Chặn thất thoát các dự án BT: Công khai, minh bạch thế nào?
Cập nhật lúc 10:01
Lỗ hổng của
pháp luật về thanh toán hợp đồng dự án BT (Xây dựng-chuyển giao), những dự án
BT đã thực hiện theo hợp đồng ký trước 1/1/2018 (ngày Luật Quản lý, sử dụng
tài sản công có hiệu lực thi hành) mà nhà đầu tư BT chưa được thanh toán sẽ
được xử lý ra sao? Phương thức đầu tư dự án BT có còn là mảnh đất màu mỡ?
Ông La Văn Thịnh.
Đó là những
vấn đề “nóng” Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) La Văn Thịnh
trao đổi với Tiền Phong, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số
69/2019/NĐ-CP quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư
(NĐT) khi thực hiện dự án BT.
Xử lý chênh lệch địa tô
Tại phiên
họp Chính phủ trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố, lãnh đạo nhiều địa phương
phản ánh vướng mắc khi các dự án BT phải tạm dừng. Nghị định 69 Chính phủ vừa
ban hành có giải quyết được khó khăn mà chính quyền địa phương, nhà đầu tư
phải đối mặt?
Hợp đồng BT
là hình thức đầu tư có nhiều ưu điểm, tiến bộ và có hiệu quả. Bản chất kinh
tế của BT là cách thức Nhà nước huy động khu vực tư nhân cùng chia sẻ gánh
nặng trách nhiệm phải thu xếp, bố trí nguồn vốn để đầu tư các công trình hạ
tầng thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; trong lúc nguồn vốn của
nhà nước chưa bố trí được. BT được pháp luật Việt Nam cho phép thực hiện
chính thức từ năm 2007, tại Nghị định số 78/2007/NĐ-CP ngày 11/5/2007 của
Chính phủ. Sau đó, Chính phủ đã ban hành các Nghị định số 108/2009/NĐ-CP ngày
27/11/2009, Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 quy định về đầu tư theo
hình thức đối tác công tư.
Tuy nhiên,
các văn bản này chỉ nêu khái niệm các hình thức đầu tư, mà chưa quy định rõ
nội hàm pháp luật cụ thể khi thực hiện như: Điều kiện nào được áp dụng, trình
tự, thủ tục khi thực hiện, trách nhiệm, nghĩa vụ của các bên ký hợp đồng,
phương tiện thanh toán (tiền hay lợi ích kinh tế khác)...
Đối với việc
thanh toán hợp đồng BT, từ sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số
15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 quy định “không thực hiện thanh toán hợp đồng BT
bằng tiền”, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg ngày
26/6/2015 về cơ chế Nhà nước thanh toán bằng quỹ đất cho NĐT khi thực hiện dự
án đầu tư theo hình thức BT.
Theo quyết
định này Nhà nước sẽ sử dụng quỹ đất để thanh toán, gồm: Đất trụ sở, cơ sở
hoạt động của cơ quan, tổ chức đơn vị; đất đã hoặc chưa hoàn thành việc bồi
thường giải phóng mặt bằng để giao (thanh toán) cho nhà đầu tư BT.
Đặc điểm
riêng có của đất đai là giá đất sẽ tăng lên theo thời gian và theo kết quả
đầu tư hạ tầng. Đối với quỹ đất giao để thanh toán cho NĐT, đặc điểm này dễ
phát sinh nguy cơ vi phạm nguyên tắc ngang giá khi thanh toán. Thời điểm ký
hợp đồng BT giá đất rất thấp do các yếu tố thị trường BĐS chưa hình thành đầy
đủ nhưng khi công trình BT hoàn thành toàn bộ hoặc một phần và hạ tầng khu
đất đã hình thành cơ bản, thì tiền đất tăng lên rất lớn. Cái này phải phân
biệt rạch ròi để xác định rõ đâu là lợi ích của nhà nước (với tư cách chủ
đất) đâu là công sức của NĐT để có phương án giải quyết hài hòa lợi ích của
các bên.
Tính đến
1/1/2018, các địa phương còn khá nhiều hợp đồng BT thanh toán bằng đất đang
thực hiện dở dang; NĐT đã hoàn thành dự án BT và bàn giao cho Nhà nước, nhưng
chưa được Nhà nước giao đất để thanh toán cần được xem xét giải quyết. Đây là
nhiệm vụ rất nặng nề đặt lên vai Chính phủ. Các quy định tại Nghị định, một
mặt phải bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, không để thất thoát
ngân sách nhà nước; mặt khác phải tôn trọng các hợp đồng đã ký.
6 nguyên tắc chống thất thoát
Trong các
kết luận về BT, Kiểm toán Nhà nước đề cập nhiều đến lỗ hổng, nguy cơ gây thất
thoát, lãng phí. Vậy Nghị định 69 có bịt được những lỗ hổng này?
Cơ quan soạn
thảo trân trọng những thông tin từ thực tiễn mà Kiểm toán nhà nước đã đề cập.
Nghị định 69 quy định rõ 6 nguyên tắc bắt buộc các bên hợp đồng phải tuân thủ
tại Điều 3 của Nghị định này như sau:
Một là, việc
sử dụng tài sản công để thanh toán phải đảm bảo: Tuân thủ quy định của pháp
luật về quản lý, sử dụng tài sản công, đất đai, ngân sách nhà nước, đầu tư,
xây dựng; việc lựa chọn NĐT phải thực hiện đấu thầu theo quy định của pháp
luật về đấu thầu, chỉ được thực hiện sau khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền
cho phép theo quy định của pháp luật.
Hai là, việc thanh toán phải thực
hiện theo nguyên tắc ngang giá, nghĩa là giá trị tài sản công thanh toán
tương đương với giá trị dự án BT.
Ba là, việc
sử dụng tài sản công để thanh toán phải được tổng hợp, phản ánh vào Ngân sách
nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
Bốn là, thời
điểm thanh toán là thời điểm cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành quyết
định giao đất (hoặc cho thuê đất) hoặc giao tài sản cho NĐT. Cần lưu ý là đối
với việc sử dụng quỹ đất sạch (đã GPMB) và trụ sở làm việc để thanh toán cho
NĐT thì bộ, ngành và UBND cấp tỉnh phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ; và chỉ
được giao cho NĐT sau khi có văn bản chấp thuận của Thủ tướng.
Năm là, ngay
sau ngày cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành quyết định giao đất (hoặc
cho thuê đất) hoặc giao tài sản cho NĐT, các bên hợp đồng phải thực hiện lập
biên bản xác định chấm dứt khoản lãi vay trong phương án tài chính của hợp
đồng BT.
Sáu là, việc
giao tài sản công để thanh toán được thực hiện khi dự án BT hoàn thành hoặc
thực hiện đồng thời tương ứng với khối lượng hoàn thành theo tiến độ của công
trình dự án BT được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định theo quy định của
pháp luật về đầu tư, xây dựng.
Sáu nguyên
tắc này đã khắc phục cơ bản những lỗ hổng, xác lập một mặt bằng pháp lý mới
công khai, minh bạch phù hợp với cơ chế kinh tế thị trường, có hiệu quả; giúp
các bên hợp đồng giảm thiểu rủi ro khi thực hiện đầu tư theo hình thức BT.
Có tình
trạng giá trị công trình BT được nhà đầu tư đẩy lên quá cao nhưng quỹ đất
giao lại được định giá ở mức thấp (chưa đúng giá thị trường). Nghị định mới
xử lý việc này thế nào?
Theo Nghị
định mới từ nay giá trị dự án (BT) xây dựng sẽ được xác định thông qua đấu
thầu để xác định đúng giá thị trường. Việc NĐT đẩy giá như phóng viên đề cập
sẽ rất khó để thực hiện. Đối với giá trị quỹ đất thanh toán phải xác định tại
thời điểm cơ quan nhà nước ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất.
Giá thị
trường của đất là giá đất cụ thể, xác định theo 4 phương pháp mà Chính phủ đã
quy định rõ tại Nghị định 44/2014/NĐ-CP. Việc phê duyệt giá đất có đúng thị
trường chưa? Đây là vấn đề rất lớn, phức tạp cần được xem xét cẩn trọng trong
thời gian tới, khi sửa đổi Luật Đất đai 2013. Cá nhân tôi cũng rất trăn trở
vấn đề này. Nghị định 69 quy định phải có hội đồng thẩm định giá đất để xem
xét có cao hoặc thấp quá không.
Đối với
những dự án đang triển khai, còn vướng mắc sẽ được xử lý thế nào?
Nghị định 69
quy định về việc xử lý chuyển tiếp khi có hiệu lực thi hành 1/10/2019. Nguyên
tắc cao nhất là tôn trọng hợp đồng đã ký đúng quy định của pháp luật, việc
này thể hiện thái độ của Chính phủ rất tôn trọng NĐT. Vì thế mới có quy định,
các bên ngồi lại với nhau rà soát lại hợp đồng, tìm ra những điều khoản nào chưa
đúng thì thương thảo, điều chỉnh cho phù hợp, còn nếu đúng rồi thì tiếp tục
thực hiện.
Cảm ơn ông!
“Quy định
này như một cú hích, giúp tường minh hóa quy trình thủ tục, xác định rõ trách
nhiệm của từng khâu từng đoạn. Nhà đầu tư không bị ám ảnh phải trình bẩm, báo
cáo nọ kia nữa. Họ hiện ngang với tư cách là một chủ thể thực hiện hợp đồng
kinh tế được pháp luật bảo vệ”.
Ông La Văn Thịnh
(Theo Tiền Phong) HÀ NHÂN - LUÂN DŨNG
|
Thứ Hai, 26 tháng 8, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét