Dẹp bỏ các quỹ "hành
dân", không thể chần chừ!
Cập nhật lúc 14:39
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội đã đề nghị bãi bỏ ngay Quỹ Bảo trì đường bộ cùng với một số loại
quỹ khác, đang nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân.
Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) được
lập ra theo Nghị định số 18/2012/NĐ-CP song song với quyết định thu phí BTĐB
bắt đầu từ đầu năm 2013 với cơ cấu hội đồng quản lý quỹ từ trung ương tới địa
phương.
Gần đây nhất, tại phiên họp thứ
36, đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bãi bỏ ngay Quỹ BTĐB
cùng với một số loại quỹ khác và đang nhận được sự quan tâm rất lớn của người
dân.
Câu hỏi lớn được đặt ra hiện nay
là xóa bỏ tên gọi để chuyển qua một hình thức quản lý khác hay là xóa luôn
phí BTĐB?
Ngay từ đầu, phí BTĐB hiện nay
được thu theo loại hình phương tiện và thời gian cố định, đã là một sự không
công bằng, mang tính cào bằng. Cùng một loại phương tiện, mức thu phí như
nhau, nhưng số km chạy lại khác nhau, có khi chênh lệch nhau vài chục đến vài
trăm lần. Chưa nói, tuy mang tiếng là phí BTĐB, tức là toàn bộ số tiền thu
phí phải được sử dụng chỉ một mục đích là BTĐB thì hiện nay, theo thống kê
các hoạt động được phép chi của quỹ này tới 17 loại hình chi, từ mua sắm
trang phục, phương tiện tuần kiểm tới mua sắm các trang thiết bị chuyên ngành
không liên quan chút nào tới bảo trì. Chưa kể tới số dư hàng ngàn tỉ đồng mỗi
năm có xoay vòng trong các ngân hàng thương mại hay không? Chưa có một thống
kê cụ thể bao nhiêu % chi cho hoạt động bảo trì, duy tu, sửa chữa đường bộ
xuống cấp và bao nhiêu % chi cho các hoạt động liên quan…
Người
dân cho rằng Quỹ Bảo trì đường bộ chưa phát huy hiệu quả cao khi nhiều tuyến
đường hư hỏng nhưng chậm sửa chữa- ảnh: Minh Chiến
Theo tổng kết sau 5 năm hoạt
động, số tiền thu phí BTĐB là gần 30.000 tỉ đồng. Chỉ trong quý I/2019 đã thu
được trên 2.000 tỉ đồng. Trong đợt thanh tra vào tháng 6-2019 của Bộ Tài
chính về hoạt động của Quỹ BTĐB tại Văn phòng Quỹ BTĐB trung ương và 9 quỹ
BTĐB địa phương đã kiến nghị xử lý tài chính số tiền 2.014.598.007 đồng do
lập dự toán công trình BTĐB tăng không đúng về định mức, khối lượng, đơn giá
nhân công, giá xăng dầu. Qua đó để thấy rằng vẫn tồn tại sự quản lý lỏng lẻo
của cả một hệ thống quản lý quỹ từ trung ương tới địa phương, mà đây lại là
số tiền được thu trực tiếp của người dân dưới hình thức bắt buộc.
Đó cũng chỉ là mới thanh tra
trên 9 địa phương chứ chưa phải toàn bộ các địa phương trên cả nước.
Dư luận cả nước cũng không quên
các vụ lùm xùm quanh các trạm BOT. Các doanh nghiệp sửa chữa, cải tạo một
đoạn đường huyết mạch xuống cấp, đặt trạm thu phí. Số tiền mà các chủ đầu tư
phải bỏ ra để sửa chữa, cải tạo đó chỉ bằng một góc nhỏ trong quỹ BTĐB, chứng
tỏ hiệu quả của quỹ này đã có vấn đề.
Hiện nay, vẫn tồn tại rất nhiều
loại phí, lệ phí và kéo theo đó cũng là một loạt quỹ quản lý các loại phí, lệ
phí trên. Chính vì nằm ngoài ngân sách nên càng cần phải rà soát, kiểm tra
chặt chẽ, tránh tình trạng coi quỹ như một miếng bánh trên trời rơi xuống để
một bộ phận trong hệ thống quản lý quỹ tha hóa, biến chất trục lợi. Tốt hơn
hết, với Luật Ngân sách Nhà nước hiện nay, cần quy gom, sáp nhập về các bộ
chuyên môn quản lý. Như vậy vừa có thể quản lý chặt chẽ, vừa tinh giản cơ
cấu, tránh thất thoát lãng phí tài sản đóng góp của người dân.
(Theo Người Lao Động) ĐOÀN
QUANG HUY
|
Thứ Năm, 15 tháng 8, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét