Thiết lập trật tự pháp lý trên biển căn cứ vào
Công ước Luật Biển
Cập nhật lúc 14:13
TS Lê Thị Tuyết Mai - ủy viên
Ban chấp hành Hội Luật quốc tế Việt Nam, Chi hội trưởng Chi hội luật gia Bộ
Ngoại giao, Vụ trưởng Vụ Luật pháp và Điều ước quốc tế, Bộ Ngoại giao viết về
Công ước LHQ về Luật Biển 1982.
Năm 2019 đánh dấu 25 năm ngày UNCLOS
chính thức có hiệu lực và 25 năm Việt Nam phê chuẩn UNCLOS. Việc Việt Nam
tích cực tham gia và thực thi UNCLOS thể hiện thiện chí, sự coi trọng và kỳ
vọng của Việt Nam vào trật tự pháp lý công bằng về biển.
Nghị quyết ngày 23/6/1994 của Quốc hội
về việc phê chuẩn UNCLOS nêu rõ: “Bằng việc phê chuẩn Công ước của LHQ về
Luật Biển 1982, nước CHXHCN Việt Nam biểu thị quyết tâm cùng cộng đồng quốc
tế xây dựng một trật tự pháp lý công bằng, khuyến khích sự phát triển và hợp
tác trên biển”.
Khuôn khổ pháp lý toàn diện
về biển
và đại dương
UNCLOS bao gồm các quy định toàn diện
xác lập các vùng biển, điều chỉnh mọi hoạt động trên biển và đại dương ở cấp
độ quốc gia, khu vực và toàn cầu; có giá trị cao hơn so với các Công ước và
hiệp định/ thỏa thuận quốc tế khác, và các nguồn khác của luật quốc tế trong
đó có luật tập quán quốc tế về biển.
UNCLOS nêu rõ: hiệp định/thỏa thuận
giữa hai hay nhiều quốc gia thành viên về bất kỳ vấn đề nào được quy định tại
Công ước phải phù hợp với Công ước; chỉ có các quyền, nghĩa vụ hình thành từ
các quy tắc của pháp luật quốc tế không trái với UNCLOS là được công nhận và
áp dụng bởi toà án hay toà trọng tài có thẩm quyền theo phần 15 Công ước.
Việc giải thích theo hướng UNCLOS không
phải là khuôn khổ pháp lý duy nhất và còn có các khuôn khổ khác như luật tập
quán quốc tế hình thành trước Công ước điều chỉnh các vấn đề về biển là đi
ngược lại với mục tiêu của UNCLOS nhằm hạ thấp giá trị của Công ước. Do có
tầm quan trọng chiến lược, tính thống nhất, toàn vẹn của UNCLOS cần tiếp tục
được duy trì.
Quy định rõ quy chế pháp lý của các vùng biển, quyền và nghĩa vụ
của các quốc gia
UNCLOS là cơ sở để xác lập phạm vi các
vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia ven
biển, kể cả quốc gia quần đảo (gồm nội thuỷ, vùng nước quần đảo của quốc gia
quần đảo, lãnh hải, vùng tiếp giáp, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa);
các vùng biển ngoài phạm vi tài phán quốc gia (gồm biển cả hay còn gọi là
biển quốc tế, vùng đáy biển quốc tế và tài nguyên khoáng sản ở đó là di sản
chung của nhân loại).
Công ước LHQ về Luật Biển quy định cụ
thể quyền và nghĩa vụ của các quốc gia. Theo đó, mọi hoạt động liên quan đến
thăm dò, khai thác tài nguyên thiên nhiên tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm
lục địa của quốc gia ven biển phải được phép của quốc gia đó; mọi hoạt động
không được cấp phép đều là bất hợp pháp, vi phạm một cách rõ ràng các quy
định của Công ước.
Điều 121 UNCLOS quy định tiêu chí xác
định “đảo” là vùng đất tự nhiên có nước bao bọc và luôn ở trên mặt nước khi
thuỷ triều lên; các đảo có khả năng duy trì điều kiện cho con người đến ở và
có đời sống kinh tế riêng thì sẽ có đầy đủ các vùng lãnh hải, tiếp giáp, đặc
quyền kinh tế và thềm lục địa như lãnh thổ đất liền.
Các đá không có đáp ứng hai điều kiện
nêu trên thì chỉ có lãnh hải 12 hải lý, không vùng đặc quyền kinh tế và thềm
lục địa. Các bãi cạn lúc nổi, lúc chìm nói chung không có lãnh hải riêng (và
do đó cũng không có vùng đặc quyền về kinh tế và thềm lục địa) và sự có mặt
của chúng không ảnh hưởng đến việc xác định ranh giới lãnh hải, vùng
đặc quyền kinh tế hay thềm lục địa.
Căn cứ quy chế đảo tại Công ước, trong
một vụ gần đây Tòa trọng tài đã kết luận, không một cấu trúc địa lý nào tại
quần đảo Trường Sa có khả năng tạo ra vùng biển đặc quyền kinh tế, thềm lục
địa; các đảo của quần đảo Trường Sa không thể cùng nhau tạo ra các vùng biển
như một thực thể thống nhất.
Cơ chế giải quyết tranh chấp về giải thích và áp dụng Công ước
UNCLOS thành lập các cơ quan, cơ chế
với vai trò và chức năng khác nhau, có tính chất bổ sung cho nhau; quy định
cơ chế giải quyết tranh chấp trong việc giải thích và áp dụng Công ước. Khi
có tranh chấp, các quốc gia thành viên có nghĩa vụ nhanh chóng trao đổi quan
điểm về giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán hoặc các biện pháp hòa bình
khác.
Nếu việc trao đổi, đàm phán trong một
thời gian hợp lý không đạt được giải pháp, các bên có thể thỏa thuận đưa
tranh chấp ra giải quyết tại cơ quan tài phán quốc tế để có phán quyết ràng
buộc, đó là Tòa án Công lý quốc tế, Tòa án Luật Biển quốc tế, hoặc Tòa trọng
tài, Tòa trọng tài đặc biệt.
Tranh chấp nếu không được giải quyết
thông qua trao đổi, đàm phán trong thời gian hợp lý thì có thể đưa ra cơ chế
bắt buộc - Tòa trọng tài hoặc đưa ra Ủy ban hòa giải. Trên cơ sở các khuyến
nghị của Ủy ban hòa giải tuy không có giá trị ràng buộc pháp lý, các bên
tranh chấp có nghĩa vụ phải đàm phán để đạt giải pháp giải quyết tranh chấp,
và nếu không đàm phán được, các bên có nghĩa vụ giải quyết thông qua cơ quan
tài phán.
Phán quyết của các cơ quan tài phán
theo quy định của UNCLOS góp phần giải thích đúng đắn các quy định của Công
ước, làm rõ một số vấn đề còn chưa rõ hoặc gây tranh cãi, hoặc yêu sách và
hành động trái với quy định của Công ước.
Hiệu quả thực thi UNCLOS, cũng giống
như việc thực thi các điều ước quốc tế khác, trên thực tế không chỉ thể hiện
ở quan điểm của quốc gia tại các diễn đàn khu vực và quốc tế thảo luận về
biển mà phụ thuộc vào hành động của mỗi quốc gia thành viên trong việc sử
dụng biển, đại dương và các tài nguyên biển.
Là quốc gia ven biển, thành viên của
UNCLOS, Việt Nam đã và đang nỗ lực kiên trì giải quyết một cách hòa bình các
vấn đề Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế trong đó có Công ước LHQ về
Luật Biển.
Việt Nam đồng thời đã và đang thực thi
đầy đủ UNCLOS kể từ khi chấp nhận sự ràng buộc của UNCLOS và trở thành một
quốc gia thành viên của Công ước 25 năm trước, nỗ lực thực hiện bảo tồn biển
và đại dương và các nguồn lợi biển một cách bền vững, phù hợp với các tiêu
chí của Mục tiêu phát triển bền vững số 14 về bảo tồn và sử dụng bền vững
biển, đại dương và tài nguyên biển thuộc Chương trình nghị sự 2030 của LHQ.
Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực cùng với
các nước thành viên khác thúc đẩy tôn trọng UNCLOS, đồng thời bảo vệ tính
toàn vẹn và giá trị pháp lý của khuôn khổ pháp lý toàn cầu này.
(Theo
VietNamNet) TS Lê Thị Tuyết Mai
|
Thứ Tư, 14 tháng 8, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét