Giá xăng dầu thế giới lao dốc, trong nước vẫn... chờ!
Cập nhật lúc 09:15
Cơ chế điều hành với chu kỳ bình quân giá
15 ngày đang khiến giá xăng VN luôn bị lệch pha, lạc nhịp so với thế giới.
Ảnh: Ngọc Dương
Hơn
nửa tháng nay, giá dầu WTI (dầu thô chất lượng cao) lao dốc rất mạnh, nhưng
giá xăng dầu trong nước vẫn cứ phải đứng im nằm chờ.
Đã
có rất nhiều kiến nghị của chuyên gia, kể cả doanh nghiệp, hiệp hội về việc cần
phải sửa đổi Nghị định 83/2014/NĐ-CP về cơ chế điều hành giá xăng nặng về
hành chính, thiếu tính thị trường. Song đến nay, cơ quan quản lý vẫn chưa thể
đưa ra được phương án nào.
Méo mó, lạc nhịp với thế giới
Kể
từ đầu năm 2019 đến ngày 15.8, giá xăng được điều chỉnh 15 lần với 7 lần
tăng, 5 lần giảm và 3 lần giữ nguyên giá. Tổng cộng, xăng tăng khoảng 18% từ
mức giá 17.750 đồng/lít lên 21.010 đồng/lít; dầu diesel tăng với mức tương
tự, từ 15.000 đồng/lít lên 17.230 đồng/lít.
Các nước trên thế giới đâu cần có
quỹ bình ổn, nước lên thì thuyền lên, cứ để giá xăng dầu tiệm cận giá thế
giới. Tăng cùng tăng, giảm cùng giảm như vậy mới gọi là thị trường
Tổng giám đốc một công ty xăng dầu tại Hà Nội
Cùng
thời điểm này, giá dầu thế giới WTI tăng trên 10%. Đáng chú ý, kể từ đầu năm
đến khoảng giữa tháng 4.2019 có một nhịp giá dầu tăng khá mạnh, từ khoảng 45
- 46 USD/thùng lên 66 USD/thùng, kéo giá xăng trong nước tăng mạnh. Tuy
nhiên, từ cuối tháng 4.2019 đến ngày 15.8, dầu liên tục lao dốc, hiện chỉ còn
đứng ở mức 55 USD/thùng. Trong khi đó, giá xăng trong nước có 4 lần tăng, 3
lần giảm theo xu hướng “tăng nhiều, giảm ít”.
Đơn
cử, ngày 17.4, giá xăng Ron95 IV, tăng từ 20.180 đồng/lít lên 21.380
đồng/lít, tức 1.200 đồng/lít, tương đương gần 6%. Thời điểm này giá dầu thế
giới dao động ở mức gần 64 USD/thùng.
Đến
ngày 2.5.2019, giá xăng tiếp tục tăng 960 đồng/lít lên 22.340 đồng/lít, tương
ứng gần 5% lệch pha khi giá dầu thế giới lại rơi mạnh từ gần 64 USD/thùng về
khoảng hơn 61 USD/thùng ngày 2.5.
Hai cú tăng mạnh lên tới 11%,
nếu đúng thời điểm giá dầu leo thang thì có thể chấp nhận được, nhưng khi đó
giá dầu có 1 nhịp giảm 4,6% đặt ra nhiều dấu hỏi về cơ chế điều hành giá.
Giá dầu thế giới giảm mạnh, giá
xăng trong nước vẫn “nằm chờ”
Ảnh: Ngọc Thắng
Ở chiều ngược lại, khi giá dầu giảm mạnh giá
xăng trong nước lại giảm chậm. Ngày 17.5, giá xăng được điều chỉnh giảm từ
22.340 đồng/lít xuống 21.740 đồng/lít, giảm 600 đồng/lít, khoảng 2,6%. Ngày
1.6, xăng giảm tiếp xuống 21.360 đồng/lít, khoảng 1,7%; ngày 17.6, giảm về
20.280 đồng/lít, khoảng 5%.
3
lần giảm liên tiếp, giá xăng cũng chỉ xuống khoảng 8,3%, trong khi giá dầu
thế giới rơi từ 63 USD/thùng ngày 21.5 xuống chỉ còn 50 USD/thùng từ 12 -
17.6, tức giảm tới hơn 20%.
Kể
từ đầu tháng 8 đến nay giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh, từ mức 59
USD/thùng xuống còn 55 USD/thùng, nhưng cũng vì cơ chế điều hành hiện nay mà
giá xăng trong nước chưa thể giảm được. Sự lạc nhịp này làm méo mó hoạt động kinh
doanh của doanh
nghiệp (DN), không theo được thị trường; cũng như quyền lợi của người tiêu
dùng bị ảnh hưởng
lớn.
Bất ổn Quỹ bình ổn
So
sánh trên dĩ nhiên chưa tính tới việc sử dụng quỹ bình ổn giá. Tuy nhiên, với
riêng quỹ này, vừa qua khi điều tiết cũng để lại rất nhiều bất cập. Ông Phan
Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu, cho rằng việc trích lập Quỹ bình ổn xăng
dầu 300 đồng một lít theo quy định tại Nghị định 83 điều hành xăng dầu đang
khiến người tiêu dùng chịu thiệt hơn là lợi, khi về bản chất là người dân
đang phải ứng trước cho quỹ. Ngoài ra, việc sử dụng quỹ bình ổn giá mang đậm
tính can thiệp hành chính, làm méo mó giá cả thị trường xăng dầu, không tạo
ra được tính minh bạch trong điều hành, không tạo ra sự bình đẳng trong hệ
thống DN đầu mối.
Tại
phiên họp Thường vụ Quốc hội ngày 13.8, đoàn giám sát “Việc thực
hiệnchính sách, pháp luật về quản lý, sử
dụng các quỹ tài
chính nhà nước ngoài
ngân sách nhà nước giai đoạn 2013 - 2018” cũng đánh giá, số tiền trích quỹ
được để lại cho các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu, thực chất là một khoản
thu trước của người dân và DN. Thực tế cho thấy cơ sở để bình ổn giá đã không
còn phù hợp (giá cơ sở dựa trên giá CIF (bao gồm chi phí, tiền hàng, bảo
hiểm), trong khi sản xuất trong nước đã đáp ứng đến 90% nhu cầu, bên cạnh
việc đặt ra lãi định mức và chi phí kinh doanh định mức là phi thị trường).
Việc sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu hiện nay chưa đảm bảo tính minh bạch,
công khai, dẫn đến có sự phản ứng rất lớn của người dân trong công tác điều
hành giá và thực hiện bình ổn giá xăng dầu.
Theo
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, hiện nay Chính phủ đang giao cho liên
bộ Tài chính - Công thương xem xét, sửa đổi Nghị định 83 và quy định của quỹ
bình ổn giá, trong đó có thể tính toán bỏ quỹ này. Trao đổi với Thanh Niên,
tổng giám đốc một công ty xăng dầu tại Hà Nội cho biết, bản chất của quỹ này
chỉ là "kìm" việc tăng giá trong một mức nhất định, sau đó giá cũng
sẽ được điều chỉnh, người tiêu dùng gần như không được hưởng lợi mà còn phải
ứng tiền trước cho quỹ. Trong khi đó, DN phải gửi tiền vào một tài khoản cố
định, hoàn toàn không được động vào số tiền này. Khi quỹ âm thì DN phải vay ngân
hàng hoặc bỏ vốn tự
có bù đắp. “Các nước trên thế giới đâu cần có quỹ bình ổn, nước lên thì
thuyền lên, cứ để giá xăng dầu tiệm cận giá thế giới. Tăng cùng tăng, giảm
cùng giảm như vậy mới gọi là thị trường”, vị này chia sẻ.
Xăng,
dầu là năng lượng thiết yếu, khi còn có sự chiếm lĩnh và chi phối thị trường
của một vài DN lớn vẫn cần có sự điều tiết của nhà nước. Nhưng sự điều tiết
này, theo PGS-TS Ngô Trí Long không nên lạm dụng các biện pháp hành chính.
Ông Long đề nghị, cần phải bỏ quỹ bình ổn giá, và phải xem xét lại
chu kỳ điều hành giá bình quân 15 ngày. Bởi nó đã làm giá xăng trong nước méo
mó, lệch pha so với thế giới lại rất tù mù, gây bức xúc cho người dân.
Quỹ
bình ổn âm gần 500 tỉ đồng
Bộ
Tài chính cho biết, số dư Quỹ bình ổn giá xăng dầu đến hết quý 2/2019 đang âm
gần 500 tỉ đồng. Theo đó, trong quý 2 (từ ngày 1.4 đến hết ngày 30.6) tổng số
trích quỹ bình ổn giá là 1.826,385 tỉ đồng; số sử dụng 1.706,498 tỉ đồng; lãi
phát sinh trên số dư quỹ dương 1,075 tỉ đồng; lãi phát sinh trên số dư quỹ âm
là 252 triệu đồng. Trước đó, số dư quỹ bình ổn giá đến hết quý 1/2019 âm
620,643 tỉ đồng.
(Theo Thanh
Niên) Anh Vũ
|
Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét