trước khi có công ước, nếu chúng không phù hợp
với các quy định của công ước. Nếu không hủy bỏ và sửa đổi thì sẽ không có
hiệu lực thi hành đối với các quốc gia thành viên khác.
Trong quá trình tiến hành Hội nghị của Liên
Hiệp Quốc về Luật biển lần thứ 3, các đoàn đại biểu đã thảo luận về việc có
nên đưa khái niệm "quyền lịch sử" đối với các tài nguyên trong vùng
đặc quyền kinh tế không. Cuối cùng khái niệm này đã bị gạt ra khỏi các quy
định tại phần V, từ điều 55 đến điều 75.
Trong phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế
The Haye ngày 12-7-2016, Hội đồng Trọng tài cũng đã bác bỏ "quyền lịch
sử đối với tài nguyên" trong vùng biên "đường lưỡi bò" của Trung
Quốc.
Thứ 2: vấn đề hiệu lực của các thực thể địa
lý ở giữa Biển Đông trong việc xác định phạm vi các vùng biển và thềm lục địa
Trung Quốc đã tuyên bố hệ thống đường cơ sở
thẳng tại quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa của Việt Nam) năm 1998, vận dụng theo
phương pháp thiết lập hệ thống đường cơ sở "quốc gia quần
đảo".
Phần IV, điều 46 đã định nghĩa "quốc
gia quần đảo" (Etat Archipel) là một quốc gia hoàn toàn được cấu thành
bởi một hay nhiều quần đảo và có khi bởi một số hòn đảo khác nữa. "Quần
đảo" (Archipel) là một tổng thể các đảo, kể cả các bộ phận của các đảo,
các vùng nước tiếp liền và các thành phần tự nhiên khác có liên quan với nhau
đến mức tạo thành về thực chất một thể thống nhất về địa lý, kinh tế và chính
trị, hay được coi như thế về mặt lịch sử.
Điều 47 đã quy định: Một quốc gia quần đảo
có thể vạch các đường cơ sở thẳng của quần đảo nối liền các điểm ngoài cùng
của các đảo xa nhất và các bãi đá lúc chìm lúc nổi của quần đảo, với điều
kiện là tuyến các đường cơ sở này bao lấy các đảo chủ yếu và xác lập một khu
vực mà tỉ lệ diện tích nước đó với đất, kể cả vành đai san hô, phải ở giữa tỉ
lệ số 1/1 và 9/1...
Tuy nhiên trong phần IV không có điều
khoản nào quy định phương pháp vạch đường cơ sở quần đảo không phải là quốc
gia quần đảo. Vì vậy, quốc gia lục địa có chủ quyền phải vạch đường cơ sở cho
từng thực thể địa lý của quần đảo để xác định phạm vi các vùng biển và thềm
lục địa cho từng thực thể địa lý đó.
Như vậy, Trung Quốc đã giải thích và áp dụng
sai các quy định của phần IV, UNCLOS 1982 trong việc xác lập hệ thống đường
cơ sở đối với quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Trung Quốc cũng đang tính đến việc xác lập
hệ thống đường cơ sở ở quần đảo Trường Sa mà họ gọi là Nam Sa, sau khi họ đã
chiếm đóng tại các thực thể là các bãi cạn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế
và trên thềm lục địa của các quốc gia xung quanh Biển Đông.
Từ cách xác lập hệ thống đường cơ sở sai
trái đó, Trung Quốc khẳng định họ có quyền xác định các "vùng biển liên
quan" của các quần đảo ở giữa Biển Đông có chiều rộng đến 200 hải lý.
Đây là một sai phạm tiếp theo sai phạm nói
trên. Bởi vì phần VIII, điều 121, UNCLOS 1982 quy định: 1. "Một đảo là
một vùng đất tự nhiên có nước bao bọc, khi thủy triều lên vùng đất này vẫn ở
trên mặt nước"; 2. "Với điều kiện phải tuân thủ khoản 3, lãnh hải,
vùng tiếp giáp, vùng đặc quyền về kinh tế và thềm lục địa của hòn đảo được
hoạch định theo đúng các quy định của công ước áp dụng cho các lãnh thổ đất
liền khác"; 3. "Những hòn đảo đá nào không thích hợp cho con người
đến ở hoặc cho một đời sống kinh tế riêng thì không có vùng đặc quyền về kinh
tế và thềm lục địa".
Theo Hội đồng Trọng tài được thành lập theo
phụ lục VII để xử vụ Philippines kiện Trung Quốc năm 2016, nếu căn cứ vào
nguồn gốc của các đảo thuộc quần đảo Trường Sa thì tất các đảo ở đây rất nhỏ
bé, không thích hợp cho đời sống của cộng đồng dân cư và không có đời sống
kinh tế riêng nên chỉ có thể có vùng lãnh hải tối đa 12 hải lý.
Như vậy, các bãi cạn ở cách bờ biển của các
quốc gia ven Biển Đông không quá 200 hải lý không phải là bộ phận của quần
đảo Trường Sa; bởi vì chúng là những bãi ngầm, bãi cạn ở xa và bị ngăn cách
quần đảo này bởi các rãnh sâu, không thể tạo thành một thể thống nhất về địa
lý, địa chất, không gắn kết về kinh tế, lịch sử để tạo thành một thể thống
nhất của quần đảo.
Theo đó, bãi Tư Chính không thể là một bộ phận của quần đảo
Trường Sa và vùng biển bãi Tư Chính không được coi là "vùng biển liên
quan" của quần đảo này.
Người
phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng - Ảnh: NHẬT ĐĂNG
"Việt Nam đã giao thiệp
với Trung Quốc, phản đối việc Trung Quốc tái diễn vi phạm nghiêm trọng, yêu
cầu Trung Quốc rút toàn bộ nhóm tàu nói trên ra khỏi vùng biển của Việt Nam,
tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán, các quyền và lợi ích hợp pháp,
chính đáng của Việt Nam theo Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm
1982 và luật pháp quốc tế.
Các lực lượng chức năng của Việt Nam tiếp
tục triển khai các biện pháp thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài
phán theo đúng pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế. Việt Nam cũng khẳng
định hết sức coi trọng hòa bình, an ninh, thượng tôn pháp luật ở Biển Đông và
thiện chí giải quyết các bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình, luôn coi
trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị với Trung Quốc vì lợi ích của
hai nước, nhân dân hai nước, và hòa bình, ổn định, an ninh khu vực và quốc
tế, đồng thời kiên quyết, kiên trì bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp,
chính đáng của mình. Việt Nam kêu gọi các nước có liên quan và cộng đồng quốc
tế đóng góp tích cực vào duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông,
khu vực và quốc tế".
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tuyên bố ngày 16-8, liên quan đến việc tàu
khảo sát Hải Dương 8 và tàu hộ tống của Trung Quốc trở lại hoạt động xâm phạm
vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
(Theo
Tiền Phong) Tiến sĩ TRẦN CÔNG TRỤC
|
Thứ Hai, 19 tháng 8, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét