Gian nan mở đường xuống biển: Giật
mình sửa sai
Cập
nhật
lúc 10:06
Sau một thời kỳ trải thảm đỏ,
bất chấp quy hoạch để mời gọi nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch - nghỉ dưỡng,
giờ đây nhiều địa phương ven biển từ Bắc đến Nam đã phải giật mình nhìn lại
chính sách đầy bất cập đó.
Dãy nhà hàng trên
đường Võ Nguyên Giáp, TP Đà Nẵng án ngự "mặt tiền" biển - Ảnh: ĐOÀN
CƯỜNG
TP Đà Nẵng là địa phương đi đầu trong
việc sửa sai nói trên. Thậm chí nhiệm vụ thu hồi đất, mở lối xuống biển đã
được chính quyền TP này đưa thẳng vào nghị quyết của HĐND TP.
Ken dày dự án
Nhà bà Lê Thị Tâm tọa lạc trên đường Hồ
Xuân Hương (P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) từ những năm 1980. Bà Tâm
bảo lúc đó đứng trước nhà là thấy biển, thấy bờ.
Nhưng cách đây hơn 10 năm, một loạt 3
dự án resort mọc lên, chắn ngang con đường xuống biển của cư dân địa phương.
"Trước đi bộ xuống biển, giờ muốn tắm phải chạy xe máy vòng vèo cả cây số. Dân bức
xúc lắm, nói hoài mà chẳng đến đâu".
Chạy dọc theo tuyến đường ven biển dài
hơn 10km từ Đà Nẵng vào giáp tỉnh Quảng Nam, hình ảnh ức chế nhất có thể thấy
được đó là cảnh "kín cổng cao tường" của những khu resort, nghỉ
dưỡng cao cấp ken dày "phong tỏa" toàn bộ đường xuống biển của
người dân.
Cụ thể, nằm cạnh dự án khu nghỉ dưỡng
Furama là quần thể đô thị du lịch quốc tế Ariyana, kế đó là khu du lịch biển
The Song rồi dự án Future Property Invest...
Mới đây nhất, nhà đầu tư dự án khu du
lịch sinh thái Nam Ô (Q.Liên Chiểu) đã lập rào bịt đường xuống biển của hàng
nghìn cư dân địa phương khiến họ vô cùng bức xúc.
"Dân không được nhìn thấy biển,
muốn ra biển phải trình báo bảo vệ" - ông Nguyễn Đức Minh, người làng
Nam Ô, nói trong chua xót.
Các
khách sạn, resort án ngữ phía trước bãi biển ở Đà Nẵng - Ảnh: Đoàn Cường
Đưa vào nghị quyết để thực thi
Không phải đến giờ "cuộc
chiến" giành lại bãi biển cho người dân mới nổ ra. Từ năm 2015, chính
quyền TP Đà Nẵng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo việc xử lý các dự án
"treo" để trả lại biển cho dân. Cùng với đó là cam kết mở lối xuống
biển cho dân.
Thậm chí, trong nghị quyết HĐND TP Đà
Nẵng về nhiệm vụ năm 2018 ghi rõ: "Hoàn thành việc mở lối xuống biển khu
vực giữa khách sạn Furama và Ariyana trong quý 3-2018; riêng các lối xuống
biển còn lại sẽ thống nhất với các nhà đầu tư về thu hồi đất, báo cáo HĐND
trong kỳ họp giữa năm 2018".
Giải quyết bài toán này, ngày
27-3-2018, chính quyền TP Đà Nẵng đã yêu cầu các sở, ngành rà soát tổng thể
quy hoạch các lối xuống biển, nhất là tại Q.Ngũ Hành Sơn, nơi có nhiều bãi
biển bị "bịt kín", báo cáo TP xem xét, quyết định. Trong đó, tập
trung mở lối xuống biển giữa dự án Furama và Ariyana.
Riêng tại dự án khu du lịch sinh thái
Nam Ô, qua thị sát mới đây chính quyền Đà Nẵng đã quyết định rà soát, điều
chỉnh quy hoạch của dự án này. Ngay sau đó bãi tắm công cộng cùng 5 lối dẫn
xuống biển cho dân được xác định. Những đề xuất trên đã được phía chủ đầu tư
dự án khu du lịch sinh thái Nam Ô điều chỉnh.
Đại diện chủ đầu tư một khu resort ven
biển Đà Nẵng cho biết đã nhận được quyết định của TP về việc mở đường qua dự
án và cam kết sẽ thực hiện.
Tuy nhiên, theo vị này, lãnh đạo TP nên
có sự nhất quán trong quy hoạch. Trước đây quy hoạch như thế nào thì giờ thực
hiện như vậy để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư.
"Nhà đầu tư nhìn vào quy hoạch và
các yếu tố phù hợp mới đầu tư, còn nếu biết có sự thay đổi thì e là doanh
nghiệp sẽ không đổ tiền vào đầu tư loại hình này" - vị đại diện này nói.
Chính quyền TP
Đà Nẵng đã yêu cầu điều chỉnh quy hoạch 5 dự án ven biển để mở 5 lối đi xuống
biển. Cụ thể, lối xuống biển cuối tuyến đường Hồ Xuân Hương (tiếp giáp giữa 2
dự án Furama và Ariyana, rộng tối đa 40m); lối đi công cộng 10m phía bắc dự
án khu du lịch biển The Song; lối đi công cộng 4m phía nam dự án Future
Property Invest và lối đi công cộng 3,5m ở phía bắc dự án khách sạn và biển
Đông Phương - Đồ họa: N.KH.
Không giao bờ biển cho doanh nghiệp
Ông Trương Quang Nghĩa - bí thư Thành
ủy Đà Nẵng - cho rằng: quan điểm chỉ đạo đối với các lối đi xuống biển là sẽ
cùng doanh nghiệp thực hiện Luật biển. Bãi biển là của cộng đồng.
"Hiện nay sự đồng thuận của doanh
nghiệp và cơ sở pháp lý là hoàn toàn có thể thực hiện được. Trong việc giao
đất, chúng ta không giao bờ biển cho doanh nghiệp, từ mép nước đi lên 50m là
không giao. Theo Luật biển thì bờ biển là của cộng đồng. Hiện TP đang làm
việc này". Vì vậy ông Nghĩa cho biết sẽ rà soát hết các lối dẫn xuống
biển.
Còn theo ông Huỳnh Đức Thơ - chủ tịch
UBND TP Đà Nẵng: "Cùng với chủ trương mở lối xuống biển, hiện một tuyến
đường đi bộ ven biển cũng đang được gấp rút triển khai. Chúng tôi đã giao cho
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông điều hành dự án.
Không chỉ bằng tiền mà bằng tinh thần và sự ủng hộ của các doanh nghiệp. Có
thể chưa làm hết tất cả được mà làm từng tuyến".
Mời nhà đầu tư ngồi lại
KTS Hoàng Quang Huy (nguyên viện trưởng Viện Quy hoạch xây
dựng Đà Nẵng, phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam) cho rằng
cần phải rà soát toàn bộ các dự án ven biển Đà Nẵng.
Dự án nào đúng
thì thực hiện, còn sai thì sửa. Tuy nhiên, cái khó là doanh nghiệp đã đầu tư
rất nhiều tiền mà cái sai lại do Nhà nước gây ra thì phải bồi thường.
Theo ông Huy,
TP Đà Nẵng cần tính toán thu hồi chỗ nào, bao nhiêu đất rồi mời nhà đầu tư
ngồi lại để đưa ra giải pháp tốt nhất.
"Du khách
đến Đà Nẵng rất cần không gian công cộng ở biển, lối đi xuống biển. Việc
triển khai chủ trương này muốn nhanh cần phải có sự vào cuộc, ủng hộ của
doanh nghiệp" - ông Huy nhìn nhận.
Đủ cơ sở thực hiện
KTS Hồ Duy Diệm (nguyên trưởng Ban quy hoạch TP Đà Nẵng,
chủ tịch Hội Bảo vệ lưu vực và dải biển Việt Nam) cho rằng việc mở lối xuống
biển sẽ thực hiện được bởi hiện nay Luật biển đã có và quy định từ mép nước
lên bao nhiêu mét là của cộng đồng.
Vì thế, dự án
nào đã giao nhưng chưa triển khai thì áp dụng theo luật này để thu hồi phần
diện tích công cộng.
Đối với các dự
án đã triển khai, cần kiểm tra, rà soát xem đất đã cấp cho doanh nghiệp bao
nhiêu, họ làm tới đâu.
Nếu làm lấn ra
không gian công cộng thì xử lý. "Doanh nghiệp cũng cần có trách nhiệm
với cộng đồng và với bãi biển" - ông Diệm nói.
Phú Quốc: không còn tầm nhìn ra biển nữa
Khách
sạn Seashells Phú Quốc che khuất tầm nhìn ra biển - Ảnh: K.Nam
Sau 13 năm kể
từ thời điểm được định hướng trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp
tầm cỡ khu vực, đến nay sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, 100% diện tích bờ
biển ở đây đã được các dự án khách sạn, resort, biệt thự nghỉ dưỡng phủ kín.
Bãi biển đầu
tiên bị các resort chiếm lĩnh chính là Bãi Trường. Đây là bãi biển dài nhất ở
phía tây đảo Phú Quốc, với chiều dài gần 13km từ thị trấn Dương Đông tới xã
Dương Tơ.
Trên 13km bãi
biển này có thể điểm danh các khách sạn, resort: Sài Gòn Phú Quốc, Tràng An,
Hương Biển, Sassco, Salinda, Long Beach, CEO, Mường Thanh, Lan Anh...
Mới đây nhất là
khách sạn Seashells chắn bãi biển công cộng cuối cùng ở ngay trung tâm thị
trấn Dương Đông. Tương tự, xuôi về nam đảo, khu vực Bãi Kem ken dày các
resort.
Các bãi biển
còn sót lại ở phía nam đảo như bãi Đất Đỏ cũng đã có quy hoạch. Phía bắc đảo
từ bãi Ông Lang lên tới Gành Dầu đều không còn chỗ trống.
Ông V.H.P. -
nguyên lãnh đạo huyện Phú Quốc - cho rằng: quá trình phát triển đảo Phú Quốc
đã phải đánh đổi bằng chủ trương "đổi đất lấy hạ tầng", trong đó có
cả đất bãi biển.
Theo ông P.,
cái mất lớn nhất của Phú Quốc là tầm nhìn hướng ra biển đã không còn. Theo vị
này, nếu bây giờ đặt lại vấn đề bao chiếm, che chắn bờ biển sẽ rất khó vì
không thể đền bù cho các dự án.
Trong khi đó,
một lãnh đạo địa phương này cho hay các bãi biển ở Phú Quốc vẫn dành cho công
cộng, cụ thể là các lối đi ra biển giữa các resort.
Nói vậy, nhưng
trên thực tế người dân lẫn du khách không mấy ai đi xuống biển bằng những lối
đi này, bởi có quá nhiều phiền toái từ các nhân viên bảo vệ resort.
Ninh Thuận: biển bị che kín vì quy hoạch
"ngược"
Sáu
kiôt, nhà hàng xây trên bãi biển thuộc TP Phan Rang - Tháp Chàm che chắn
hướng nhìn ra biển - Ảnh: MINH TRÂN
Nhiều du khách
khi đến bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ (Ninh Thuận) không khỏi ngạc nhiên khi
thấy hàng loạt khu du lịch, resort, khách sạn mọc lên che kín hướng ra biển.
Bãi biển này
dài hơn 6km và là một trong những bãi biển đẹp nhất được quy hoạch thành vùng
kinh tế du lịch trọng điểm của tỉnh Ninh Thuận.
Tuy nhiên, thay
vì cấp phép cho hơn 10 dự án du lịch ở phía tây đường ven biển Yên Ninh, địa
phương này lại quy hoạch "ngược", cấp phép hàng loạt dự án ở phía
đông con đường, ngay trên các bãi tắm công cộng.
Khởi đầu việc
phá rừng dương, bao chiếm bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ là việc cấp phép cho
khu du lịch Hoàn Cầu vào năm 2000. Đến nay, bãi biển này đã có trên 10 dự án
khác được cấp phép và 3 dự án "treo" nhiều năm.
Anh Lê Văn Tiến
- người dân địa phương, ngụ phường Phước Mỹ, TP Phan Rang-Tháp Chàm - cho
rằng: "Cả một dãy resort trải dài, phủ kín bãi biển hơn 6km nhưng chỉ có
4 nhánh "xương cá" cho người dân ra biển.
Vào mùa hè,
hàng ngàn người dân lẫn du khách bị dồn vào 4 điểm tắm công cộng này khiến bãi
tắm trở nên ngột ngạt, bức bối".
Theo Phó chủ
tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lê Văn Bình, việc cấp phép các dự án ở phía đông
đường Yên Ninh trước đây đều sai về quy hoạch không gian kiến trúc. Bây giờ
nếu muốn thu hồi dự án, trả lại bãi biển thông thoáng thì phải chờ hết hạn
thuê đất, ít nhất phải 32 năm nữa.
Được biết, mới
đây qua thanh tra việc sử dụng đất đai tại các khu du lịch biển Bình Sơn -
Ninh Chữ, Sở TN-MT Ninh Thuận phát hiện nhiều dự án "treo", chờ
sang nhượng.
Quảng Ngãi: 8km có một lối ra biển?
Một
góc bãi biển ở Bình Sơn, Quảng Ngãi - Ảnh: T.Mai
Tại Quảng Ngãi,
dự án quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu - Lý Sơn (FLC
Quảng Ngãi) đang khiến dư luận "dậy sóng".
Lý do ngoài dự
án chồng dự án, trong công văn hỏa tốc mà chính quyền Quảng Ngãi phát đi có
đoạn "trung bình 8km bố trí một tuyến đường ra biển".
Theo ông Nguyễn
Văn Hóa (xã Bình Hải, huyện Bình Châu): "Nếu 8km có một lối ra biển thì
chẳng khác nào đầu dự án cho một lối, cuối dự án cho một đường. Không lẽ dân
phải đi vòng 4km mới ra đến biển?".
Tại buổi tiếp
xúc cử tri mới đây, người dân vùng dự án đã chất vấn ông Lê Viết Chữ - bí thư
Tỉnh ủy, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi - rằng: "Dự án
này mang lại phúc lợi gì cho dân, hay chỉ làm giàu cho FLC nếu đến 8km mới mở
một lối đi cho dân xuống biển?".
Trả lời chất vấn
này, ông Chữ cho biết tỉnh đang tính chuyện đó, sẽ "nghiên cứu, bố trí
xen kẽ một số tuyến đường ra biển và không gian bờ biển dùng chung cho cộng
đồng".
(Theo Tuổi Trẻ) ĐOÀN CƯỜNG - K.NAM - MINH TRÂN - T.MAI
|
Thứ Năm, 3 tháng 5, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét