Hai sân bay lớn nhất Việt Nam nguy cơ phải đóng cửa, có tiền
không được sửa
Cập nhật lúc 16:39
Từ hơn 1 năm
qua, Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) không ít lần báo cáo về tình
trạng xuống cấp nghiêm trọng của hạ tầng khu bay (đường cất hạ cánh, đường
lăn) sân bay Nội Bài (Hà Nội) và sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM). Tình trạng
xuống cấp này có thể khiến sân bay phải đóng cửa 2 sân bay này. Dù ACV có
tiền nhưng không được sửa do vướng quy định.
Xuống cấp
nghiêm trọng do quá tải
Theo ACV, hiện
tại đường cất/hạ cánh 25R/07L của sân bay Tân Sơn Nhất và đường cất hạ cánh
11R/29L (1B) của sân bay Nội Bài đã xuống cấp nghiêm trọng, do khai thác vượt
công suất thiết kế. Với đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất được thiết kế
đảm bảo khai thác tàu bay B777-300ER hoặc tương đương, với tần suất cất/hạ
cánh 55.100 lần (trong 10 năm). Tuy nhiên, tính tới tháng 4/2018, tổng số lần
cất/hạ cánh quy đổi của đường băng trên đã lên tới 126.600 lần (vượt hơn 70.000
lần cất/hạ cánh so với thiết kế).
Ngoài ra,
sân bay cũng khai thác các loại tàu bay có tải trọng và áp suất bánh lớn hơn
thiết kế như A350-900, B787-9 dẫn đến xuất hiện hư hỏng, mặt đường băng xuống
cấp nghiêm trọng, thường xuyên bị bong bật, nứt vỡ.
Mặt đường
lăn nứt vỡ, phụt bùn mỗi khi máy bay lăn qua tại sân bay Nội Bài-Hà Nội.
Với sân bay
Nội Bài, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho hay, đường cất hạ cánh 11L/29R
đang xuất hiện hiện tượng hằn vệt bánh tàu bay; có thấy hiện tượng nứt chân
chim. Còn đường cất hạ cánh 11R/29L bề mặt thường xuyên xuất hiện hư hỏng như
nứt vỡ và phùi bùn; một số tấm bê tông xi măng có hiện tượng bị lún.
Cá biệt có
những vị trí độ lệch giữa khe giữa hai tấm bê tông xi măng lên tới 3cm. Với
đường lăn có kết cấu bê tông nhựa, một số vị trí đường lăn cũng xuất hiện hằn
lún vệt bánh tàu bay, phùi bùn lên bề mặt.
Ngày 9/8 vừa
qua, Cảng Nội Bài đã phải dừng khai thác đường lăn S3 trong 1 tuần vì không
đảm bảo an toàn. Với đường lăn kết cấu bê tông xi măng (S1, S2…) cũng xuất
hiện hư hỏng, nứt vỡ, phùi bùn. Trước tình trạng trên, sân bay Nội Bài đã
phải thay đổi phương án khai thác để khắc phục, sửa chữa hư hỏng, hạn chế sử
dụng những đường lăn xuống cấp nghiêm trọng.
“Các hạng mục
về đầu tư và sửa chữa tài sản khu bay đều tạm dừng do vướng mắc về cơ chế. Do
vậy, Cảng Nội Bài chỉ có thể thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa
thường xuyên và khắc phục sự cố của hệ thống sân đường. Đây chỉ là giải pháp
sửa chữa tạm thời, tính chủ động không cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an
toàn cho hoạt động bay và thậm chí phải dừng khai thác bất cứ lúc nào, Cảng
Nội Bài cho hay.
Tại cuộc họp
của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia hôm 15/8 vừa qua, sau khi
nghe ACV báo cáo tình trạng xuống cấp của hạ tầng khu bay sân bay Nội Bài và
Tân Sơn Nhất có thể ảnh hưởng đến an toàn, an ninh hàng không, Phó Thủ tướng
Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có những chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu
sớm xử lý vướng mắc.
Phó Thủ
tướng cho rằng, việc hạ tầng khu bay 2 sân bay này xuống cấp, ACV có tiền mà
cơ chế không cho nâng cấp là rất vô lý. “Cơ chế vô lý như thế, phải tập trung
tháo gỡ nhanh”, Phó Thủ tướng nói và chỉ đạo các cơ quan liên quan phải nhanh
chóng xử lý các vấn đề liên quan để có thể sớm khởi công đầu tư, nâng cấp khu
bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Có tiền không được sửa
Được biết,
vướng mắc chính liên quan tới đầu tư, sửa chữa hạ tầng khu bay sân bay Nội
Bài và Tân Sơn Nhất là do quy định hiện hành. Theo đó, phần hạ tầng là công
sản, được đầu tư xây dựng, sửa chữa bằng ngân sách nhà nước, không được tính
vào tài sản giao cho ACV. Do vậy, dù ACV có tiền cũng không được sửa. Lãnh
đạo ACV cũng khẳng định, nếu được phép sẽ sử dụng ngay vốn doanh nghiệp để
thực hiện.
Trước tình
trạng hạ tầng xuống cấp khu bay của 2 sân bay trên, năm 2018 và tháng 3/2019,
Bộ GTVT đã có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính, Thủ tướng xem xét bổ sung danh
mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020 từ nguồn dự phòng của Chính
phủ cho sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Bộ GTVT tính
toán, để sửa chữa 2 đường bay trên cần khoảng 4.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, do
ngân sách nhà nước khó khăn, nên Bộ GTVT kiến nghị trước mắt, Bộ Tài chính
cho phép ACV sử dụng nguồn tài chính của mình để sửa chữa trước, ngân sách
nhà nước hoàn trả sau.
Trao đổi với
PV Tiền Phong, TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về
chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng, mỗi công trình đều có
quy tắc về bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên và đột xuất. “Để xảy ra tình trạng
sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất xuống cấp trước mắt thuộc trách nhiệm của đơn
vị quản lý khai thác 2 sân bay. Sau đó là của Bộ GTVT trên cương vị cơ quan
quản lý nhà nước. Đặc biệt, nếu vướng cơ chế, Bộ GTVT phải có trách nhiệm
giải quyết, hoặc báo cáo lên cấp cao hơn”, ông Chủng nói.
Theo ông Chủng, trước mắt cần khảo sát, đánh giá, xác định rõ nguyên nhân xảy ra hư hỏng, xuống cấp, để từ đó đề xuất giải pháp xử lý hiệu quả. “Không thể tuỳ ý nói do sân bay xuống cấp nên nguy cơ đóng cửa. Vì đây là vấn đề ảnh hưởng tới sinh mạng con người, bộ mặt quốc gia, cần hết sức nghiêm túc, không thể tuỳ tiện đưa ra đánh giá có thể gây hoang mang. Dù ngân sách khó khăn, nhưng không khó tới mức thiếu vài trăm, vài nghìn tỷ đồng”, ông Chủng nói.
Đường
lăn sân bay Nội Bài bong tróc, phùi bùn. Ảnh Cảng hàng không Nội Bài cung cấp
Theo ACV,
những năm qua, sản lượng bay tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài ngày càng
tăng, tăng bình quân 3 năm lại đây khoảng 11%/năm, có thời điểm số chuyến bay
cất/hạ cánh lên tới 42 chuyến/giờ, trong khi năng lực khai thác chỉ 37
chuyến/giờ. Cùng đó, tần suất khai thác các loại tàu bay tải trọng lớn cũng
gia tăng. Đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài và hệ thống đường lăn được thiết
kế đảm bảo khai thác tàu bay B747-400 hoặc tương đương, với tần suất cất/hạ
cánh 10.500 lượt/năm trong 20 năm tính toán. Thế nhưng, đến tháng 4/2018,
tổng số tần suất cất/hạ cánh lên tới 284.200 lần.
(Theo
Tiền Phong) Lê Hữu Việt
|
Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét